Ráo riết thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện giữa khô hạn

D.QUỲNH 18:45, 19/05/2023

(LĐ online) - Giữa tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn, tỉnh Lâm Đồng đang ráo riết thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

Kiểm tra hệ thống điện giữa cao điểm nắng nóng tại huyện Đạ Huoai
Kiểm tra hệ thống điện giữa cao điểm nắng nóng tại huyện Đạ Huoai

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện chỉ thị số 20/CT- TTg ngày 07/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 9280/KH-UBND ngày 13/11/2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản số 4315/ UBND-CT ngày 18/5/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách phòng ngừa ứng phó hiệu quả với các nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh, Lâm Đồng đang ráo riết thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

Theo đó, để tiết kiệm điện nhất là giai đoạn cao điểm nắng nóng như hiện tại, Sở Công thương đề nghị các sở, ban, ngành và 12 huyện, thành phố toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân, doanh nghiệp tự giác tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt; tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện tại đơn vị, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định.

Riêng các địa phương trong toàn tỉnh cần chỉ đạo các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật/tắt hệ thống điện chiếu sáng phù hợp; kiểm tra việc tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các khách hàng sử dụng điện lớn. 

Bảo đảm an toàn đường dây tại Điện lực Đà Lạt
Bảo đảm an toàn đường dây tại Điện lực Đà Lạt

Với các doanh nghiệp, Lâm Đồng đang tiến hành thông tin về tình hình cung ứng điện khó khăn trong giai đoạn hiện tại, vận động doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện, chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất của doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải của Bộ Công thương để giảm áp lực cung ứng điện. 

Về phía Công ty Điện lực Lâm Đồng, yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng sử dụng điện quan trọng. Trong trường hợp phải ngừng, giảm cung cấp điện, phải có kế hoạch cụ thể báo trước để khách hàng chủ động sắp xếp sản xuất kinh doanh cũng như sinh hoạt. Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày, tránh ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ gia đình trừ trường hợp bất khả kháng. Thực hiện phương thức vận hành ổn định, an toàn trong hệ thống điện, tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường dây, trạm biến áp, hạn chế sự cố, giảm tổn thất điện năng.

Tần suất nước về nhiều hồ thủy điện kém nhất trong 100 năm qua

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Về mực nước các hồ thủy điện, đến ngày 11/5/2023 đã có 11/47 hồ thủy điện lớn có mực nước đã về mực nước chết hoặc gần mức nước chết bao gồm: Lai Châu, Trung Sơn, Đồng Nai 2, Buôn Tua Srah, Hương Sơn, Trị An, Ialy, Sông Ba Hạ, Xekaman 1, Đakr Tih, Sê San 4; có 21/47 hồ thủy điện lớn có dung tích còn lại dưới 20% như Sơn La (2 ngày đầy tải), Tuyên Quang (2 ngày), Thác Bà (2 ngày)… và 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của Quy trình vận hành liên hồ chứa. 

Đặc biệt là các hồ thủy điện khu vực miền Bắc, tất cả 12/12  hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém   nhất trong 100 năm qua (tính đến ngày 11/5/2023). Riêng tháng 4 và đầu tháng 5 nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt  20% so với trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.

Theo Văn bản số 3176/BTNMT-TNN ngày 8/5/2023, Bộ Tài nguyên và Môi  trường nhận định với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023. Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Trung bộ được dự báo thấp hơn từ 15-35%, khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ thấp hơn từ 15-40%, khu vực Tây Nguyên thấp hơn từ 10-25% so với trung bình nhiều năm. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn sẽ diễn ra nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào các mùa nắng nóng và tháng 5, 6, 7 (ngày 6/5/2023, mặc dù là ngày nghỉ cuối tuần và ngay sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục mới ~ 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 12,34% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 9,12% so với cùng kỳ tháng 5/2022).