Phụ nữ Đức Trọng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

07:04, 11/04/2022
Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị, nhận thức về vị trí, vai trò của phụ nữ trong hệ thống chính trị và xã hội của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị trong xã hội trên địa bàn huyện Đức Trọng ngày càng được nâng cao. Vai trò tham mưu của các cấp Hội Phụ nữ được phát huy, việc thực hiện nghị quyết ngày càng có hiệu quả.
 
Hội LHPN xã Phú Hội trao mô hình “Cơ hội bền vững” cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Hội LHPN xã Phú Hội trao mô hình “Cơ hội bền vững” cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
 
Sau khi Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Trọng đã đưa nội dung trên vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện các nhiệm kỳ và nghị quyết hàng năm về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Theo đó, trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 11, Đức Trọng đã thực hiện tốt các chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Tổ chức các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội Phụ nữ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, lòng nhân hậu. Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã phối hợp tổ chức 25 lớp dạy nghề, tư vấn việc làm cho phụ nữ ở địa phương, tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hơn 13.000 lượt chị em phụ nữ. Xây dựng, nhân rộng các mô hình giải quyết việc làm hiệu quả như: Trồng nấm mèo xuất khẩu; mô hình móc, dệt len, nuôi tằm; trồng hoa công nghệ cao, mô hình thêu tay, may công nghiệp, tráng bún phở khô; các mô hình “5 giúp 1” “10 giúp 1”, tổ phụ nữ giúp nhau về giống, vốn, cây con, tổ tiết kiệm, tổ tình thương nuôi heo đất, hũ gạo tiết kiệm… Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ còn nhận và quản lý tốt nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số vốn hơn 152 tỷ đồng cho gần 5.000 lượt chị vay và Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo với số tiền hơn 8 tỷ đồng cho hơn 4.000 lượt hội viên vay, góp phần hỗ trợ cho chị em về vốn có điều kiện phát triển kinh tế tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.
 
Với tinh thần lá lành đùm lá rách, các cơ sở Hội Phụ nữ trong huyện đã vận động sửa chữa 68 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 850 triệu đồng.
 
Trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng cán bộ nữ luôn được lãnh đạo huyện quan tâm. Số cán bộ nữ tham gia đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 8/40 đồng chí, chiếm tỷ lệ 20%, tăng 2,3% so với nhiệm kỳ 2005 - 2010; Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy có 1 đồng chí, bằng 7,7%. Đại biểu nữ HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 12 đồng chí, tăng 19% so với nhiệm kỳ trước; 1 đồng chí cán bộ nữ giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND huyện và 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện; có 3 nữ đại biểu HĐND tỉnh. Tổng số nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban huyện là 13 người, chiếm tỷ lệ 38,2%; các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện là 104 nữ lãnh đạo, chiếm tỷ lệ 68,9%. Đối với cấp xã, thị trấn, cán bộ nữ công chức chiếm 33,04%, trong đó, tỷ lệ cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể đạt 27,2%.
 
Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ luôn được sự quan tâm chú trọng. Các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị đã tạo điều kiện cho nhiều cán bộ nữ được theo học các lớp lý luận chính trị, đại học và sau đại học, góp phần nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từ đó, chị em phụ nữ ngày càng tự tin, chủ động vươn lên, phấn đấu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cống hiến cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. 
 
Tổ chức Hội Phụ nữ các cấp trong huyện được củng cố và phát triển ngày càng vững mạnh, nội dung, phương thức hoạt động luôn được đổi mới, từng bước đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của cán bộ, hội viên và chị em phụ nữ; Hội Phụ nữ các cấp từ huyện đến cơ sở đã phát huy được chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ. Các phong trào thi đua yêu nước của phụ nữ tiếp tục phát triển, thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia; vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội được nâng lên, đóng góp một phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
NHẬT MINH