Điểm tựa của buôn làng

03:12, 27/12/2022
Với vai trò là già làng, người có uy tín, trong suốt 12 năm, ông Đa Cát Hà Dương (61 tuổi, ngụ tại thôn Liêng K’rắc II, xã Đạ M’rông, huyện Đam Rông) luôn gần gũi, lắng nghe dân. Ông đi đầu trong phát triển kinh tế và vận động bà con xóa bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn minh.
 
Ông Đa Cát Hà Dương bên những tấm bằng khen, kỷ niệm chương
Ông Đa Cát Hà Dương bên những tấm bằng khen, kỷ niệm chương
 
Tiếp chúng tôi trong căn nhà gỗ mang đậm nét đặc trưng của Tây Nguyên với nụ cười thân thiện, giọng nói trẻ khỏe, già Hà Dương chia sẻ, ông là người đầu tiên trong thôn được chính quyền huyện Đam Rông hỗ trợ tằm con nuôi thử nghiệm. Lúc đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhờ sự ham học hỏi từ các huyện lân cận, ông đã thành công với lứa tằm này. Sau đó, ông đã tận tình hướng dẫn bà con những kỹ thuật về trồng dâu, nuôi tằm. “Đến nay, thôn Liêng K’rắc II có trên 80% hộ dân biết nghề trồng dâu, nuôi tằm, nhờ vậy, đời sống bà con được cải thiện rõ rệt, con cái được đến trường đầy đủ”, ông Hà Dương vui vẻ nói.
 
Là người Công giáo, ông luôn đi đầu trong thực hiện phương châm “mến Chúa yêu nước”, sống tốt đời, đẹp đạo. Ông luôn cố gắng hết mình trong mỗi công việc, là cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân trong làng. Đồng thời, luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao giúp dân làng thay đổi được nếp nghĩ, cách làm. 
 
Để thay đổi diện mạo buôn làng cũng như tham gia xây dựng nông thôn mới, già Hà Dương đã vận động bà con xây nhà theo hàng, theo lối, gìn giữ vệ sinh môi trường để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Cũng nhờ cách tuyên truyền của ông, người dân đã nghe theo và còn hiến đất để mở rộng đường giao thông. 
 
Không những thế, về phong tục tập quán như đám cưới, đám ma, Đa Cát Hà Dương trực tiếp đến nhà bà con vận động tổ chức đơn giản, ăn uống tiết kiệm và giữ bầu không khí vui tươi. Cũng nhờ sự tuyên truyền, vận động của ông mà tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong thôn đã giảm đáng kể. “Đôi khi trong làng có mâu thuẫn không phân xử được, tôi đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã kịp thời tổ chức buổi hòa giải để giúp đôi bên hiểu và bỏ qua cho nhau”, già Hà Dương nói thêm.
 
Cũng theo lời già làng Hà Dương, cách đây không lâu, biết được nhiều em học sinh bỏ học, thiếu niên trong thôn hút thuốc, ông cùng với trưởng thôn, Ban Mặt trận xã mời gia đình các em lên để tuyên truyền, giáo dục. Ngoài ra, ông đã soạn ra bản quy ước của thôn với 10 điều để người dân thực hiện. 
 
Với những đóng góp kể trên, những năm qua, ông Đa Cát Hà Dương, nhận được nhiều bằng khen giấy khen của tỉnh Lâm Đồng và huyện Đam Rông trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Cuối tháng 11 vừa qua, ông Đa Cát Hà Dương là một trong số 23 người được UBND huyện Đam Rông đề nghị Ban Dân tộc tỉnh biểu dương, khen thưởng người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2022 trên địa bàn huyện.
 
PHƯƠNG LÂM