Thị trấn Liên Nghĩa chủ động phòng cháy, chữa cháy

NHẬT MINH 00:31, 05/04/2023

Là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Đức Trọng, thời gian qua, thị trấn Liên Nghĩa đã xây dựng kế hoạch, tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong đó, chú trọng việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH khu dân cư tại Tổ dân phố 4
Diễn tập phương án chữa cháy và CNCH khu dân cư tại Tổ dân phố 4

Để công tác PCCC trên địa bàn đạt hiệu quả, ngày 31/8/2021, UBND thị trấn Liên Nghĩa đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH với 11 thành viên cùng với tổ trưởng 34 tổ dân phố trên địa bàn thị trấn; trong đó, Chủ tịch UBND thị trấn làm trưởng ban và Trưởng Công an thị trấn làm Phó ban thường trực. Mặt khác, để triển khai công tác PCCC với phương châm “4 tại chỗ”, UBND thị trấn cũng đã ban hành Quyết định thành lập đội dân phòng, với 357 thành viên.
Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ diễn ra trên cả nước, cuối tháng 7/2022, UBND thị trấn đã tiến hành tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với 463 cơ sở thuộc diện quản lý, qua đó, phát hiện và xử lý 40 cơ sở, với số tiền phạt hành chính là 47 triệu đồng. Đồng thời, chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các quy định về PCCC theo quy định.

Song song với các hoạt động, ông Nguyễn Văn Thông - Phó Trưởng Công an thị trấn Liên Nghĩa cho biết: Thực hiện kế hoạch của Công an huyện Đức Trọng về việc xây dựng mô hình PCCC, Công an thị trấn đã nghiên cứu và tham mưu cho UBND thị trấn ban hành kế hoạch xây dựng điểm mô hình PCCC trên địa bàn. Ngay sau đó, UBND thị trấn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp cùng Công an thị trấn để tiến hành xây dựng các mô hình. Đồng thời, Công an thị trấn cũng đã chỉ đạo cảnh sát khu vực rà soát trên các tuyến đường, qua đó, đánh giá những điểm nào có nguy cơ cháy nổ cao để tính toán và chọn xây dựng mô hình điểm, mục đích là để tuyên truyền công tác PCCC và vận động một số hộ dân lấp hẻm, tuyến đường để làm chỗ chứa tự giác tháo gỡ lồng sắt “chuồng cọp”, tạo lối thoát nạn thứ 2 khi có sự cố cháy nổ xảy ra và tự trang bị phương tiện chữa cháy. 

Qua khảo sát, Công an thị trấn Liên Nghĩa đã đề xuất xây dựng thí điểm Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại Tổ dân phố 4. Sau khi thống nhất địa điểm xây dựng mô hình, UBND thị trấn Liên Nghĩa đã mời các đồng chí bí thư, tổ trưởng tổ dân phố, Ban Chỉ huy Công an thị trấn, cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn cùng họp bàn thống nhất phương án lắp đặt hệ thống báo cháy, phân công nhiệm vụ, tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp kinh phí, chọn nhà thầu thi công. Hiện, thị trấn đã thành lập được 8 tổ liên gia an toàn về PCCC tại các tuyến đường Duy Tân, Trần Hưng Đạo và Lê Anh Xuân (Tổ dân phố 4), với 132 hộ tham gia. Theo đó, mỗi tổ liên gia an toàn PCCC sẽ có từ 5 - 15 hộ; các hộ trong tổ liên gia PCCC sẽ được kết nối bằng 1 nguồn điện và chuông báo; hộ nào cũng lắp 1 chuông trong và 1 chuông ngoài nhà, khi có sự cố cháy nổ xảy ra trong khu vực đó, chỉ cần nhấn chuông thì các thành viên trong tổ liên gia an toàn PCCC trong khu vực đó sẽ phát hiện được địa điểm xảy ra cháy, để huy động lực lượng cùng chữa cháy. Ông Nguyễn Đức Cường - Tổ trưởng Tổ dân phố 4, thị trấn Liên Nghĩa cũng cho biết: “Khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, các hộ dân tại Tổ dân phố 4 hầu hết đều đồng thuận đóng tiền để lắp đặt chuông báo cháy và tham gia tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn. Trước diễn biến phức tạp của tình hình cháy, nổ trong cả nước thời gian qua, chúng tôi thấy đây là mô hình rất hữu ích, thiết thực”.

Nói thêm về mô hình này, ông Nguyễn Văn Thông cho biết: “Đây là mô hình điểm của thị trấn Liên Nghĩa và toàn huyện Đức Trọng. Từ khi mô hình được triển khai, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân về công tác PCCC và các tuyến đường trước đây người dân đã lấn chiếm, hiện đã tự giác dẹp bỏ; các tuyến đường hẻm thoát hiểm về PCCC đã được giải tỏa và thông thoáng hơn. Một số hộ trước đây làm “chuồng cọp” trước cửa để bảo vệ tài sản thì hiện nay cũng đã tự giác tháo dỡ, hoặc làm cách khác để khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì sẽ có lối thoát hiểm, an toàn hơn. Song song với đó, được sự thống nhất, đồng thuận của người dân, Công an thị trấn cũng thành lập mô hình điểm chữa cháy công cộng đầu tiên của huyện tại Hẻm 12, đường Chu Văn An, thuộc Tổ dân phố 23. Đây là hẻm nhỏ, không có lối thoát ra ngoài, xe PCCC không vào được. Và, hiện, Công an thị trấn cũng đang xây dựng thêm 3 điểm chữa cháy công cộng nữa tại Hẻm 819, Quốc lộ 20 ”.