Ngày về Khu dân cư kiểu mẫu

THÂN THU HIỀN 06:01, 23/04/2024

Cuối năm 2023, thôn Ngọc Sơn 2 (xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà) vinh dự được công nhận là Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh. Đó là sự nỗ lực, cố gắng và đoàn kết của những con người đi kinh tế mới trên vùng đất Lâm Hà. 

Xã Phú Sơn đã từng bước đổi thay, trở thành vùng quê đáng sống (ảnh từ trên cao nhìn xuống của xã Phú Sơn)
Xã Phú Sơn đã từng bước đổi thay, trở thành vùng quê đáng sống (ảnh từ trên cao nhìn xuống của xã Phú Sơn)

Nắng vàng trải dài trên từng con đường liên thôn sạch sẽ, sáng bóng với nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc. Ở đó, có những ngôi nhà mái ngói khang trang, xung quanh sân vườn phủ xanh màu cà phê, dâu tằm... Đó là những hình ảnh mà chúng tôi bắt gặp được khi tới thăm thôn Ngọc Sơn 2.

Phấn khởi đón đoàn chúng tôi, ông Phan Hồng Hải - Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Sơn 2 bảo rằng, thôn Ngọc Sơn 2 được tách ra từ thôn Ngọc Sơn vào 1989. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng nông nghiệp như trồng dâu, nuôi tằm, chăm sóc cà phê và đặc biệt là ít năm trở lại đây bà con trong thôn đã tìm tòi, học hỏi và mạnh dạn đầu tư để trồng rau, hoa công nghệ cao. 

Qua 35 năm hình thành và phát triển, chính quyền xã Phú Sơn đã cùng người dân thôn Ngọc Sơn 2 chung tay xây dựng và hoàn thiện nên bức tranh về một vùng quê đáng sống với tổng dân số là 162 hộ và 623 nhân khẩu. Về kinh tế, người dân đã mạnh dạn, phát triển đa ngành, đa nghề như trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ thương mại... Bên cạnh đó, cán bộ và Nhân dân trong khu dân cư đã đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình với nhiều mô hình kinh tế nổi bật như thành lập tổ hợp tác rau, củ, quả, cây ăn trái, hoa màu và dâu tằm 38 ha; ghép cải tạo, trồng mới các giống cà phê đạt năng suất cao, diện tích khoảng 250 ha; thành lập tổ hợp tác nuôi gà đẻ trứng, gia cầm có khoảng 5.000 con, lợn 100 con và bò khoảng 50 con. Đến nay, tổng thu nhập bình quân đầu người tại thôn đạt 60 triệu đồng người/năm.

“Nhưng để hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, đó không phải là câu chuyện một sớm một chiều mà là một quá trình phấn đấu bền bỉ từ sự hỗ trợ của Nhà nước đến sự chung tay góp sức của mỗi một người dân trong thôn, trong đó người dân là chủ thể. Khi triển khai thực hiện, chúng tôi đã chú trọng đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của các cán bộ, đảng viên cho đến từng người dân và kịp thời biểu dương các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào. Đồng thời, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi thế của địa phương, ban cán sự và Nhân dân thôn Ngọc Sơn 2 bắt đầu xây dựng với phương châm dễ làm trước, khó làm sau”, ông Hải giãi bày.

Trong đó, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Công tác Mặt trận thôn Ngọc Sơn 2 đã phối hợp với Ban Nhân dân thôn, các chi hội đoàn thể vận động người dân tiếp tục đóng góp làm đường bê tông các nhánh rẽ liên thôn. Qua đó, đã tiến hành làm 2 đoạn đường dài 817 m, trong đó Nhân dân đóng góp 408 triệu đồng.

Bà Huỳnh Thị Kim Hoa - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Ngọc Sơn 2 chia sẻ: “Sự đồng thuận, đoàn kết của người dân là yếu tố quan trọng nhất giúp thôn triển khai mọi công việc đều thuận lợi, đạt kết quả cao. Điển hình là thực hiện chủ trương xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu được các gia đình tích cực ủng hộ theo khả năng hiện có”.

Để công tác xóa đói giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, hằng năm, Chi bộ đã chỉ đạo Ban Nhân dân thôn tổ chức rà soát để bình xét hộ nghèo và cận nghèo trước dân mang tính công khai, minh bạch và dân chủ, qua đó, thôn đã tạo điều kiện hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. Đơn cử, Chi hội Cựu chiến binh hiện có 15 hội viên đang sinh hoạt tích cực và nêu cao phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ, những người lính ấy luôn gương mẫu trong sinh hoạt, lao động, tích cực vận động con em hội viên tuân thủ pháp luật... Bên cạnh đó nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, hiện chi hội đang duy trì nguồn quỹ là 110 triệu đồng dùng làm vốn xoay vòng giúp hội viên khó khăn.

Từ khi bắt tay vào xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu đến nay, cán bộ và Nhân dân thôn đã tập trung trồng mới và chăm sóc tuyến đường hoa dọc đường bê-tông, thường xuyên tổ chức các buổi dọn vệ sinh tại nhà văn hóa thôn, vận động Nhân dân tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ. 

 Trong năm 2023, thôn Ngọc Sơn 2 có 156/162 hộ đạt gia đình văn hóa và có 3 hộ là gia đình tiêu biểu. Cùng với phong trào chung trong xã, hiện, thôn Ngọc Sơn 2 có các đội như văn nghệ của Chi hội người cao tuổi; đội bóng chuyền nam; đội bóng chuyền nữ; đội bóng đá; đội dưỡng sinh.

Nhiều người dân thôn Ngọc Sơn 2 cho rằng, sở dĩ thôn có được như ngày hôm nay là nhờ sức mạnh của tinh thần đoàn kết, sự gương mẫu, đầu tàu của đội ngũ ban cán sự thôn. Nhờ tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, nên bất cứ chủ trương, hoạt động nào của thôn đưa ra cũng được bà con địa phương đồng tình, hưởng ứng. Mặt khác, người dân không cam chịu đói nghèo, cần cù, chịu khó trong lao động và đồng lòng, đồng sức để xây dựng quê hương ngày một phát triển. Chứng kiến từ những ngày thôn còn nhiều gian khó, giờ đây, ai ai cũng cảm thấy tự hào về quê hương của mình.

Ông Hà Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Năm 2023, tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, thôn Ngọc Sơn 2 được tỉnh công nhận đạt Khu dân cư kiểu mẫu. Đó là sự ghi nhận nỗ lực của cán bộ và Nhân dân trong suốt thời gian qua. Hiện xã có 3 thôn đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận đạt Khu dân cư kiểu mẫu.