Lan tỏa phong trào dân vũ thể thao trong đời sống của phụ nữ

12:09, 12/09/2022
Những năm gần đây, phong trào nhảy dân vũ thể thao đang là một hoạt động văn hóa văn nghệ được các thế hệ phụ nữ Lâm Đồng yêu thích, tập luyện, tạo sân chơi sôi nổi, bổ ích, rèn luyện sức khỏe, mang niềm vui, sức sống cho chị em ở mọi lứa tuổi từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.
 
Hội thi Dân vũ thành phố Đà Lạt lần thứ I là một ngày hội lớn của các thế hệ phụ nữ
Hội thi Dân vũ thành phố Đà Lạt lần thứ I là một ngày hội lớn của các thế hệ phụ nữ
 
Từ 3 năm nay, đều đặn mỗi buổi tối, các thành viên CLB Dân vũ tổ dân phố 4A thị trấn Đạ Tẻh đều dành 2 tiếng tập trung tại hội trường tổ để tập luyện. Khi tiếng nhạc vang lên thì hầu như mọi mệt mỏi trong ngày tan biến, chỉ còn sự hăng say nhún nhảy theo điệu nhạc, những bước chân điêu luyện dồn dập, đồng đều. Đa số các thành viên trong CLB đều là phụ nữ cao tuổi, bà Nguyễn Thị Khuyên (69 tuổi) chia sẻ: “Sau khi nghỉ hưu, tôi chỉ quanh quẩn ở nhà, dọn dẹp, cơm nước. Khi chưa tham gia CLB, tôi hay nhức mỏi tay chân, từ khi tập luyện, nhiều chị em thấy sức khỏe được cải thiện rõ rệt, tinh thần vui tươi, phấn chấn. Đa số chị em cao tuổi, khi trẻ thì chăm sóc chồng con, bận mưu sinh vất vả, việc khiêu vũ xa lạ với hầu hết chị em. Thời gian đầu luyện tập, rất khó khăn vì không có thầy hướng dẫn, các thành viên trong CLB tự lên mạng mày mò từng bước nhảy, học theo youtube, rồi hướng dẫn cho nhau. Do đều có chung niềm đam mê với các vũ điệu nên chúng tôi nhanh chóng vượt qua khó khăn ban đầu, luyện tập rất nhanh”. Mỗi bài mới, chỉ sau dăm ba buổi là chị em thuộc các bước nhảy, rồi ghép nhạc. Ai cũng cố gắng bước đều, đúng nhịp. Đa phần các thành viên đều dành tâm huyết tham gia CLB, mong đến tối để tụ họp cùng nhau tập luyện, giao lưu biểu diễn, tham gia hội thi nên rất có động lực duy trì hoạt động, nâng cao chất lượng sinh hoạt CLB.
 
Gác lại mọi công việc thường ngày, mỗi buổi tối, các thành viên CLB Dân vũ thể thao của Phụ nữ Phường 9 - Đà Lạt lại có mặt đông đủ để tập luyện. Bà Kim Long chia sẻ: “Tham gia CLB, tinh thần sảng khoái, thoải mái khi được hòa mình vào điệu nhảy, người già, người trẻ đều cùng chung động tác, bước chân nên cảm thấy ai cũng trẻ trung, năng động như nhau mà quên đi tuổi tác”. Trong quá trình tham gia tập luyện, tham dự các hội thi, giao lưu học hỏi, chị em dần thay đổi cách đi đứng, giao tiếp, ăn mặc phù hợp với xu hướng hiện đại, tự tin thể hiện mình trước nhiều người.
 
