Tất bật cho thuê đào Nhật Tân chơi Tết ở B’Lao

KHÁNH PHÚC 17:33, 07/01/2023

(LĐ online) - Thay vì bỏ tiền mua đứt cây đào Bắc chơi Tết, khi đến với vườn đào Nhật Tân của ông Nguyễn Tiến Hồng (tại Phường 2, TP Bảo Lộc), người dân chỉ phải bỏ 1/2 số tiền này là đã thuê được cây đào cổ thụ chưng Tết. Với sự tiện lợi, tiết kiệm đang mang lại niềm vui cho cả chủ vườn đào lẫn khách thuê.

Cây đào Nhật Tân cổ thụ khoe sắc chào đón mùa xuân tại vườn đào của ông Nguyễn Tiến Hồng
Cây đào Nhật Tân cổ thụ khoe sắc chào đón mùa xuân tại vườn đào của ông Nguyễn Tiến Hồng

Chơi hoa, cây cảnh, đặc biệt là những cành đào báo hiệu mùa xuân là thú vui không thể thiếu của người dân Việt Nam trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Nắm được tâm lý của người dân, cách đây hơn 10 năm (vào năm 2011), ông Nguyễn Tiến Hồng (ngụ tại TP Bảo Lộc) đã bắt tay vào gây dựng vườn đào Nhật Tân (Hà Nội) trên đất B’Lao. Chính sự cần mẫn, ham tìm hiểu, học hỏi, ông Hồng đã tự trang bị cho mình vốn kiến thức mà theo như ông chia sẻ là đủ khả năng để đào Nhật Tân sinh trưởng, phát triển tốt và đâm chồi, bung nụ đúng vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm trên vùng đất B’Lao.

Đến nay, ông Hồng được xem là một trong những người sở hữu vườn đào Nhật Tân lớn  nhất tại tỉnh Lâm Đồng. Trong đó, vườn đào tại TP Bảo Lộc có hơn 2.500 gốc tọa lạc tại khuôn viên trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc; vườn đào tại TP Đà Lạt có gần 2.000 gốc.

Hiện tại, khắp vườn đào của ông Hồng đang bắt đầu bung nụ chớm nở chào đón mùa xuân Quý Mão 2023. Đến hẹn lại lên, ông Hồng cùng những người thợ đang hối hả, tất bật làm việc luôn tay, luôn chân để vào chậu giao cho khách thuê đào chơi Tết. “Năm nay, trong tổng số hơn 2.500 gốc đào Nhật Tân tại Bảo Lộc, dự tính sẽ cho thuê trên dưới 2.000 gốc. Đào năm nay, dáng, thế thì vẫn không thay đổi là bao nhưng nụ dày và đẹp hơn những năm trước. Song, giá thuê đào tôi vẫn giữ nguyên như những năm trước. Mỗi gốc bao gồm cả công vận chuyển, tôi cho khách thuê với giá từ 2 – 6 triệu đồng. Một số gốc to, cao và dáng, thế nổi trội thì có giá cho thuê trên dưới 10 triệu đồng. Để tránh trường hợp cây bị suy yếu trong những ngày khách thuê chơi Tết, tôi sẽ tư vấn kỹ thuật để họ chăm sóc và sau Tết gửi đào lại cho mình”, ông Hồng cho hay.

Vườn đào Nhật Tân của ông Hồng sẵn sàng cho vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Vườn đào Nhật Tân của ông Hồng sẵn sàng cho vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Đến thời điểm hiện tại, vườn đào của ông Hồng đã được khách đặt thuê khoảng 700 gốc. Để kịp giao đào cho khách thuê chơi Tết, ông đang phải thuê 5 người thợ cùng với mình tất bật làm việc cả ngày, lẫn đêm như tuốt lá, bón phân, tưới nước, vào chậu…

Ngoài đào Nhật Tân và các loại đào Bắc, trong dịp Tết Nguyên đán Quý 2023 năm nay, tại Bảo Lộc, ông Hồng đang có hơn 200 gốc mai vàng phục vụ người dân thuê chơi Tết. Còn tại vườn đào ở TP Đà Lạt, ông Hồng đang sở hữu hàng chục cây đào Thất thốn (loại đào 1 đốt có 7 bông quý hiếm).

Mai vàng đâm chồi, bung nụ tại vườn đào của ông Hồng
Ông Hồng bên cây đào Thất thôn quý hiếm