Phát huy vai trò người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS

TUẤN HƯƠNG 05:59, 27/04/2024

Đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên toàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò là “hạt nhân” trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bài trừ hủ tục, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng thôn làng đoàn kết, bình yên, góp phần đưa kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt 
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
“CÁNH TAY NỐI DÀI” TRONG TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Nhiều năm qua, ông Rơ Ông Ha Bang - thôn K'nớ 1 (xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương) vẫn đều đặn rảo bước đến từng nhà các hộ dân trong thôn sau mỗi buổi chiều từ nương rẫy về. Sự vận động, tuyên truyền người dân tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng tuyến đường 722 qua huyện Đam Rông và các công trình phúc lợi khác của ông Ha Bang không chỉ là những lời nói mà ông còn tiên phong đi đầu trong hiến đất. Vì vậy đa số người dân trong thôn cũng nghe và tích cực hưởng ứng làm theo. “Để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thì bản thân mình phải gương mẫu làm trước, nói phải đi đôi với làm thì Nhân dân mới đồng tình ủng hộ, học hỏi và làm theo”, ông Ha Bang chia sẻ. 

Đưng K’nớ - xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhất của huyện Lạc Dương với trên 90% dân số là đồng bào DTTS. Đây cũng là xã cuối cùng của huyện “về đích” nông thôn mới vào cuối năm 2021. Có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, của các cấp, các ngành thì phải kể đến sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương. Trong đó có sự đóng góp tích cực của người có uy tín bằng nhiều phong trào và việc làm thiết thực. Ông Bon Niêng Ha Krai - Phó Chủ tịch UBND xã Đưng K’nớ cho hay, trong cộng đồng các DTTS, vị trí, vai trò của người có uy tín rất quan trọng, tiếng nói của họ có sức thuyết phục rất lớn đối với thành viên trong cộng đồng. Vì vậy, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm đến công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Trên địa bàn xã, đội ngũ người có uy tín được bình chọn hàng năm từ các thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; bài trừ hủ tục; đấu tranh, tố giác tội phạm; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; hòa giải, giải quyết tốt mọi vướng mắc nảy sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, xây dựng thôn đoàn kết, bình yên, phát triển.

Còn ở Bảo Thuận (huyện Di Linh), xã có trên 93% đồng bào DTTS, người có uy tín lại góp phần tích cực giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Theo ông K’ Broh - Phó Chủ tịch UBND xã, người có uy tín của xã đã tích cực vận động bà con trong thôn thực hiện tốt việc phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Trước hết họ lấy gia đình, dòng họ của mình làm gương, sau đó vận động, tuyên truyền đến từng gia đình, chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội để cùng tham gia tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức linh động, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng. Ngoài việc tuyên truyền, vận động, người có uy tín của địa phương còn phối hợp tích cực cùng cán bộ thôn, cán bộ xã nắm bắt các trường hợp có dấu hiệu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống để khuyên nhủ. Nếu các trường hợp vẫn cố chấp thực hiện thì không cả nể và báo chính quyền, lực lượng chức năng xử lý theo đúng quy định pháp luật. Từ đó tạo tính răn đe, giáo dục trong cộng đồng. Với sự gần gũi, tín nhiệm và kinh nghiệm, người có uy tín trong xã đã vận động bà con đoàn kết xây dựng nếp sống văn minh, đẩy lùi hủ tục tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Nhờ đó, trong những năm gần đây, xã Bảo Thuận không xảy ra trường hợp hôn nhân cận huyết và tình trạng tảo hôn giảm đi đáng kể so với những năm trước.

Đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đang phát huy tốt vai trò trên mọi mặt đời sống. 
Ảnh: Lê Hoa
Đội ngũ người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đang phát huy tốt vai trò trên mọi mặt đời sống. Ảnh: Lê Hoa

• “HẠT NHÂN” TRÊN MẶT TRẬN PHÁT TRIỂN KINH TẾ, XÓA ĐÓI, GIẢM NGHÈO

Theo Ban Dân tộc tỉnh, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, nhiều người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, là những tấm gương có ảnh hưởng tích cực đến công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình, họ còn vận động cộng đồng tích cực tăng gia, phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên toàn tỉnh đã vận động gia đình, dòng họ, Nhân dân giữ gìn các phong tục tập quán tốt đẹp, văn hoá cổ truyền của các dân tộc; không mê tín dị đoan… Vận động con cháu trong độ tuổi đi học đến trường, tham gia vào các phong trào khuyến học, khuyến tài; vận động quần chúng tham gia xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát hiện, tố giác tội phạm… 

Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên toàn tỉnh cũng tích cực tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận thôn, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương vận động Nhân dân tham dự các cuộc họp ở khu dân cư, đóng góp hỗ trợ người nghèo, chỉnh trang đường làng ngõ xóm sạch đẹp… Thông qua các hoạt động vì cộng đồng, nhiều người có uy tín đã trở thành các điển hình tiên tiến, những tấm gương sáng về phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào DTTS.

Bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của mình, những người có uy tín trong vùng DTTS trong toàn tỉnh đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy bà con thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.