CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN HUYỆN BẢO LÂM LẦN THỨ V:
Công đoàn huyện Bảo Lâm làm tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động

QUỐC TUẤN 15:55, 12/05/2023

(LĐ online) - Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn huyện Bảo Lâm thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần thúc đẩy các phong trào, hoạt động Công đoàn, tạo động lực cho người lao động vươn lên, hăng say sản xuất, tích cực đóng góp vào thành tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn
Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm hỗ trợ Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn huyện Bảo Lâm có 2.864 đoàn viên Công đoàn, đang sinh hoạt tại 107 Công đoàn cơ sở; trong đó, Công đoàn cơ sở khối xã, thị trấn là 14, khối hành chính sự nghiệp là 20, khối giáo dục là 59 và khối doanh nghiệp là 14. 

Để tổ chức Công đoàn không ngừng lớn mạnh, hoàn thành trọng trách được giao, trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn lao động huyện Bảo Lâm quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động; làm tốt chức năng tập hợp người lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn. Kết quả 5 năm qua, các cấp Công đoàn trên địa bàn huyện đã kết nạp gần 414 đoàn viên, thành lập 8 Công đoàn cơ sở, đạt kế hoạch so với Nghị quyết đề ra. 

Tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình Tết sum vầy
Tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình Tết sum vầy

Các cấp Công đoàn trong huyện phối hợp tốt trong việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy Đảng và nghị quyết của Công đoàn cấp trên, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đặc biệt là công tác tuyên truyền về các văn bản mới liên quan tới Luật Công đoàn và Bộ Luật Lao động 2012, Điều lệ Công đoàn…

Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động huyện, gắn với hoạt động của các phong trào, cuộc vận động với nội dung, hình thức phong phú, sinh động đã thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực tham gia hưởng ứng.

Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm tổ chức giải bóng chuyền chào mừng Tháng Công nhân
Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm tổ chức giải bóng chuyền chào mừng Tháng Công nhân

Ông Trần Tô Nhân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm cho biết: Với phương châm “Tất cả vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu đã đề ra; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động; đồng thời, tổ chức tốt các phong trào, cuộc vận động do Liên đoàn Lao động cấp trên phát động. 

Hàng năm, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Liên đoàn Lao động huyện đã hướng dẫn các cấp Công đoàn đánh giá chất lượng, thương lượng tập thể và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, từ đó khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn và mang lại những lợi ích chính đáng cho người lao động.

Song song với đó, các cấp Công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động. Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tiếp tục được công đoàn triển khai có hiệu quả, với nhiều cách làm sáng tạo, huy động được các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tăng cường nắm tình hình đời sống, việc làm của người lao động để kịp thời chăm lo, hỗ trợ, động viên người lao động vượt qua khó khăn, yên tâm lao động, sản xuất. 

Trong nhiệm kỳ, Liên đoàn Lao động huyện và các Công đoàn cơ sở đã thăm hỏi, hỗ trợ cho trên 1.540 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng sửa chữa 2 căn nhà cho đoàn viên có nhà ở xuống cấp; trao 3 nhà “Mái ấm Công đoàn”, với tổng số tiền trên 625 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình Tết Sum vầy, hàng năm với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, các Công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết thiết thực cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bằng những việc làm, cụ thể như: Thăm và tặng quà, hỗ trợ tiền vé xe về quê đón Tết, tổ chức các hoạt động vui chơi cho công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết... 

Trong 5 năm qua, thông qua Chương trình Tết Sum vầy, đã có trên 13.865 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động được thụ hưởng các suất quà hỗ trợ tương đương trị giá trên 6 tỷ đồng.

Thông qua Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức, lao động nghèo Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng, trong 5 năm qua, Liên đoàn Lao động huyện rà soát, tổng hợp để đề nghị giải ngân cho trên 217 lượt đoàn viên vay vốn, với tổng số tiền 609 triệu đồng, để đầu tư sản xuất, kinh doanh mang lại thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống cho gia đình.

Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, tăng cường giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đội ngũ công nhân, viên chức, lao động của huyện.

Hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện cũng phối hợp tổ chức tốt lễ phát động Tháng Công nhân gắn với các hoạt động của Tháng An toàn vệ sinh lao động, tiếp tục khẳng định được vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc cụ thể hóa chủ trương Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho người lao động. Nhiều hoạt động với quy mô lớn, huy động được nhiều nguồn lực xã hội nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động cả về đời sống vật chất lẫn tinh thần. Qua đó, đã động viên đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động hăng hái thi đua lao động, sản xuất; người sử dụng lao động quan tâm, ý thức trách nhiệm hơn với người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. 

Theo ông Trần Tô Nhân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm thì trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động một cách thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ. Nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua được gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của từng đơn vị cơ sở. Từ thực tiễn các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình cùng hàng trăm sáng kiến, đề tài, công trình, sản phẩm mới, chất lượng cao, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực cho địa phương. Các cấp công đoàn đã kịp thời kiểm tra, đánh giá kết quả thi đua, trực tiếp biểu dương, khen thưởng và hiệp y đề nghị Đảng, chính quyền, Tổng Liên đoàn khen thưởng cho hơn 1.276 tập thể, cá nhân đạt thành tích trong nhiệm kỳ qua. 

Các công trình sản phẩm thông qua các đợt thi đua tiếp tục được duy trì, phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động cũng như ý nghĩa xã hội, phục vụ cộng đồng. Các cấp cơ quan, đơn vị trong huyện đã xây dựng và hoàn thành 45 công trình với tổng giá trị trên 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng công tác nữ công, góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ công nhân, viên chức, lao động trong tình hình mới cũng được Liên đoàn Lao động huyện thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trong huyện tiếp tục duy trì thực hiện các chế độ, chính sách, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp đối với lao động nữ; Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua khác trong nữ công nhân, viên chức, lao động được triển khai thường xuyên, tỷ lệ nữ đạt danh hiệu “Hai giỏi” hàng năm trên 90%. Công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với nữ công nhân, viên chức, lao động.

Kết quả thi đua, tỷ lệ Công đoàn cơ sở vững mạnh hàng năm đều đạt yêu cầu theo chỉ tiêu kế hoạch được giao. Hàng năm, có 85% Công đoàn cơ sở ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đạt tiêu chuẩn Công đoàn cơ sở vững mạnh; trên 50% Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh. Với những kết quả đạt được, Liên đoàn Lao động huyện được công nhận vững mạnh 5 năm liền và được tặng bằng khen, giấy khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND huyện Bảo Lâm.

Với khẩu hiệu hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ huyện Bảo Lâm tiếp tục phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, người lao động. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động. Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng. Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa phong trào công nhân, viên chức, lao động phát triển lớn mạnh, góp phần xây dựng huyện Bảo Lâm ngày càng giàu đẹp.

Liên đoàn Lao động huyện Bảo Lâm là đơn vị được Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng chọn tổ chức Đại hội Công đoàn điểm cấp huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/5 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện.