Đức Trọng tổ chức khai mạc hè 2023

N.MINH 17:05, 02/06/2023

(LĐ online) - Ngày 2/6, tại Trường Tiểu học Ninh Gia, UBND huyện Đức Trọng tổ chức Lễ Khai mạc hè, phát động Tháng hành động vì trẻ em, phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và Ngày Olympic trẻ em năm 2023. Bà Phạm Thị Thanh Thúy - Phó Chủ tịch UBND huyện, đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Trao quà cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo
Trao quà cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em đã được lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo sâu sát và đầu tư về mọi mặt để thực hiện các mục tiêu ưu tiên cho trẻ em như: Tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em tại gia đình, cộng đồng dân cư nhằm hạn chế mức thấp nhất tai nạn đuối nước trên địa bàn.

Tuy nhiên, trên thực tế, trẻ em và công tác trẻ em vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Xâm hại, bị tai nạn thương tích, đuối nước là vấn nạn đối với trẻ em. Trong vòng 3 năm qua, trên địa bàn huyện Đức Trọng đã xảy ra 18 vụ xâm hại trẻ em, 79 trẻ em bị tai nạn thương tích; trong đó, có 8 trẻ bị tử vong do đuối nước, nhiều trẻ bị tai nạn giao thông đến mức tàn tật hoặc tử vong. 

Phong trào tập luyện thể dục thể thao cho trẻ em vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều trẻ em sống trong hoàn cảnh khó khăn, chưa được bảo đảm quyền vui chơi, giải trí, luyện tập thể dục thể thao. Trong nhà trường, ngoài xã hội, ngày càng nhiều trẻ nghiện game, điện thoại, không thích giao tiếp xã hội; nhiều trẻ vị thành niên thích lập băng nhóm đánh nhau, tập tành hút thuốc lá, quan hệ tình dục không an toàn, gây hậu quả nghiêm trọng cho chính các em.

Để Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè; phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước và Ngày Olympic trẻ em được triển khai có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, bà Phạm Thị Thanh Thúy đề nghị: Các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến trẻ em và công tác trẻ em.

Thực hiện Mùa hè an toàn cho trẻ em, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích và phòng, chống tai nạn, thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em trong dịp hè. Duy trì và phát triển rộng khắp các phong trào tập luyện thể dục thể thao nói chung và môn bơi nói riêng, gắn giáo dục thể chất với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng xã hội, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tầm vóc con người Việt Nam. Tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng an toàn cá nhân, tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước...

Tại buổi lễ phát động, UBND huyện đã trao tặng 20 suất quà cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo (1,5 triệu đồng/suất); tặng 32 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho các em có hoàn cảnh khó khăn đã nỗ lực vươn lên trong học tập; Huyện Đoàn trao tặng 5 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho trẻ em nghèo vượt khó.