TÁC PHẨM DỰ THI GIẢI BÚA LIỀM VÀNG:
''Hạt giống đỏ'' vùng đồng bào dân tộc thiểu số

HOÀNG YÊN 06:08, 28/02/2023

''Hạt giống đỏ'' vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Bài 1)

Bài 2: Tạo nguồn đảng viên chất lượng

Nhờ chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo những quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng, nên chất lượng đội ngũ đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Di Linh được nâng cao. Qua đó, vai trò của những đảng viên này được phát huy trong phát triển đời sống kinh tế - xã hội của địa phương. 

Huyện Di Linh chú trọng bồi dưỡng xét kết nạp những đoàn viên, thanh niên vào Đảng
Huyện Di Linh chú trọng bồi dưỡng xét kết nạp những đoàn viên, thanh niên vào Đảng

TÌM KIẾM NHIỀU NHÂN TỐ ƯU TÚ

Xã Bảo Thuận có hơn 1.700 hộ, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gốc Tây Nguyên chiếm hơn 94%. Nhiều năm qua, các lớp đảng viên trẻ ở đây đều được rèn luyện, trưởng thành từ cơ sở. Theo đó, qua các phong trào của các tổ chức đoàn, hội, nhiều “hạt giống” tiêu biểu đã được giới thiệu vào Đảng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Đà Lạt, chị Ka Bé quay về quê hương để phát triển kinh tế. Chị là một trong những cá nhân tích cực, tiêu biểu trong thi đua sản xuất giỏi, tiên phong trong các phong trào ở thôn, xã và tuyên truyền bà con xoá bỏ các hủ tục, giữ gìn giá trị truyền thống của đồng bào mình. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, chị được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng vào năm 2016 và được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Hàng Pi Ơr. 

Trưởng Thôn 1 (xã Tân Lâm), ông K’Bần cũng là một trong những hạt nhân điển hình tuyên truyền thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao nhận thức, kiến thức của người dân trong việc phát triển kinh tế, giữ gìn những nét đẹp văn hoá truyền thống của đồng bào. Ông được Nhân dân tính nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn 8 năm liền. Với những nỗ lực của bản thân cho công tác xã hội của địa phương, hiện tại ông đã được Đảng ủy xã cho đi học lớp nhận thức về Đảng và chi bộ đang hướng dẫn thủ tục viết lý lịch để kết nạp Đảng. Ông K’Bần cho biết: “Tôi rất vinh dự, tự hào khi sắp tới đây mình được kết nạp vào Đảng. Tôi sẽ luôn phát huy tinh thần gương mẫu của người đảng viên, tuyên truyền cho bà con thay đổi cách nghĩ, nếp làm, giúp cho đồng bào DTTS vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, toàn thôn có 180 hộ với 766 nhân khẩu, nhờ chịu khó làm ăn và biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất cà phê, sầu riêng, bơ nên đời sống của người dân ngày một khá giả, thu nhập bình quân đầu người là 54 triệu đồng/người/năm”. 

Ông Phạm Ngọc Hậu - Bí thư Đảng ủy xã Tân Lâm cho biết, xã đặc biệt chăm lo, củng cố và phát triển nguồn đảng viên vùng đồng bào DTTS, nhiều đảng viên trẻ người DTTS được phát hiện từ các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Toàn xã có 31/134 đảng viên là người DTTS, chiếm tỷ lệ 23%. Lực lượng này luôn tiên phong đi đầu về áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp như: ghép cải tạo, trồng mới các giống cà phê cho năng suất cao và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích; thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân áp dụng khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Di Linh có 66 tổ chức cơ sở đảng, trong đó, có 23 đảng bộ (gồm 327 chi bộ trực thuộc) và 43 chi bộ cơ sở. Toàn Đảng bộ có 4.414 đảng viên, trong đó: đảng viên nữ chiếm 35,8%, đảng viên là người có đạo chiếm 8,7%, đảng viên là người DTTS chiếm 20,1%.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢNG VIÊN

Nhờ chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng, chất lượng đảng viên mới kết nạp là người DTTS huyện Di Linh ngày càng được nâng lên, đa số đảng viên có trình độ học vấn là trung học phổ thông, tỉ lệ đảng viên được đào tạo về chuyên môn ngày càng tăng.

