Đà Lạt - Cần Thơ: Nối liền cao nguyên, sông nước

04:04, 02/04/2014

Đà Lạt và Cần Thơ, một là địa danh nổi tiếng của cao nguyên, một là trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long trù phú, đều là trung tâm du lịch của một vùng. Với những đặc thù rất khác nhau, cả hai đều mang những lợi thế khác biệt cho du lịch Việt, nhất là với du khách quốc tế...

Đà Lạt và Cần Thơ, một là địa danh nổi tiếng của cao nguyên, một là trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long trù phú, đều là trung tâm du lịch của một vùng. Với những đặc thù rất khác nhau, cả hai đều mang những lợi thế khác biệt cho du lịch Việt, nhất là với du khách quốc tế. Làm sao để nối liền cao nguyên với sông nước đang là hướng đi mà những người làm du lịch mong mỏi, mang lại lợi ích cho cả hai địa phương và mang lại cho du khách thêm một cung đường tuyệt đẹp.
 
Chợ nổi Cái Răng, địa điểm yêu thích của du khách
Chợ nổi Cái Răng, địa điểm yêu thích của du khách
 
Đà Lạt, với lợi thế khí hậu và một nền văn hóa bản địa đậm chất đại ngàn là một điểm đến yêu thích của du khách nước ngoài. Mỗi năm, Đà Lạt đón xấp xỉ 1 triệu khách du lịch quốc tế tới thăm quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, nằm trong khu vực miền Trung, Lâm Đồng nối liền với những miền biển nắng như Nha Trang, Phan Thiết và đón một lượng khách lớn từ đây. Khí hậu cận ôn đới mát mẻ, hoa, kiến trúc mang dáng vẻ châu Âu cộng với nền văn hóa của các dân tộc bên dãy Lang Biang, Đà Lạt được coi là “viên ngọc lạ” trong bản đồ du lịch xuyên Việt. Khác hẳn với thành phố cao nguyên, Cần Thơ - Tây Đô của đồng bằng sông Cửu Long lại mang dáng vẻ sông nước thuần Việt. Là trung tâm của một vùng rộng lớn, Cần Thơ thu hút du khách bởi vẻ đẹp của sông nước, những con kênh chằng chịt nối nhau, với những phiên chợ nổi, với những cù lao cây trái xanh mát, với những lò mì, lò hủ tíu mang đậm phong cách Việt. Bên cạnh đó, với lợi thế giao thông thuận tiện, khách tới Cần Thơ rất dễ dàng tới thăm những tỉnh thành bên cạnh như Vĩnh Long, An Giang, Trà Vinh, thưởng thức những đặc sản du lịch mang phong cách Việt, Khmer, Hoa… Du lịch miền Tây mang phong vị Việt đặc sắc, không giống bất cứ nơi nào. Đây cũng chính là điểm thu hút đông đảo du khách quốc tế đến với miền sông nước này.
 
Lượng du khách tới Cần Thơ, theo Trung tâm Thông tin du lịch Cần Thơ, trên 80% là khách nước ngoài. Vào sáng sớm, chợ nổi Cái Răng đông nghẹt du khách quốc tế. Khi được hỏi, nhiều du khách cho biết họ vừa từ Đà Lạt xuống hoặc sắp tới họ sẽ lên Đà Lạt. Với du khách nước ngoài, thăm những địa phương mang đậm dấu ấn bản địa là một trong tiêu chí đầu tiên trong cuộc lữ hành. Tuy nhiên, điểm yếu khiến du lịch Cần Thơ - Đà Lạt chưa kết nối khăng khít với nhau chính là giao thông chưa thuận tiện. Hiện nay, đường nối duy nhất giữa hai địa phương là đường bộ dài khoảng 500km. Du khách muốn đi từ Đà Lạt xuống Cần Thơ hoặc ngược lại phải mất trung bình 10-12 giờ ngồi trên xe ô tô khiến không ít người không lựa chọn cung đường này. Đại diện Mekong Tour, một hãng chuyên dịch vụ lữ hành cho khách quốc tế cũng cho hay, khoảng cách quá xa giữa Lâm Đồng - Cần Thơ khiến nhiều du khách nản và từ chối một trong hai điểm đến, đặc biệt những du khách lớn tuổi vốn là đối tượng yêu thích du lịch bản địa. 
 
Hướng tới một liên kết du lịch cao nguyên - sông nước, ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Du lịch, Thương mại Lâm Đồng khẳng định, đây là một trong những quan tâm của Lâm Đồng. Việc đầu tiên chính là phải giải quyết bài toán giao thông. Ông Tư cho hay, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airline đang xúc tiến mở đường bay Đà Lạt - Cần Thơ nối liền hai địa phương. Nếu có đường bay, chỉ sau 1, 2h đồng hồ, du khách có thể thưởng thức hai địa điểm du lịch với những đặc trưng hoàn toàn khác biệt, tạo thuận lợi cho du khách lựa chọn điểm đến. Không chỉ có khách quốc tế, việc có đường bay cũng giúp du khách nội địa của cả hai miền tới với nhau dễ dàng hơn, thúc đẩy du lịch và giao thương phát triển. Ông Tư cũng khẳng định, Lâm Đồng sẽ làm mọi việc trong khả năng để việc mở đường bay nối liền Đà Lạt - Cần Thơ được thuận lợi. 
 
Và hi vọng trong một tương lai không xa, Đà Lạt- Cần Thơ sẽ gần lại, mang núi rừng về gần với sông nước mênh mông, để du khách thưởng thức phong vị du lịch Việt đa dạng và phong phú.
 
Diệp Quỳnh