Bay cùng địa hình

02:06, 15/06/2011

Nhiều năm bôn ba làm du lịch khắp cả nước, ông Nguyễn Tiến Quyền - Chủ nhiệm Câu lạc bộ mô tô - xe đạp địa hình Đà Lạt (thuộc công ty Lữ hành quốc tế Dã Ngoại Xanh) về lại vùng cửa ngõ Đà Lạt để bay cùng núi đồi, du khách, người dân địa phương bằng những chiếc xe địa hình…

Nhiều năm bôn ba làm du lịch khắp cả nước, ông Nguyễn Tiến Quyền - Chủ nhiệm Câu lạc bộ mô tô - xe đạp địa hình Đà Lạt (thuộc công ty Lữ hành quốc tế Dã Ngoại Xanh) về lại vùng cửa ngõ Đà Lạt để bay cùng núi đồi, du khách, người dân địa phương bằng những chiếc xe địa hình…
   
Bên đường cao tốc Liên Khương- Prenn, những triền đồi mấp mô hoa cỏ may Khu du lịch Hồng Hưng (Hiệp An- Đức Trọng) sôi động với những cú nhào lộn trên xe mô tô địa hình. Những người yêu thích biểu diễn xe mô tô từ thành phố Hồ Chí Minh nghe danh ông Nguyễn Tiến Quyền mới về  khởi dựng đội hình  đã đến giao lưu. Các màn biểu diễn điêu luyện, những cú rạp mình, xoay người, lắc xe, bay trên không trung… tạo nên cảm giác mạnh mẽ, quyết liệt, bay bổng.
 
Mô tô địa hình.
Mô tô địa hình.

Cái tên Nguyễn Tiến Quyền không xa lạ với du lịch Lâm Đồng và nhiều nơi trên cả nước. Ông từng tham gia kiến thiết  mô hình tàu vượt thác ở Khu du lịch Đầm Sen, đưa mô hình tàu vượt thác ra Khu du lịch Khoang Xanh (Hà Tây cũ), đạt giải thưởng sáng tạo kỹ thuật toàn quốc với mô hình xe đạp thể thao trên mặt nước và tổ chức biểu diễn giải đua xe đạp này trên mặt hồ Xuân Hương từ gần 20 năm trước… Cách làm du lịch sáng tạo và có phần “ngông” của ông đã đem đến nhiều sản phẩm mới. Đến giờ, công trình chặn thác nước làm biển nhân tạo của ông ở Khoang Xanh vẫn được nhắc đến như một điểm son của một người Việt Nam làm du lịch.

Với xe địa hình, trong thời kỳ làm việc ở Khoang Xanh (năm 2001) được chứng kiến Tập đoàn Lifan tổ chức biểu diễn bay xe địa hình từ bãi giữa sông Hồng sang bãi An Dương trên một chiếc cầu dẫn, ông Nguyễn Tiến Quyền lúc đó đã bước sang tuổi 52 bắt đầu nghiền ngẫm. Sân chơi mô tô địa hình tại khu du lịch cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 km hình thành đã lôi kéo nhiều tay máy mê tốc độ và biểu diễn nghệ thuật về trổ tài. Rời thủ đô, ông về lại đất Lâm Đồng, hình thành nên hai sân chơi mô tô địa hình tại hai xã  đang có sự hiện diện của một số khu du lịch là Phú Hội và Hiệp Thạnh (Đức Trọng). Những thanh niên miệt vườn tại đây được  biết đến một môn thể thao khỏe khoắn, dẻo dai, đầy bản lĩnh để rèn luyện. Cho đến khi ông về với Khu du lịch sinh thái Hồng Hưng đạng định hình ở dưới chân đèo Prenn vào đầu năm 2011 thì những thanh niên ấy trở thành các hướng dẫn viên cho những người mới tập và cho du khách.
   
Gia tài đơn sơ của ông Nguyễn Tiến Quyền là 10 năm nghiên cứu về mô tô địa hình và những chiếc xe mô tô được săn lùng từ nhiều nơi. Trên triền đồi, các động tác căn bản của môn thể thao rất phù hợp với Đà Lạt và những vùng phụ cận này mở ra một thế giới  dứt khoát mà điềm tĩnh. Hiểu hơn về  xe, yêu xe, chỉnh động tác để chịu lực dưới bàn chân tựa như một kị sĩ trên lưng ngựa, vượt từ dốc nhỏ đến dốc lớn, sau vài buổi hăng say, một người bình thường có thể bắt đầu chinh phục tốc độ. Từng đua xe địa hình trên cát ở Ninh Thuận, lướt xe ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh, với Tiến Quyền, vùng núi đồi cao nguyên vấn là mảnh đất màu mỡ để dụng võ.  Các phần cơ thể như cổ, vai, ngực, khuỷu tay, cánh tay… linh hoạt; tư tưởng tập trung; ý chí chinh phục địa hình sẽ gạt bỏ hết những nỗi lấn cấn trong tâm hồn.

Đua xe địa hình, để giữ thần kinh thăng bằng,  hầu như người chơi sẽ phải gạt bỏ những chất kích thích như bia rượu hay thuốc lá để chinh phục độ cao, để bay được xa hơn với con xe “ cào cào”. Rời đường đua, những con người mạnh mẽ và dứt khoát ấy lại trở nên điềm tĩnh và rất “ lành”. Nguyễn Lê Bảo Hoàng đã biết đến xe địa hình từ 2 năm trước, thứ bảy hàng tuần anh vẫn đến sinh hoạt dưới sự dẫn dắt của  ông Tiến Quyền.

Biết đến hướng dẫn viên này, không khỏi ngạc nhiên khi ông cũng là người từng chế tác khá nhiều pho tượng, những công trình non bộ tại Đà Lạt và các tỉnh thành. Ông lý giải rằng “ trong tĩnh có động và trong động có tĩnh”, hoạt động thể thao và sáng tác tưởng như đối lập thực ra lại bổ sung rất hài hòa để ông có thể cống hiến. Ông “cắm chốt” tại Khu du lịch Hồng Hưng - một khu du lịch đang dần định hình rộng đến 9 ha với hướng kêu gọi hợp tác đầu tư mở rộng các loại hình dịch vụ, khi có bất cứ cuộc hẹn nào, hướng dẫn viên cùng người chơi sẽ nhấn ga, sang số , trực giác mở ra để phiêu lưu cùng địa hình trên chiếc mô tô.
Hải Yến