Đồng chí Phạm Văn Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Thuận cho biết, xã còn nhiều khó khăn, song những năm qua, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ xã luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, nhất là phát triển đảng viên người đồng bào DTTS. Để tạo ra nguồn đảng viên chất lượng, Đảng bộ xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng viên giai đoạn 2023- 2025. Qua đó, xã luôn coi trọng cả chất lượng lẫn số lượng đảng viên được kết nạp. Người được kết nạp vào Đảng phải thực sự là những quần chúng tiêu biểu, có uy tín trong các cơ quan đoàn thể quần chúng, kiên quyết khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, coi nhẹ tiêu chuẩn. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng xét kết nạp những đoàn viên, thanh niên có trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn cao, có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động và phong trào hoạt động thực tiễn của các đoàn thể quần chúng ở cơ sở, nhất là những cán bộ Đoàn tiêu biểu. Cùng với việc kết nạp đảng viên mới; những đảng viên thiếu gương mẫu, có lối sống, làm việc không đủ tiêu chuẩn sẽ được sàng lọc để xoá tên trong danh sách đảng viên. 

Còn tại xã Sơn Điền, Bí thư Đảng ủy xã - đồng chí K’Vít cho biết, xã luôn quan tâm chú trọng tạo nguồn phát triển Đảng đối với những đoàn viên ưu tú trưởng thành trong lao động, học tập, từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Nhờ quyết tâm chính trị, sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu như trên, đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ. Đến nay, Đảng bộ có tổng số 99 đảng viên, trong đó 85 đảng viên là đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên. Tuy nhiên, đảng viên người đồng bào DTTS vẫn còn chưa mạnh dạn, chưa phát huy hết vai trò của mình trong các phong trào của địa phương. Trong thời gian tới, xã chú trọng tuyên truyền, bồi dưỡng những quần chúng có uy tín, có phẩm chất đạo đức, đặc biệt là học sinh, sinh viên là con em đồng bào DTTS sau đào tạo trở lại công tác phục vụ tại địa phương để đưa vào kế hoạch tạo nguồn kết nạp tại các chi bộ.  Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết, để làm tốt công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào DTTS, Huyện ủy Di Linh xác định và tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên trong việc tạo nguồn kết nạp Đảng. Qua đó, từng cấp ủy, tổ chức Đảng và từng đảng viên phải chủ động, tích cực theo dõi, phát hiện giới thiệu những nhân tố tích cực để chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới.

Thường xuyên kiện toàn, củng cố các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, chỉ đạo các tổ chức, đoàn, hội chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình phù hợp, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia; thông qua các hoạt động của đoàn, hội, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về mục tiêu, quan điểm, lý tưởng của Đảng để đoàn viên, hội viên hiểu rõ bản chất tốt đẹp của Đảng, từ đó xây dựng động cơ phân đấu vào Đảng trên tinh thần thiết tha, tự nguyện.

Đồng thời, sau khi kết nạp, chỉ đạo để các chi bộ tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phân công nhiệm vụ của chi bộ, của địa phương để đảng viên tham gia công tác và tu dưỡng rèn luyện; chú trọng động viên để đảng viên thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương, làm tốt công tác tuyên truyền ở khu dân cư, tạo niềm tin của quần chúng Nhân dân đối với Đảng.

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, công tác phát triển đảng viên là người DTTS ở huyện Di Linh đã mang lại những kết quả tích cực. Minh chứng là, hệ thống chính trị, các tổ chức Đảng ở địa phương vững mạnh, vai trò của những đảng viên này trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội được phát huy.