CLB Dân vũ Khe Sanh (Phường 10 - Đà Lạt) được hình thành từ hơn 2 năm, bà Phạm Việt Liên (68 tuổi) là hạt nhân nòng cốt của CLB với năng khiếu đặc biệt, bà đã tự học các bài nhảy, mày mò phân tích từng bước nhảy trên mạng rồi tận tình hướng dẫn cho chị em. Đa số các thành viên ở vào độ tuổi 60-80 nên sự tiếp thu có hạn, bà Liên kiên trì chỉ từng động tác, từng bước chân, nhiều động tác khó bà phải chỉ đi chỉ lại nhiều lần đến vã mồ hôi. Ở tuổi 76, bà Phạm Thị Khê vẫn đi lại nhanh nhẹn, đó là kết quả của sự hăng say không bỏ bữa tập nào, nhờ vậy cơ khớp linh hoạt dẻo dai vượt qua căn bệnh xương khớp mà người già ở khí hậu lạnh như Đà Lạt rất dễ mắc phải. Để chuẩn bị cho Hội thi Dân vũ thành phố Đà Lạt lần thứ I, CLB đã tập luyện ngày đêm, chị Nguyễn Thị Hằng Nga tâm sự: “Có đêm mưa gió không có điện, chị em phải mở điện thoại để có ánh sáng luyện tập. Trong giá lạnh, mồ hôi vẫn thấm đẫm”. Với tinh thần trách nhiệm cao, CLB đã đoạt giải Nhì cuộc thi và đoạt giải “Tiết mục ấn tượng, xuất sắc nhất hội thi” cho tiết mục “Vũ điệu kết đoàn”. Tiết mục độc đáo không chỉ đồng đều động tác nhảy đẹp, múa dẻo, dàn dựng đội hình, làm chủ sân khấu mà là sự sáng tạo hình ảnh 54 dân tộc anh em trong trang phục truyền thống đậm đà bản sắc gắn bó trong tình đoàn kết. Hình ảnh đẹp đẽ đó đã gây rung cảm và có sức truyền cảm hứng mạnh mẽ.
 
Những ngày qua thực sự là một ngày hội lớn của các thế hệ phụ nữ Đà Lạt, gần 400 diễn viên, vũ công không chuyên là chị em phụ nữ nhiều lứa tuổi đến từ 16/16 phường, xã và Công an thành phố đã tụ hội về Hội thi dân vũ thể thao “Phụ nữ khỏe - đẹp” trong không khí sôi động, hào hứng. Để có những bước nhảy nhịp nhàng, trang phục hài hòa, sáng tạo trên sân khấu là kết tinh của sự nhiệt tình, sự khổ luyện của các diễn viên quần chúng, trong đó nhiều chị em lần đầu tiên bước lên sân khấu. 34 tiết mục tham dự hội thi đã thể hiện sự dày công chăm chút trong từng động tác, từng bước nhảy, từ cái nhún chân, uốn tay, đồng đều và đẹp hòa cùng những giai điệu hào hùng về quê hương, đất nước. Phụ nữ bước ra sân khấu, chăm chút bản thân, vui, khỏe, trẻ, đẹp cùng các vũ điệu, tinh thần phấn chấn, để làm điểm tựa cho chồng con, vun đắp hạnh phúc gia đình. Hội thi đã chứng tỏ phong trào dân vũ thể thao đã định hình sức sống trong đời sống tinh thần của phụ nữ Đà Lạt. 
 
Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng cho biết:  Sau thời gian dài ấp ủ ý tưởng, năm 2022, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phát động hội thi dân vũ trong cán bộ hội viên toàn quốc với mong muốn bản thân mỗi chị em phụ nữ phải là người trẻ, khỏe, đẹp. Do tình hình dịch bệnh nên cuộc thi được tổ chức trực tuyến, các cơ sở Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai, xây dựng hàng chục video, clip dự thi, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng phong trào luyện tập dân vũ thể thao trong cộng đồng. Lâm Đồng đã có 2 bài thi của Hội LHPN thành phố Đà Lạt và Hội LHPN huyện Lạc Dương được lựa chọn lọt top 30 bài thi xuất sắc vào vòng chung kết. 
 
Dân vũ là môn nghệ thuật quần chúng đơn giản nhưng rất thú vị, vui nhộn và hướng về cộng đồng. Với những động tác sôi động, vui tươi được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango... và được lồng ghép cùng các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, những bài ca cách mạng đi cùng năm tháng dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức hút lớn với chị em. Vì vậy, nhảy dân vũ đã và đang tạo sức lan tỏa rộng khắp, tạo nên luồng gió mới cho phong trào tập luyện thể dục thể thao trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi ngày chị em dành một chút thời gian cho riêng mình để tập luyện cho khỏe, đẹp, thực hiện tốt Phong trào “Mỗi phụ nữ chọn một môn thể thao thích hợp để luyện tập hàng ngày”; đồng thời, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần để thực hiện tốt trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và quê hương, đất nước.
 
QUỲNH UYỂN