Du lịch bảo vệ môi trường

02:02, 23/02/2011

Những yếu tố để du lịch phát triển là khai thác tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn. Trong quá trình phát triển , để nguồn tài nguyên không cạn kiệt, ngược lại còn làm sạch đẹp thêm môi trường, tại các khu điểm du lịch đã có những hoạt động hướng về thiên nhiên.

Những yếu tố để du lịch phát triển là khai thác tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn. Trong quá trình phát triển , để nguồn tài nguyên không cạn kiệt, ngược lại còn làm sạch đẹp thêm môi trường, tại các khu điểm du lịch đã có những hoạt động hướng về thiên nhiên.
 
Cách bày trí tại Anna Mandara rất gần gũi với tự nhiên.
Cách bày trí tại Anna Mandara rất gần gũi với tự nhiên.

Một tour du lịch bình thường của Saigon Tourist dẫn khách từ TPHCM đến Khu du lịch (KDL) Thung Lũng Tình Yêu (Đà Lạt), ngoài hoạt động tham quan, vui chơi, chụp hình lưu niệm như các tour du lịch thường thấy, du khách cùng bước đến đồi mimôsa trong khuôn viên điểm du lịch này để cùng vun trồng những cây mimôsa mới. Với loại hoa đặc trưng của Đà Lạt mà du khách thường được biết đến qua thơ, qua nhạc, nay họ đã tận tay trồng cây để đồi mimôsa thêm rực rỡ sắc vàng. Ông Phạm Nguyễn Hoàng Vinh Quang- Giám đốc KDL Thung Lũng Tình Yêu cho biết từ khoảng 6 năm nay, hoạt động trồng cây xanh tại KDL của Saigon Tourist đã trở nên quen thuộc tại Thung Lũng Tình Yêu. Những cây mimôsa đã kịp lớn lên và tạo nên một sườn đồi hội tụ khoảng vài ngàn cây hoa. Để chuyến du lịch diễn ra, phía Saigon Tourist phối hợp với KDL lựa chọn loại cây, số lượng cây và các công việc diễn ra nhịp nhàng, tạo nên một hoạt động ý nghĩa của du khách trong chuyến đi đến với cao nguyên. Ngoài mimôsa, mai anh đào cũng là loại cây được nhiều du khách trồng tại KDL này.

Đến với Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên những ngày này, cả những hướng dẫn viên du lịch và du khách đều hứng thú với hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường qua việc lựa chọn chất liệu sử dụng để chứa đựng các loại hàng hóa, đồ đạc nơi đây. Toàn bộ các quán kinh doanh phía bên bờ sông đều sử dụng các túi bằng giấy, khi du khách mua trái cây, bánh kẹo…, chủ cửa hàng sử dụng những túi giấy bao bọc, dễ dàng xử lý dạng túi này khi thải ra môi trường và góp phần bảo vệ môi trường lâu dài. Tại quầy lễ tân, trong phòng nghỉ của khách, các túi giấy được chuẩn bị  sẵn sàng để du khách sử dụng. Anh Ngô Anh Tuấn - hướng dẫn viên du lịch của công ty Dalat Discovery chia sẻ: “Việc bảo vệ môi trường qua hành động thiết thực này đã tạo thiện cảm với du khách, nhiều khách nước ngoài rất hưởng ứng và hài lòng khi bước đến khám phá thiên nhiên tại vườn quốc gia”.

Tại Anna Mandara- khu resort gồm các biệt thự mang phong cách kiến trúc của miền Bắc và miền Nam nước Pháp, tiêu chí tôn trọng tự nhiên, giảm thiểu tác hại đến môi trường đã được thực hiện chặt chẽ: Nguồn điện và nguồn nước được tiết kiệm thông qua quy trình sử dụng hợp lý khi ánh sáng tự nhiên thay cho nguồn điện thắp sáng vào ban ngày; nguồn nước đã sử dụng tiếp tục được xử lý qua bể lọc và được sử dụng cho việc tưới vườn, rửa sạch lối đi. Thân thiện với thiên nhiên, du khách cảm thấy được hòa vào sự lãng mạn của núi đồi khi thấy những quả thông khô được nhặt từ rừng về trang trí trong phòng, những cành thông lại trở thành vỏ ngoài của cây bút… Tại khu vực cà phê, buổi tối cả không gian được thắp nến, du khách tận hưởng sự bình yên, ấm cúng, nhẹ nhàng…

Bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ như không xả rác bừa bãi, khách khi lưu trú trong khách sạn ít làm bẩn đồ đạc để giảm nguồn nước lau chùi, giặt giũ… Tham gia trồng cây cùng những người bạn trong hành trình của Saigon Tourist, cặp bạn trẻ Anh Quân- Phương Mai cho biết đối với họ, trồng cây cũng như ươm ước vọng, họ hy vọng khoảng 5 năm sau, cây mimôsa họ trồng sẽ cao lớn hơn và nở đầy hoa. Bảo vệ môi trường từ những việc dễ thực hiện mà rất hữu ích, sự thân thiện với môi trường, với điểm đến của du khách đã làm tăng thêm nét đẹp của văn hóa du lịch của mỗi chuyến đi…

Hải Yến