Đà Lạt: Diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô

01:12, 15/12/2021

(LĐ online) - Sáng 15/12, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức diễn tập chữa cháy rừng trên địa bàn TP Đà Lạt.

(LĐ online) - Sáng 15/12, Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức diễn tập chữa cháy rừng trên địa bàn TP Đà Lạt.
 
 
Kịch bản giả định được đưa ra là đám cháy xảy ra ở khu vực rừng trọng điểm dễ cháy trong điều kiện khí hậu khô hanh thuộc Lô 4, Khoảnh 1, Tiểu khu 267A TP Đà Lạt. 5 tình huống giả định ở các cấp độ cháy khác nhau được Chi cục Kiểm lâm xây dựng để triển khai các biện pháp nghiệp vụ.
 
Lực lượng tại chỗ phát hiện có đám khói, tổ chức xử lý nhưng không dập được nên gọi báo lực lượng kiểm lâm tại chỗ và chủ rừng. Nhận được tin báo cháy, kiểm lâm và chủ rừng tổ chức báo động và tiếp cận hỗ trợ, tuy nhiên vẫn không đủ khả năng dập tắt đám cháy, nhận định dễ xảy ra cháy lớn, kiểm lâm địa bàn báo cáo và đề nghị Ban Chỉ huy Phòng cháy chữa cháy rừng huy động tổ đội phòng cháy của xã, phường; hạt kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng tăng cường lực lượng hỗ trợ chữa cháy. Lực lượng chữa cháy tiếp cận, phối hợp với lực lượng tại chỗ và thực hiện thao tác chữa cháy từ phía ngoài vào, phân công người đi sau xử lý những vật liệu vừa dập tắt còn ngún, không để lửa bùng cháy trở lại.
 
Buổi diễn tập cũng đưa ra giả định đám cháy sau khi có sự hỗ trợ của tổ đội phòng cháy của xã, phường nhưng vẫn chưa khống chế được đám cháy; tiếp tục yêu cầu chi viện của Ban Chỉ huy Phòng cháy chữa cháy rừng cấp huyện, thành phố. Và cả tình huống giả định cần sự tham gia của xe chữa cháy Đội kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1, công an phòng cháy chữa cháy tỉnh Lâm Đồng và diễn tập cả tình huống có người thuộc lực lượng chữa cháy bị nạn.
 
Các lực lượng tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng
Các lực lượng tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng
 
Buổi diễn tập với các tình huống nghiệp vụ có tính thực tiễn cao và diễn ra khá tốt với sự phối hợp phân công chữa cháy ở vòng trong, vòng ngoài khá khoa học, nhịp nhàng. 
 
Được biết, hoạt động diễn tập như thế này được tổ chức thường niên, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, Nhân dân địa phương đối với công tác chữa cháy rừng; nâng cao khả năng chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy rừng các cấp, khi xảy ra cháy rừng tổ chức nhanh chóng dập tắt đám cháy không để cháy lớn xảy ra; tạo sự thuần thục cho chủ rừng, các lực lượng bảo vệ rừng, Nhân dân sinh sống và canh tác nương rẫy gần rừng nắm rõ trình tự các công việc để nhanh chóng khống chế lửa rừng, dập tắt đám cháy không để cháy lớn xảy ra và xử lý các tình huống khi cháy lớn cần phải huy động nhân lực của các đơn vị giáp ranh trong tham gia chữa cháy rừng.
 
Trực tiếp tham gia chỉ đạo buổi diễn tập, ông Võ Thanh Sơn - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng cho biết: Hoạt động diễn tập là bước kiểm tra việc thực hiện phương án phòng cháy chữa cháy rừng của cơ sở. Đồng thời, nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng hữu quan của các địa phương, giữa lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng với địa phương và việc huy động lực lượng theo phương châm 4 tại chỗ trong công tác chữa cháy rừng; tạo sự thành thục trong việc sử dụng các thiết bị cơ giới chữa cháy được trang bị; góp phần nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy rừng nhằm từng bước thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy rừng, chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa cháy rừng để giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.
 
NGUYỄN NGHĨA