468 phạm nhân tại Trại giam Đại Bình được giảm án dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

KHÁNH PHÚC 18:50, 19/01/2023

(LĐ online) - Chiều 19/1, Trại giam Đại Bình thuộc (Cục C10 Bộ Công an, tại Thôn 15, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm) tổ chức lễ công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn cho phạm nhân đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. 

Thượng tá Bùi Ngọc Dũng - Giám thị Trại giam Đại Bình trao quyết định giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân
Thượng tá Bùi Ngọc Dũng - Giám thị Trại giam Đại Bình trao quyết định giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân

Tại buổi lễ, Thượng tá Bùi Ngọc Dũng - Giám thị Trại giam Đại Bình đã công bố quyết định của Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 468 phạm nhân đợt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó, giảm tha chấp hành án phạt tù cho 126 phạm nhân; giảm có thời hạn chấp hành án phạt tù cho 342 phạm nhân. Trong đó, có 2 phạm nhân được giảm từ án chung thân xuống 30 năm tù. Số phạm nhân còn lại được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhiều nhất là 24 tháng và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ít nhất là 1 tháng.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Đồng trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân
Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Đồng trao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân

Các phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong đợt này đều có quá trình cải tạo tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật, nội quy, quy định trong thời gian chấp hành án tại trại giam. Phần lớn các phạm nhân được giảm án đều khắc phục bồi thường thiệt hại và được xếp loại thi đua đạt loại khá trở lên. Đây là điều kiện, cơ hội cho các phạm nhân sớm tái hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội; đồng thời, cũng là tiền đề cho các phạm nhân khác phấn đấu lao động cải tạo tốt để hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong những đợt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù tiếp theo.

Các phạm nhân Trại giam Đại Bình tham gia gói bánh chưng đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Các phạm nhân Trại giam Đại Bình tham gia gói bánh chưng đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Theo Thượng tá Bùi Ngọc Dũng - Giám thị Trại giam Đại Bình, đây là một trong đợt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có số lượng đông nhất. Số phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại nhiều nhất từ trước đến nay. Trại cũng đã tổ chức công bố quyết định kịp thời nhằm tạo điều kiện cho phạm nhân được tha tù trở về đoàn tụ với gia đình trong dịp tết cổ truyền của dân tộc. Trong số phạm nhân được giảm hết thời hạn án tù trở về với gia đình, có hơn 98% là người tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trại đã phối hợp, kết nối với chính quyền, cơ quan chức năng các cấp để có biện pháp quản lý, giáo dục giúp cấp giúp họ sớm tái hòa nhập với cộng đồng.

Các phạm nhân trang trí mâm ngũ quả và không gian đón Tết cổ truyền
Các phạm nhân trang trí mâm ngũ quả và không gian đón Tết cổ truyền

Tại buổi lễ, đại diện Ban giám thị Trại giam Đại Bình, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, Tòa án Nhân dân tỉnh đã trao quyết định giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân; đồng thời, động viên, các phạm nhân được giảm án dịp này và những phạm nhân chưa được xét giảm án tiếp tục cố gắng lao động, học tập, rèn luyện, cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật sớm trở về đoàn tụ với gia đình.

Dịp này, Trại giam Đại Bình cũng tổ chức nhiều hoạt động cho gần 2.000 phạm nhân vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão. Theo đó, Trại đã tổ chức hội thi gói bánh chức cho các phạm nhân 2 phân trại; đồng thời, tổ chức hội thi trưng bày mâm ngũ quả, không gian tết cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho các phạm nhân cùng vui xuân, đón tết tạo không khí vui tươi, đầm ấm. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, phạm nhân đều có 1 cái bánh chưng và được hỗ trợ suất ăn gấp 5 lần ngày thường. Theo đó, Trại giam Đại Bình đã chuẩn bị đầy đủ các loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, thịt bò, gà… đảm bảo theo đúng chế độ chính sách quy định dành cho phạm nhân.