Bảo Lâm: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy trong khu dân cư

12:10, 16/10/2022
(LĐ online) - Ngày 16/10, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Công an huyện Bảo Lâm và UBND thị trấn Lộc Thắng tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư trên địa bàn.
 
Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ triển khai các biện pháp khống chế đám cháy tại buổi diễn tập
Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ triển khai các biện pháp khống chế đám cháy tại buổi diễn tập
 
Tại buổi diễn tập, tình huống giả định được đặt ra khi người dân phát hiện đám cháy bùng phát tại khu nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc Tổ dân phố 7, thị trấn Lộc Thắng. Sau khi phát hiện đám cháy, người dân địa phương cùng chủ nhà nhanh chóng tiến hành dập lửa và trình báo vụ việc với lực lượng chuyên nghiệp cùng chính quyền địa phương. Mặc dù đã nỗ lực dập lửa, nhưng đám cháy vẫn tiếp tục lan rộng có nguy cơ cháy lan qua các hộ dân liền kề.
 
Tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 3 thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an Lâm Đồng (đóng tại TP Bảo Lộc) đã điều 2 xe cứu hỏa và hơn 20 cán bộ, chiến sĩ cùng Công an huyện Bảo Lâm có mặt tiếp cận hiện trường. 
 
Ngay sau khi có mặt, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cùng các lực lượng công an, dân phòng và quần chúng nhân dân địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp tiếp cận hiện trường triển khai các biện pháp chữa cháy, cứu hộ đưa người mắc kẹt và các tài sản ra khỏi đám cháy.
 
Các lực lượng y tế, điện lực, cấp thoát nước cũng được huy động để cấp cứu cho người mắc kẹt bị ngạt khói được đưa ra khỏi đám cháy; đồng thời, nhanh chóng khắc phục các sự cố do đám cháy gây ra.
 
Các lực lượng tham gia cứu hộ đưa người bị mắc kẹt ra khỏi đám cháy tại buổi diễn tập
Các lực lượng tham gia cứu hộ đưa người bị mắc kẹt ra khỏi đám cháy tại buổi diễn tập
 
Sau khoảng 30 phút nỗ lực, lực lượng chức năng đã khống chế hoàn toàn đám cháy, không để cháy lan ra các hộ dân xung quanh. Bên cạnh những tài sản bị thiệt hại, lực lượng chữa cháy đã đưa những người mắc kẹt và nhiều tài sản ra khỏi đám cháy an toàn đảm bảo đúng phương án diễn tập.
 
Theo Ban tổ chức, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu hộ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân tại khu dân cư về công tác phòng cháy, chữa cháy và chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói chung và thị trấn Lộc Thắng nói riêng. 
 
Đồng thời, nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy chữa cháy, công tác chữa cháy của lực lượng tại chỗ và phối hợp tác chiến giữa lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, công an, lực lượng dân phòng cùng các lực lượng khác tham gia chữa cháy trên địa bàn huyện. Qua đó, để các lực lượng thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại”.
 
KHÁNH PHÚC