PCCC ở một phường trung tâm thành phố Bảo Lộc

NGUYÊN THI 06:27, 22/06/2023

Xác định việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) nhằm hạn chế tối đa và ngăn chặn tình trạng cháy, nổ xảy ra trên địa bàn nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người, bảo vệ tài sản cho Nhân dân, tài sản Nhà nước góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và huy động sức mạnh toàn dân trong công tác PCCC và CNCH trên địa bàn; UBND Phường 2, TP Bảo Lộc luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong công tác PCCC và CNCH. 

Một góc trung tâm TP Bảo Lộc
Một góc trung tâm TP Bảo Lộc

UBND Phường 2 thường xuyên tổ chức quán triệt, chỉ đạo, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của các cấp như: Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 31/5/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tăng cường thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Quyết định số 45/2021/QĐ-UBND ngày 29/12/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quy định an toàn phòng cháy và chữa cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Văn bản số 2875/UBND-NC ngày 27/4/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện tốt công tác PCCC tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh và các văn bản chỉ đạo liên quan... đến từng khu phố, hộ kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn quản lý. Tuyệt đối không giao khoán công tác quản lý nhà nước về PCCC cho lực lượng Công an phường.

Để triển khai có hiệu quả công tác rà soát, kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn PCCC và CNCH đối với các cơ sở thuộc danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP và công tác vận động triển khai xây dựng Mô hình “Tổ liên gia”, “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn Phường 2; UBND phường đã chỉ đạo Công an phường và các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố, lực lượng chức năng trực tiếp tổ chức các hội nghị, cuộc họp tuyên truyền đến người dân về công tác PCCC và CNCH. Tăng cường kiểm tra, rà soát, hướng dẫn các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường. Năm 2022, UBND phường đã giao cho Công an phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kiểm tra được 470 cơ sở trên địa bàn, phát hiện nhiều sai phạm trong công tác PCCC và CNCH, đã có yêu cầu khắc phục cũng như hướng dẫn các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh trang bị những thiết bị PCCC và CNCH theo đúng quy định.

Trong năm 2023 này, UBND phường triển khai xây dựng 11 Mô hình “Tổ liên gia” và 4 “Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn. Trong tháng 2/2023, UBND phường đã xây dựng 2 Mô hình “Tổ liên gia ” trên đường Nguyễn Công Trứ, Tổ 8, Phường 2, TP Bảo Lộc và trên đường Nguyễn Công Trứ, Tổ 9, Phường 2, TP Bảo Lộc; một Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại hẻm 54 đường Nguyễn Thái Học, Tổ 14, Phường 2, TP Bảo Lộc.

Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, các cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ các phương tiện giao thông và ý thức của mọi tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, UBND phường cũng thường xuyên củng cố, kiện toàn duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH, lực lượng dân phòng, tổ đội tại địa phương, đảm bảo kinh phí, duy trì hoạt động. Trong năm 2022, UBND phường đã cử 90 lượt người tham dự 3 lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác PCCC và CNCH do Công an thành phố, Công an tỉnh tổ chức, qua đó đã nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong Phong trào Toàn dân tham gia PCCC, thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Để đạt được những kết quả trên, có thể nói rằng có vai trò rất lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND phường và vai trò tham mưu của lực lượng công an. UBND phường thường xuyên duy trì phối, kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ dân phố đi sâu, đi sát với quần chúng Nhân dân để hướng dẫn tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở từng hộ gia đình, cơ sở kinh doanh không để trường hợp cháy, nổ xảy ra nhằm đảm bảo tài sản, tính mạng của mình cũng như cộng đồng. Công tác kiểm tra các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh đã được triển khai thực hiện thường xuyên và đã mang lại những hiệu quả nhất định trong công tác quản lí PCCC và CNCH, từ đó mà hiệu quả PCCC và CNCH trong quần chúng Nhân dân được nâng lên, người dân tích cực tham gia và nhận được sự đồng lòng, ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp Nhân dân trong việc triển khai công tác PCCC và CNCH ngày càng đi vào nền nếp.