Hoạt động công đoàn để giữ rừng xanh hơn

DIỆP QUỲNH 06:07, 21/03/2023

Một công đoàn cơ sở (CĐCS) thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với nhiệm vụ giữ lá phổi xanh, ấy là CĐCS Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Đơn Dương. Với những người lao động ấy, hoạt động công đoàn cũng là nhiệm vụ, góp phần vào nhiệm vụ chung: giữ rừng. 

Người lao động công ty chăm sóc cây thông chuẩn bị trồng vào mùa mưa 2023
Người lao động công ty chăm sóc cây thông chuẩn bị trồng vào mùa mưa 2023

Ông Võ Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đơn Dương chia sẻ, hoạt động trên địa bàn 6 xã, thị trấn phía Nam sông Đa Nhim, huyện Đơn Dương, công ty đảm bảo nhiệm vụ giữ rừng, trồng rừng trên diện tích xấp xỉ 22 ngàn ha. Diện tích rừng do công ty quản lý chiếm 54% diện tích đất rừng toàn huyện và vùng rừng giáp ranh Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Những rừng lá thường xanh, lá kim, rừng khộp… được giữ xanh, không bị phá, ken cây, không cháy là nhiệm vụ của những người lao động của đơn vị. Một trong những điều đáng mừng, cũng là niềm tự hào của toàn thể công ty là hoạt động trồng rừng mỗi năm đều hoàn thành, với những mảng xanh hàng năm được nhân rộng, những rừng thông 3 lá, rừng lá rộng qua mỗi năm mỗi xanh tươi. Ông Hải chia sẻ: “Từ năm 1984 tới nay, đơn vị đã trồng và duy trì được 23 ngàn ha rừng các loại, cơ bản đã phủ xanh diện tích đất trống, đồi núi trọc. Đây là niềm vui, niềm tự hào của anh chị em toàn đơn vị vì đã đóng góp vào giữ màu xanh cho Đơn Dương”. 

Cùng chung niềm vui, niềm tự hào của người giữ rừng, ông Huỳnh Ngọc Tâm, Chủ tịch CĐCS Công ty chia sẻ, toàn doanh nghiệp tới tháng 3.2023 có 37 người lao động, trong đó có 8 lao động nữ. Tổng số đoàn viên công đoàn là 35 người, chủ yếu làm việc tại các phân trường, trạm bảo vệ rừng, bộ phận khai thác, chế biến và bộ phận văn phòng. Đặc thù của công ty lâm nghiệp là người lao động làm việc rất phân tán, nhất là bộ phận làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ - phòng cháy, chữa cháy rừng. Người lao động phải thường xuyên bám sát hiện trường, gắn bó với các hộ dân nhận khoán bảo vệ rừng. Công việc yêu cầu người lao động phải bám sát địa bàn, không thường xuyên có mặt tập trung. Ông Tâm chia sẻ: “Những đợt cao điểm như mùa khô, mùa trồng rừng, anh em có khi đi 2-3 tuần không có mặt tại trụ sở cơ quan. Gắn với rừng, gắn với dân thì mới giữ được rừng”.

Cũng vì vậy, CĐCS Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đơn Dương xác định, phối hợp chặt chẽ với Ban Lãnh đạo doanh nghiệp, chăm lo cho đời sống của anh em là góp phần rất lớn vào nhiệm vụ giữ rừng. CĐCS đã chủ động phối hợp soạn thảo Quy chế thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp, thương lượng, kí kết Thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động, tham gia xây dựng Nội quy lao động…, mọi hoạt động đều đứng trên lập trường người lao động để có những ý kiến đóng góp thỏa đáng. Các hoạt động của doanh nghiệp như kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân, việc trích lập các quỹ, phương hướng hoạt động của doanh nghiệp đều thông qua tổ chức Công đoàn đến với người lao động, người lao động được biết, được tham gia, được góp ý, kiểm tra giám sát. Người lao động thực sự có vai trò đóng góp trong hoạt động chung của toàn doanh nghiệp.

Năm 2022, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đơn Dương vừa xây dựng khu nhà tập thể và nhà ăn của doanh nghiệp khang trang, sạch sẽ, làm nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi của người lao động ở xa. Người lao động có gia đình, chưa có nơi ở cũng được bố trí nhà tập thể làm nơi sinh hoạt cho cả gia đình. Đây là cố gắng rất lớn của CĐCS công ty và Ban Lãnh đạo doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện cho người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Chị Hồ Thị Diễm Thu, người lao động thuộc Phòng Quản lý bảo vệ rừng vô cùng vui mừng khi gia đình có nơi ở an toàn, khang trang trong khu tập thể do công ty xây dựng. Chị Thu tâm sự: “Công đoàn và Ban Lãnh đạo công ty thực sự rất nhiệt tình chăm lo cho đời sống của người lao động, nhất là lao động nữ nhận được những chính sách phù hợp. Từ lương thưởng, các chế độ ngày lễ, bảo hiểm, đề bạt… đều được thực hiện hợp lý, hợp tình, anh chị em trong đơn vị đoàn kết, làm việc hăng hái”. 

Chia sẻ vai trò của tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp, ông Huỳnh Ngọc Tâm cho biết, quan trọng nhất là tổ chức Công đoàn và Ban Lãnh đạo doanh nghiệp phải thống nhất mục tiêu, coi người lao động là vốn quý của doanh nghiệp. Từ đó, việc phối kết hợp của CĐCS và Ban Giám đốc hướng về người lao động, quan tâm chăm lo tới đời sống người lao động, coi trọng nhân tố con người, phát huy tính năng động sáng tạo của người lao động. Đó chính là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp, góp phần giữ gìn màu xanh trên mảnh đất nam dòng Đa Nhim. Đại diện Công đoàn ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, chị Nguyễn Thị Hương nhận xét, CĐCS Công ty là CĐCS mạnh, chăm lo đời sống người lao động tốt và thực sự đã góp phần vào thành tích chung của toàn đơn vị, là một điển hình của công đoàn ngành.