Tự san lấp mặt bằng và tháo dỡ hộ lan ATGT đường bộ

NGUYÊN THI 00:16, 19/05/2023

Hộ ông Ngô Ngũ (thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) đã có hành vi làm biến dạng địa hình do nâng cao bề mặt đất nông nghiệp và tự ý san lấp mặt bằng, tháo dỡ hộ lan mềm trên Quốc lộ 20, đoạn gần cầu Đại Ninh để làm đường đi vào nhà trái quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Mặc dù sự việc diễn ra từ hơn 3 năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, dẫn đến người dân gửi đơn khiếu kiện kéo dài.

Một phần hộ lan trên Quốc lộc 20 đã bị tháo dỡ để làm đường đi vào nhà
Một phần hộ lan trên Quốc lộc 20 đã bị tháo dỡ để làm đường đi vào nhà

Ông Bùi Tiến Thi (thôn Đăng Srôn, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) cho biết, thời gian qua, ông rất bức xúc với những việc làm chưa đúng này của gia đình ông Ngô Ngũ và ông đã liên tục nhiều lần gửi đơn thư đến một cơ quan chức năng và các cơ quan thông tin đại chúng để khiếu nại. Ông trình bày rằng, việc hộ ông Ngô Ngũ và ông Ngô Quang Trường (thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng) đã san lấp mặt bằng sát bờ sông và tự ý tháo dỡ hộ lan mềm trên Quốc lộ 20 (đoạn gần cầu Đại Ninh), làm đường ra vào nhà, vi phạm an toàn hành lang đường bộ, nhưng đến nay trải qua một thời gian dài vẫn chưa bị xử lý.

Qua khảo sát thực tế, hiện tại, tại Km 189+000 Quốc lộ 20, thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, một đoạn hộ lan dài bằng tôn mềm đã bị tháo dỡ để tạo đường ra vào cho căn nhà mới hình thành trên khu đất phía trong.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ giao thông cho biết, hộ lan tôn lượn sóng lắp đặt trên các tuyến đường bộ là một trong những kết cấu của hạ tầng giao thông đường bộ và có vai trò rất quan trọng. Các hộ lan này thường được sử dụng trong các đoạn đường hay xảy ra tại nan giao thông, có tác dụng giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tai nạn khi phương tiện giao thông va đập vào tường hộ lan. Hộ lan thường được lắp đặt tại các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn, hoặc các đoạn đường cong, đường đèo… với nỗ lực nhằm giảm thiểu thương vong. Việc tự ý tháo dỡ hộ lan đường bộ là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình giao thông, tạo ra mối nguy mất ATGT.

Có thể thấy rằng, việc đổ đất, san gạt đất và việc tháo dỡ hộ lan trong hành lang ATGT ở khu vực gần cầu Đại Ninh là hành vi làm mất ổn định kết cấu nền đường, vi phạm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ. Đây cũng là trách nhiệm của địa phương, điều này đã được quy định tại Điều 41 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Nhật Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng cho biết, đầu năm 2020, qua kiểm tra, UBND xã Ninh Gia đã phát hiện hộ ông Ngô Ngũ có hành vi đổ đất, san lấp mặt bằng trái phép tại thửa đất 189, tờ bản đồ số 3 (20212) thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia. Vụ việc cũng đã được UBND xã Ninh Gia ghi nhận có sai phạm tại thửa đất 189, tờ bản đồ số 3 (20212) thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia. Sau khi phát hiện sai phạm, UBND xã Ninh Gia đã có văn bản trình UBND huyện Đức Trọng ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 53 và 54, ngày 17/4/2020 đối với hộ ông Ngô Ngũ vì đã có hành vi làm biến dạng địa hình của đất do nâng cao bề mặt của đất sản xuất nông nghiệp so với thửa đất liền kề và tự ý san lấp mặt bằng trong hành lang an toàn đường bộ tại Km 189+000 Quốc lộ 20, thôn Đại Ninh, xã Ninh Gia. Sau khi có quyết định xử phạt, ông Ngô Ngũ đã chấp hành nộp tiền phạt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thi hành biện pháp khắc phục là trả lại hiện trạng đất như ban đầu. Còn việc xây dựng nhà của hộ gia đình ông Ngô Ngũ qua kiểm tra thì đã có giấy phép. Còn về phần hộ lan ATGT , phía UBND xã cũng đã có văn bản gửi đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 20 của Bộ Giao thông Vận tải để có hướng xử lý.