Thực hiện Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh

08:10, 15/10/2021

(LĐ online) - Ngày 14/10, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương về kế hoạch thực hiện Chương trình phòng chống ma túy giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

(LĐ online) - Ngày 14/10, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương về kế hoạch thực hiện Chương trình phòng chống ma túy
giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
 
Người nghiện ma tuý cai nghiện thay thế bằng thuốc methadone tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng. Ảnh chụp trước thời điểm có dịch Covid-19
Người nghiện ma tuý cai nghiện thay thế bằng thuốc methadone tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng. Ảnh chụp trước thời điểm có dịch Covid-19
 
Theo UBND tỉnh, mục tiêu của kế hoạch phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước. Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. 
 
Đồng thời, số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất ma túy qua đường hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
 
Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma túy. 
 
Để thực hiện được mục tiêu trên, UBND tỉnh giao Công an tỉnh mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, tổ chức triệt xóa các tụ điểm phức tạp về ma túy, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ma túy; tập trung triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh, liên huyện; đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, bắt giữ kịp thời và đề nghị truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng phạm tội ma tuý; chủ động nắm tình hình và tham mưu với các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo và triển khai các biện pháp để phát hiện, xóa bỏ diện tích trồng cây có chứa chất ma tuý.
 
Sở Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị liên quan hướng dẫn, tổ chức và quản lý công tác cai nghiện; phòng ngừa nghiện ma túy, tố chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Tổ chức tổng kết, đánh giá các mô hình cai nghiện hiệu quả để triển khai nhân rộng phù họp với đặc điểm các vùng, miền.
 
Các sở, ngành: Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hoá Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương, Tư pháp, các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh… căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan về tuyên truyền pháp luật, phòng chống, kéo giảm tệ nạn ma tuý; đấu tranh ngăn chặn ma tuý từ xa… để đạt mục tiêu UBND tỉnh đã đề ra.
 
Về giải pháp thực hiện, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
 
Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện, tố giác với chính quyên, công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
 
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai: Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách…
 
C.THÀNH