Rộn ràng làng hoa cúc chậu ở Đơn Dương

12:01, 20/01/2022
(LĐ online) - Chỉ còn ít ngày nữa đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này, tại làng hoa cúc chậu Thôn Krăn Gọ 2 (xã P’Ró huyện Đơn Dương) đang rộn ràng kẻ bán, người mua. Vài năm qua, nơi đây đang dần trở thành làng hoa cúc chậu có tiếng tại huyện Đơn Dương, được thương lái gần xa tìm đến đặt mua hoa để cung ứng cho khắp các thị trường mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Mỗi năm, người trồng hoa ở nơi đây cung ứng ra thị trường trên 30 ngàn chậu hoa cúc phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.
 
 Vài năm qua, Thôn Krăn Gọ 2, xã P’Ró đang dần trở thành làng hoa cúc chậu có tiếng tại huyện Đơn Dương
Vài năm qua, Thôn Krăn Gọ 2, xã P’Ró đang dần trở thành làng hoa cúc chậu có tiếng tại huyện Đơn Dương
 
Làng hoa cúc Thôn Krăn Gọ 2 nằm lọt thỏm giữa những cánh đồng rau của xã P’Ró. Tiếng là làng hoa, nhưng nơi đây chỉ ước chừng khoảng 20 hộ dân làm nghề trồng hoa cúc chậu Tết. Tất cả họ đều có nguồn gốc từ xã Nghĩa Hiệp (huyện Tư Nghĩa, một trong những nơi có nghề trồng hoa cúc chậu nổi tiếng ở tỉnh Quảng Ngãi) chuyển vào đây sinh sống.
 
Ông Nguyễn Văn Tuyến, Thôn Krăn Gọ 2 xã P’Ró cho biết: Vụ Tết xuân Nhâm Dần 2022, gia đình ông trồng 3.000 chậu hoa cúc, với các kích thước chậu có đường kính từ 40 – 90 cm. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi cộng với gia đình chăm bón cẩn thận nên hoa nở đúng và đều dịp Tết này. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 3.000 chậu hoa cúc Tết của gia đình ông đã được thương lái đặt cọc mua hết. 
 
Theo ông Tuyến, thời điểm xuống giống hoa Tết năm nay rơi vào cao điểm dịch Covid-19 bùng phát trong cả nước nên cả xóm đều lo lắng. Tuy nhiên, đến hiện tại hoa cúc chậu vẫn giữ được giá, thậm chí có cao hơn một chút so với năm 2021. Loại chậu nhỏ giá từ 100.000-200.000 đồng/chậu được sản xuất nhiều nhất, tiếp đó loại 400.000-500.000 đồng/chậu; riêng chậu loại 1 có đường kính 90cm có giá lên đến 1 triệu đồng/chậu, tuy nhiên số lượng không nhiều. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thể thu về hơn 400 triệu trong vụ hoa Tết này.
 
 Mỗi năm, người trồng hoa ở nơi đây cung ứng ra thị trường trên 30 ngàn chậu hoa cúc phục vụ thị trường Tết Nguyên đán
Mỗi năm, người trồng hoa ở nơi đây cung ứng ra thị trường trên 30 ngàn chậu hoa cúc phục vụ thị trường Tết Nguyên đán
 
Theo số liệu thống kê, hiện nay, tại thôn Krăn Gọ 2 hiện có khoảng 20 hộ dân tham gia trồng hoa cúc chậu, phục vụ thị trường nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Anh Nguyễn Đình Phước, một hộ dân trồng hoa cúc chậu tại địa phương cho hay: Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết, bắt đầu từ thời điểm tháng 7 âm lịch hàng năm, người dân trong xóm lại tất bật dọn vườn lagim (trồng rau củ ngắn ngày) để làm chậu, xuống giống trồng hoa cho vụ Tết. 
 
Riêng vụ hoa Tết năm 2022, để chuẩn bị 3.000 chậu cúc cung cấp ra thị trường vào dịp Tết, gia đình anh Phước đã đầu tư 30 triệu đồng để mua xi măng, cát về đúc chậu, hơn 100 triệu đồng cho các chi phí khác như: giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... 
 
Theo anh Phước, hoa cúc chậu trồng ngoài trời nên thời gian canh tác lâu hơn cúc trồng trong nhà kính của Đà Lạt. Tuy nhiên, lợi thế là hoa luôn to đẹp, thắm sắc hơn hẳn cúc trong nhà kính. Đây là nghề được bà con đem từ quê nhà Quảng Ngãi vào để gây dựng và lấy tên gọi ban đầu là xóm hoa Nghĩa Bình (theo tên tỉnh Nghĩa Bình trước đây).
 
Để kịp tiến độ vận chuyển, bốc hoa lên xe, các nhà vườn sẽ thuê nhân công với giá khoán nguyên vườn 5.000 đồng/chậu
Để kịp tiến độ vận chuyển, bốc hoa lên xe, các nhà vườn sẽ thuê nhân công với giá khoán nguyên vườn 5.000 đồng/chậu
 
Hiện đây là giai đoạn sôi động nhất tại làng hoa, khi mỗi ngày có hàng chục xe tải từ khắp các tỉnh thành như Bình Dương, Bình Thuận, TP.HCM, thậm chí tận các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Đồng Tháp về đây bốc hàng. Hoạt động này diễn ra sôi động từ nay và sẽ thường kết thúc sau ngày 25 âm lịch.
 
Mặc dù, số lượng hoa cúc chậu đã được người dân bán hết nhưng hiện nay, các mối tiêu thụ hoa ở khắp nơi vẫn đang liên tục gọi điện đặt thêm hàng. “Nghề trồng hoa cúc chậu Tết đã giúp bà con địa phương có nguồn thu nhập ổn định. Chình vì vậy, trong vụ Tết năm sau, gia đình tôi dự kiến sẽ tăng số lượng chậu hoa cúc lên gấp đôi” anh Phước cho hay. 
 
 
BÌNH AN – HOÀNG SA