Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

05:03, 25/03/2022
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Rô Men, huyện Đam Rông đã xây dựng các mô hình thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Qua đó, góp phần chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. 
 
Mô hình “Vườn rau từ thiện” của Hội LHPN xã Rô Men.
Mô hình “Vườn rau từ thiện” của Hội LHPN xã Rô Men.
 
•  NHỮNG MÔ HÌNH HIỆU QUẢ
 
Mô hình “Trồng rau sạch” trên địa bàn 4 thôn của xã Rô Men với sự tham gia của 40 hộ gia đình hội viên phụ nữ và Nhân dân là người đồng bào dân tộc thiểu số được Hội LHPN xã cùng MTTQ và các đoàn thể xã phát động xây dựng từ đầu năm 2021. Bước đầu các hộ dân được hỗ trợ 100 khay giống rau, 250 kg phân vi sinh để thực hiện mô hình. Đến nay, việc trồng rau sạch đã trở nên quen thuộc đối với hội viên phụ nữ nói riêng và người dân xã Rô Men nói chung. Chị Vũ Thị Kim Dung - Chủ tịch Hội LHPN xã Rô Men cho hay: “Mô hình này được xây dựng nhằm tiếp tục duy trì mô hình “quanh bếp, quanh vườn” để nâng cao nhận thức cũng như huy động sự tham gia của cán bộ, hội viên phụ nữ và Nhân dân trong việc xây dựng môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp, vừa tiết kiệm chi phí chi tiêu trong gia đình, vừa cung cấp thực phẩm đảm bảo bữa ăn an toàn, hợp vệ sinh”.
 
Để hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN xã đã xây dựng và duy trì mô hình tiết kiệm “Tổ hùn vốn”, “mô hình tiết kiệm tại chi hội”, tiết kiệm thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng chính sách… Các mô hình đã thu hút đông đảo chị em tham gia với số tiền tiết kiệm được hơn 846 triệu đồng giúp đỡ cho những hội viên phụ nữ khó khăn vay để phát triển kinh tế.
 
Góp phần thiết thực thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, năm 2021, Ban Thường vụ Hội LHPN xã tiếp tục đăng ký với Đảng ủy, Hội LHPN huyện thực hiện và duy trì mô hình “Con đường cỏ lạc” tại Thôn 2 và Thôn 4. Trong đó, mô hình “Con đường cỏ lạc” tại Thôn 4 được xây dựng từ năm 2017, đến năm 2019, Hội LHPN xã tham mưu cho MTTQ xã nâng cấp thành tuyến đường hoa khu dân cư Thôn 4. Cùng với đó, thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Lâm Đồng tự trọng rèn đức, tự tin luyện tài, trung hậu đảm đang, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Hội LHPN xã duy trì mô hình “tổ phụ nữ thêu trang phục truyền thống” tại chi hội Thôn 5 với sự tham gia của hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số. Đặc biệt, năm 2021, chung tay cùng công tác phòng, chống dịch COVID-19, cán bộ, hội viên phụ nữ tại Thôn 2, Thôn 4 đã phối hợp cùng các đoàn thể xây dựng được 2 mô hình “Vườn rau từ thiện” để phục vụ cho bếp ăn các khu cách ly trên địa bàn huyện Đam Rông và bếp ăn từ thiện tại Trung tâm Y tế huyện cũng như hỗ trợ cho các tỉnh phía Nam… Hội LHPN xã đã vận động hội viên phụ nữ chung tay góp sức, ủng hộ vật chất và tinh thần để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh như hỗ trợ gạo, trái cây, rau, dầu ăn… cho bếp ăn của khu cách ly; hỗ trợ các suất cơm cho bệnh nhân đang điều trị tại phòng khám khu vực xã Đạ Tông; hỗ trợ tiền để mua sữa, vật dụng cần thiết cho phụ nữ mang thai từ các tỉnh phía Nam về cách ly tại địa phương; đóng góp hơn 13 tấn rau, củ, quả các loại và gần 30 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh phía Nam…
 
•  TIẾP SỨC CHO HỘI VIÊN PHỤ NỮ VƯƠN LÊN
 
Nhằm giúp phụ nữ làm chủ về kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên trong cuộc sống, Hội LHPN xã Rô Men đã thực hiện các chương trình, đề án “tiếp sức” cho hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế. Đồng thời, do điều kiện đời sống hội viên còn nhiều khó khăn, nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh còn hạn chế, Ban Thường vụ Hội LHPN xã đã tham mưu xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" giai đoạn 2017 - 2025. Đến nay đã vận động 8 cán bộ, hội viên phụ nữ sản xuất, kinh doanh, buôn bán nhỏ tham gia Câu lạc bộ "Nữ kinh doanh - buôn bán” của huyện.
 
Trong năm 2021, Hội LHPN xã tiếp tục khai thác vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, đang quản lý trên 15,1 tỷ đồng/6 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 325 hộ phụ nữ vay vốn. Huy động tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn được trên 655 triệu đồng/329 hộ vay. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã đã xây dựng và thực hiện kế hoạch về việc “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững năm 2021”, theo đó, giao cho mỗi chi hội đăng ký giúp 2 hội viên nghèo, đặc biệt là hội viên nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững. Trong tổng số hộ nghèo toàn xã cuối năm 2020 là 80 hộ thì hội viên phụ nữ nghèo 42 hộ… Đến cuối năm 2021, hơn một nửa số hộ hội viên phụ nữ nghèo đã thoát nghèo. 
 
“Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chú trọng tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng các mô hình thiết thực, thực hiện tốt các chương trình, đề án… để hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo của địa phương”, chị Kim Dung chia sẻ. 
 
VIỆT HÙNG