Kết nối những tấm lòng từ thiện

VIẾT TRỌNG 02:56, 31/05/2023

Bằng uy tín của mình, trong khoảng 5 năm gần đây, Thượng tọa Thích Vạn Trí đã nối kết với đông đảo Phật tử, các nhà tài trợ để vận động cho công tác nhân đạo, từ thiện tại TP Đà Lạt với tổng số tiền lên đến trên 30 tỷ đồng. 

Thượng tọa Thích Vạn Trí (bên trái) cùng phối hợp với lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng trong công tác từ thiện nhân đạo
Thượng tọa Thích Vạn Trí (bên trái) cùng phối hợp với lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng trong công tác từ thiện nhân đạo

Sinh năm 1968, quê Quảng Điền, Thừa Thiên Huế, Thượng tọa Thích Vạn Trí hiện là Trụ trì của chùa Vạn Đức, xã Tà Nung - một xã vùng ven của Đà Lạt.

Vạn Đức là ngôi chùa có tuổi đời khá trẻ, chỉ gần 30 năm. Năm 1994, Thượng tọa Thích Vạn Trí nhận đất xây chùa nơi đây; đất rộng 1,2 ha. Ban đầu, nhà chùa chỉ xây được 1 căn nhà nhỏ để tu tập. Mãi đến năm 2008, chùa mới chính thức xây dựng chánh điện và nhà tổ, cùng từng bước xây nhiều hạng mục khác.

Cho đến nay, Vạn Đức là một ngôi chùa đẹp nổi tiếng của Đà Lạt. Chùa có một chánh điện với lối kiến trúc hài hòa với thiên nhiên, khuôn viên nhiều cây cảnh, hoa lá, hồ nước được bố trí rất đẹp với tượng Phật Quan Âm cao và trang nghiêm. Trước chùa có xây dựng mô hình chùa Một Cột của Việt Nam. Trong 7 năm gần đây, khi tham gia Hội thi “Xanh, sạch, đẹp” do TP Đà Lạt tổ chức hằng năm, cả 7 năm, chùa Vạn Đức đều được giải; riêng 2 năm gần đây là giải Đặc biệt. 

Tại chùa, từ năm 2013 đến nay, hằng năm đều tổ chức các khóa tu học mùa hè dành cho học sinh, sinh viên. Các khóa tu mùa hè này thường kéo dài từ 3 ngày đến 1 tháng, mỗi khóa như thế có từ 100-150 học sinh, sinh viên trong độ tuổi từ 13 đến 24 tham gia, chủ yếu là học sinh, sinh viên của TP Đà Lạt lẫn trong tỉnh. Chương trình các khóa tu mùa hè này tập trung vào việc huấn luyện các em kỹ năng sống, biết cách tự chăm sóc bản thân, biết làm việc nhà, yêu thương cha mẹ, người thân, quý trọng bạn bè, thầy cô, trường lớp; biết định hướng sống tích cực cho cuộc đời mình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tham gia hoạt động cộng đồng. 

“Chỉ trừ những năm ảnh hưởng đại dịch COVID-19 chùa không mở cửa đón các em đến dự tu học mùa hè, còn đến nay, năm nào chùa cũng tổ chức lớp. Thường thì các phụ huynh gửi hoặc đưa đến đây, các em ăn, ở tại chùa, không đóng bất kỳ 1 loại phí gì. Đến đây, các em sinh hoạt chung với nhau, được các thầy cô giáo hướng dẫn tận tình”, Thượng tọa Thích Vạn Trí cho biết.

Hiện, chùa Vạn Đức đang cho xây dựng một giảng đường lớn và một khu ký túc xá dành cho học sinh, sinh viên đến tham dự các khóa tu mùa hè này. 

Thượng tọa Thích Vạn Trí hiện cũng là Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt từ năm 2016 đến nay và là đại biểu HĐND TP Đà Lạt nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong vị trí này, Thượng tọa đã góp sức không nhỏ để Giáo hội Phật giáo Đà Lạt có bước phát triển tích cực như hiện nay. 

Đà Lạt hiện có 47 cơ sở tự viện với trên 400 tăng, ni. Theo Thượng tọa Thích Vạn Trí, Giáo hội Phật giáo Đà Lạt có bước phát triển tốt về mọi mặt. Đến nay, các lễ lớn của Phật giáo, như Lễ Phật đản chẳng hạn, đều được xã hội hóa. Hằng năm, Giáo hội Phật giáo thành phố tổ chức đại lễ cầu siêu cho những trường hợp bị tai nạn giao thông cũng như tổ chức các cuộc thi Phật pháp cho Phật tử mỗi năm 3 lần, để tìm hiểu về giáo lý nhà Phật. 

