Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp

AN NHIÊN 06:32, 10/02/2023

Phong trào “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Sở Y tế Lâm Đồng phối hợp với Công đoàn ngành phát động được các đơn vị nhiệt tình hưởng ứng thực hiện từ năm 2019 đến nay. Bước đầu có kết quả đáng khích lệ, đã làm thay đổi hành vi của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Y tế, nâng cao ý thức trong việc sử dụng chất thải nhựa, đặc biệt là giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng nhuộm sắc hồng của hoa mai anh đào dịp Tết Quý Mão 2023
Khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng nhuộm sắc hồng của hoa mai anh đào dịp Tết Quý Mão 2023

Theo đánh giá của Sở Y tế tỉnh, kết quả thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại các cơ sở y tế thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Lượng chất thải nhựa, chất thải y tế đã giảm rõ rệt, các quy trình phân loại, tập kết và xử lý chất thải y tế tại cơ sở y tế được thực hiện đúng quy trình và nghiêm ngặt. Tại mỗi khoa, phòng đều có đặt các thùng rác và túi đựng chất thải có mã màu đúng quy định cho từng loại và có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế gắn tại các vị trí cần thiết. 

Tại các đơn vị, nhân viên y tế các khoa, phòng thường xuyên tuyên truyền tới người bệnh, người nhà bệnh nhân về những tác hại nguy hiểm mà chất thải nhựa đang gây nên đối với môi trường và sức khỏe con người, khuyến khích người nhà, bệnh nhân mang theo cặp lồng khi đi mua đồ ăn, sử dụng phích hoặc chai thủy tinh để đựng nước... Đồng thời, một số đơn vị y tế đã đầu tư kinh phí, tiến hành lắp đặt hệ thống máy lọc nước RO tại hành lang bệnh viện, buồng bệnh để bệnh nhân thuận tiện sử dụng miễn phí. 

Tại các cuộc họp, giao ban của các đơn vị đã hạn chế việc sử dụng nước uống đóng chai nhựa. Cảnh quan, môi trường tại các cơ sở y tế thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, trồng cây xanh, cây cảnh tôn tạo môi trường xanh - sạch - đẹp và thân thiện với môi trường. Kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế tại các cơ sở y tế ngày càng được nâng lên.

Các đơn vị trong ngành Y tế Lâm Đồng đã vận động toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị cùng người bệnh, người nhà bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tích cực tham gia Phong trào “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” bằng các hành động thiết thực như: không mua hoặc sử dụng chai nhựa dùng một lần trong bệnh viện; khuyến khích cán bộ y tế giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế các sản phẩm nhựa đồng thời, vận động gia đình, người thân cùng thực hiện “nói không với sản phẩm nhựa và túi ni lông sử dụng một lần”. Tăng cường công tác chỉ đạo và tạo mọi điều kiện về nhân lực, kinh phí, trang thiết bị để cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị tham gia thực hiện tốt Phong trào “Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Định kỳ đánh giá việc sử dụng chất thải nhựa được tạo ra trong đơn vị và đề xuất thay đổi hoạt động để giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. 

Kết quả trong năm 2022, tại các cơ quan, đơn vị y tế trong toàn ngành đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị y tế các nội dung về công tác quản lý chất thải y tế và các văn bản pháp luật liên quan về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Phát động, tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện Phong trào thi đua Xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường hướng tới sự hài lòng của người bệnh đến công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị. Các đơn vị y tế tổ chức ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa. Tổ chức thảo luận nhóm tuyên truyền về nước sạch vệ sinh môi trường 2.321 buổi, 11.500 người tham gia tại TP Đà Lạt và các huyện Đạ Huoai, Đơn Dương, Đức Trọng. Tổ chức thăm hộ gia đình tuyên truyền về giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng tại 5.028 hộ ở các địa phương trong tỉnh. Mở 21 buổi đào tạo, tập huấn về công tác bảo vệ môi trường; cấp phát 1.987 tờ rơi tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường cho các trạm y tế và hộ gia đình. Tại các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức cắt tỉa vườn hoa cây cảnh trong và xung quanh khuôn viên; tổng vệ sinh cơ quan, trồng hoa, cây xanh, chăm sóc công trình thanh niên, thu gom rác với chủ đề “Ngày thứ Bảy tình nguyện”. Nạo vét kênh mương và phát quang bụi rậm đường giao thông… xung quanh đơn vị. Tại các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức vệ sinh ngoại cảnh, khơi thông cống rãnh, làm cỏ vườn hoa trong khuôn viên đơn vị… 

Cao điểm Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2022, có 19/20 đơn vị y tế tổ chức sự kiện huy động 13.234 người tham gia thu gom rác, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, vệ sinh giếng nước, trồng cây xanh…

Sở Y tế tỉnh phối hợp cùng Thanh tra Sở Y tế tổ chức kiểm tra hoạt động chương trình vệ sinh môi trường, công tác quản lý chất thải y tế tại 12 trạm y tế xã của huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai.

Trong năm 2023, ngành Y tế Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh phong trào sâu rộng, toàn diện trong các cơ sở y tế thực hiện Bộ Tiêu chí cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Tiếp tục xây dựng, phát huy, duy trì và bảo vệ cảnh quan cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp. Xây dựng kế hoạch, tiến hành các hoạt động thiết thực, việc cần làm ngay chung tay để giảm thiểu chất nhựa ngành Y tế. Cụ thể, xây dựng lộ trình, chỉ tiêu, nội dung giảm dần, tiến tới không sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động sinh hoạt thường ngày và thay thế dần việc sử dụng các vật tư y tế, sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong hoạt động chuyên môn y tế bằng các vật tư y tế, sản phẩm thân thiện với môi trường. Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và người nhà bệnh nhân trong việc giữ gìn cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa.