Gìn giữ, phát huy những giá trị sống tốt đẹp

VIẾT TRỌNG 06:00, 15/03/2023

Trong tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”, cộng đồng tín đồ Cao đài Lâm Đồng nhiều năm nay luôn chăm lo, chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, tham gia công tác nhân đạo, từ thiện của địa phương. 

Cùng với đại diện của TP Đà Lạt khởi công xây tặng căn nhà cho gia đình ông Lơ Mu Ya Lép tại Tổ 15, Thôn 6, xã Tà Nung, TP Đà Lạt trong năm 2022
Cùng với đại diện của TP Đà Lạt khởi công xây tặng căn nhà cho gia đình ông Lơ Mu Ya Lép tại Tổ 15, Thôn 6, xã Tà Nung, TP Đà Lạt trong năm 2022

GÌN GIỮ NHỮNG GIÁ TRỊ SỐNG

Theo Giáo sư Ngọc Tri Thanh, Trưởng Ban Đại diện Hội Thánh Cao đài Tòa thánh Tây Ninh tỉnh Lâm Đồng tại Đà Lạt, cộng đồng tín đồ Cao đài trong toàn tỉnh hiện nay khoảng trên 5.000 người, phần lớn sinh sống tại Đà Lạt (khoảng 3.000 người), kế đến là tại Đơn Dương. 

Ban Đại diện Hội Thánh Cao đài tỉnh Lâm Đồng hiện nay có 2 vị Giáo sư; có Ban Cai quản Họ đạo trực thuộc tại 2 TP Đà Lạt, Bảo Lộc và tại 3 huyện Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh cùng Ban Nghi lễ huyện Cát Tiên. Các Họ đạo có 2 vị chức sắc phẩm Giáo hữu, 4 vị phẩm Lễ sanh nam và 1 vị phẩm Lễ sanh nữ. Trong năm 2022, Đại hội Nhơn sanh có 3 vị Thăng phẩm Giáo sư (1 hàm phong), 3 vị thăng Phẩm Giáo hữu (1 hàm phong), 17 vị đắc phong phẩm Lễ sanh, trong đó 6 nam (1 hàm phong) và 11 vị nữ. 

Nhìn chung, bà con tín đồ đạo Cao đài trên địa bàn tỉnh, theo Giáo sư Thanh, luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chăm lo, chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện địa phương theo đúng phương châm “Tốt đời, đẹp đạo” được duy trì lâu nay. 

Ban Đại diện Hội Thánh luôn nhắc nhở các Ban Cai quản Họ đạo trực thuộc luôn giữ tinh thần đoàn kết, gắn bó với người dân, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức tôn giáo bạn ở địa phương; tích cực tham gia các các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Ban Đại diện cũng thường xuyên vận động bà con tín đồ giữ gìn vệ sinh môi trường nơi mình sống; chăm sóc vườn hoa, cây cảnh tại gia đình, thôn xóm, góp phần vào sự tôn tạo nét đẹp chung của địa phương. 

Như tín đồ Cao đài tại Đà Lạt, theo Giáo sư Thanh, hằng năm, theo sự vận động của Hội Thánh, hầu hết các gia đình đều tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc thi “Xanh - sạch - đẹp” của thành phố; không ít gia đình thực hiện tốt được vinh danh khen thưởng. Các gia đình còn tham gia và giành giải thưởng tại Cuộc thi “Chưng mâm ngũ quả giỗ Tổ Hùng Vương” do tỉnh tổ chức hằng năm.

“Chúng tôi luôn khuyến khích các gia đình đạo hữu giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ, đối đãi cùng nhau như anh em ruột, lỡ có điều gì bất hòa phải cùng nhau hòa giải để giữ mối tình đoàn kết; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự; giữ gìn và phát huy đời sống văn hóa ở khu dân cư” - Giáo sư Thanh chia sẻ.

Hiện nay, có 3 ngôi thánh thất đang xây dựng mới theo mẫu của Hội Thánh tại Đức Trọng, Di Linh và Bảo Lộc. “Về lễ nghi, trong địa phương nếu có người qua đời thì Ban Cai quản cùng đồng đạo đến chung tay giúp đỡ gia đình trong mọi việc. Ngay cả trường hợp người ngoài tôn giáo khi cần chúng tôi cũng giúp đỡ, hoàn toàn miễn phí. Trong năm 2022, đã có 7 trường hợp là người ở xa đến Đà Lạt làm ăn, gặp tai nạn qua đời được họ đạo Cao đài vận động quyên góp tiền mặt để giúp đỡ, hỗ trợ mọi việc” - Giáo sư Thanh cho biết .

CHUNG SỨC CÙNG CỘNG ĐỒNG 

Một trong những điểm son của đạo hữu Cao đài Lâm Đồng về công tác từ thiện nhân đạo theo Giáo sư Thanh, chính là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trong 2 năm vừa qua. 

 Trong năm 2021, khi đại dịch nghiêm trọng tại TP Hồ Chí Minh, Ban Đại diện Hội Thánh Cao đài Lâm Đồng đã nhận được sự kêu gọi của Ban Đại diện Hội Thánh tại TP Hồ Chí Minh. Các họ đạo Cao đài tại Lâm Đồng đã vận động đạo hữu đóng góp, mua hàng, phân công người đóng gói để chuyển đi; phía TP Hồ Chí Minh tiếp nhận chuyển đến các họ đạo, các điểm cứu trợ, các bếp cơm ở các khu cách ly. Tổng cộng các đạo hữu Cao đài Lâm Đồng trong đợt này đã hỗ trợ trên 263 tấn nông sản các loại cùng rất nhiều quà có tổng giá trị trên 5,2 tỷ đồng. 

“Đây là việc làm tự phát, chưa hề có tiền lệ, nhưng với tấm lòng nhân ái, các đạo hữu Cao đài ở Lâm Đồng đã không quản ngại vượt qua bao khó khăn để chia sẻ với đồng bào, với đạo hữu của mình, đó là điều đáng nói nhất” - Giáo sư Thanh chia sẻ. 

Những năm gần đây, Ban Đại diện Hội Thánh Cao đài cũng đăng ký với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh mỗi tháng phát miễn phí 100 suất cơm chay từ thiện thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, do nhu cầu nhiều nên hằng tháng, theo Giáo sư Thanh con số này lên đến 300 hộp cơm chay. Cùng đó, các đạo hữu cũng hỗ trợ rau, củ, quả các loại cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh khi cần.

Trong năm 2021, thông qua sự giới thiệu của MTTQ các cấp, Ban Đại diện Hội Thánh Cao đài Lâm Đồng đã vận động quyên góp xây tặng 1 căn nhà cho gia đình ông Kơ Să K’Miễn tại thôn Păng Tiêng, xã Lát, Lạc Dương với số tiền gần 140 triệu đồng. Trong năm 2022, cũng thông qua MTTQ các cấp giới thiệu, đạo hữu Cao đài Lâm Đồng đã đóng góp xây tặng căn nhà cho gia đình ông Lơ Mu Ya Lép tại Tổ 15, Thôn 6, xã Tà Nung, TP Đà Lạt với tổng giá trị 187 triệu đồng.

“Trong năm 2023 này cũng sẽ tiếp tục xây nhà cho 1 gia đình khó khăn trong tỉnh theo sự thống nhất và giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Chúng tôi khi nhận xây sẽ làm đến nơi đến chốn bằng chính tấm lòng của mình” - Giáo sư Thanh cho biết. 

“Trong cuộc sống, chúng tôi luôn nhắc nhở đạo hữu phát huy tinh thần tương thân tương ái, lấy thương yêu làm nền tảng, lấy nhân nghĩa làm phương châm, lấy phục vụ chúng sanh làm hành động; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh nhằm góp phần xây dựng Lâm Đồng nơi mình sinh sống ngày càng giàu đẹp” - Giáo sư Thanh nói thêm.