“Giáo hội Phật giáo thành phố luôn quan tâm, chú ý tạo sự đoàn kết trong giới tăng, ni lẫn Phật tử, sống “tốt đời đẹp đạo”, đồng hành cùng thành phố trong nhiều hoạt động. Giáo hội thành phố cũng luôn vận động tăng, ni, Phật tử tích cực tham gia, hưởng ứng Phong trào “Xanh, sạch, đẹp”, xây dựng thành phố thân thiện, văn minh, lịch sự; xây dựng đời sống văn hóa; giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách”, Thượng tọa chia sẻ.

Thượng tọa Thích Vạn Trí trong nhiều năm nay cũng là Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học Lâm Đồng tại Đà Lạt. Trên 20 năm công tác tại đây, từ giảng dạy đến quản lý, Thượng tọa đã đóng góp nhiều công sức để đưa Trường Trung cấp Phật học Lâm Đồng thành một ngôi trường có chất lượng đào tạo hàng đầu trong tổng số 30 trường Trung cấp Phật học cả nước.

Thượng tọa Thích Vạn Trí còn là Ủy viên thường trực Ban Văn hóa Phật giáo Trung ương, Phó phân ban sáng tác văn học - nghệ thuật Ban Văn hóa Phật giáo Trung ương, Trưởng Ban đặc trách văn hóa Phật giáo 5 tỉnh Tây Nguyên, Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo tỉnh Lâm Đồng. Với tư cách này, Thượng tọa đã vận động các nhạc sỹ tại Lâm Đồng sáng tác các ca khúc về Phật giáo, trong đó có các nhạc sỹ có tên tuổi tại Lâm Đồng. Đến nay, đã có trên 20 ca khúc như vậy được sáng tác.

Đặc biệt, trong công tác từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội, chỉ tính từ năm 2018 đến nay, Thượng tọa Thích Vạn Trí đã vận động Phật tử và các nhà hảo tâm để cùng Giáo hội Phật giáo thành phố và chùa Vạn Đức tham gia rất nhiều hoạt động. 

Cụ thể, Thượng tọa đã đứng ra làm cầu nối, vận động tặng trên 2.000 tấn rau, củ, quả, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người nghèo, trong đó có trên 100 tấn rau, củ, quả cùng 10 tấn gạo, 32.250 phần cơm và các nhu yếu phẩm khác hỗ trợ cho bà con khó khăn và bà con các vùng chịu ảnh hưởng nặng trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn ra, nhất là cho TP Hồ Chí Minh. 

Thượng tọa cũng vận động xây dựng 4 căn nhà tình thương cho bà con dân tộc thiểu số và khó khăn trong tỉnh; hỗ trợ 2 địa chỉ nhân đạo hàng tháng gồm 1 người già neo đơn ở Lâm Hà và 1 học sinh khó khăn ở Phường 6, Đà Lạt, mỗi trường hợp mỗi tháng 10 kg gạo và 1 triệu đồng; tặng 6.000 phần quà cho bà con khó khăn trong và ngoài xã Tà Nung; vận động ủng hộ Chương trình “Hoa Cúc Trắng” do Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng để giúp đỡ cho các trường hợp học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh... Thượng tọa cũng vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo của tỉnh 200 triệu đồng, trong đó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Đà Lạt ủng hộ 100 triệu đồng, cá nhân Thượng tọa ủng hộ 100 triệu đồng. Tổng giá trị hoạt động từ thiện nhân đạo trong 5 năm của Thượng tọa Thích Vạn Trí ước tính trên 30,4 tỷ đồng. 

“Quan trọng nhất là xây dựng được uy tín; làm từ thiện, nhân đạo với người thật, việc thật theo tinh thần từ bi của Phật nên Phật tử và những người hảo tâm tin tưởng”, Thượng tọa Thích Vạn Trí cho biết. 

Ghi nhận những đóng góp trên, trong nhiều năm nay, Thượng tọa Thích Vạn Trí đã được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương... Tiêu biểu như kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2021; Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2019 và đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2017-2022; được Ban Dân vận Tỉnh ủy Lâm Đồng tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua Dân vận khéo tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015-2020... Thượng tọa Thích Vạn Trí là một trong 5 điển hình của tỉnh Lâm Đồng được cử tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023) sắp đến tại Hà Nội.