Trang trại hoa lá và sương giăng

08:07, 24/07/2014

Là "láng giềng" của khu rừng cảnh quan Dinh 3 Bảo Đại, trang trại ngập đầy hoa lá và sương giăng mỗi ngày, có tên Ngỡ Như Thiên Đường đang "ghi thêm" một điểm trải nghiệm mới về du lịch hòa mình với thiên nhiên Đà Lạt.

Là “láng giềng” của khu rừng cảnh quan Dinh 3 Bảo Đại, trang trại ngập đầy hoa lá và sương giăng mỗi ngày, có tên Ngỡ Như Thiên Đường đang “ghi thêm” một điểm trải nghiệm mới về du lịch hòa mình với thiên nhiên Đà Lạt.
 
Căn nhà gỗ nghỉ dưỡng giữa rừng cây, hoa lá
Căn nhà gỗ nghỉ dưỡng giữa rừng cây, hoa lá
 
Trang trại Ngỡ Như Thiên Đường cách khu Hòa Bình chỉ khoảng 1,5km, tọa lạc phía sau Dinh 3 Bảo Đại và nằm trên đường Ngô Thì Sỹ, Đà Lạt. Nguyên đây là một ngọn đồi đất đá “xô nghiêng” với những hàng thông già thưa thớt, phóng tầm mắt bao quát quang cảnh bốn bề khá khoáng đạt. Nhìn ra xa bao bọc bởi ngọn núi Voi sừng sững ở làng Darahoa, dưới thung lũng nhấp nhô một cánh đồng hoa đa dạng chủng loài “chen chân” với những thửa dâu tây quanh năm chín mọng đỏ. Anh Nguyễn Chí Thanh, người quản lý trang trại cho biết: Sau một thời gian đầu tư tôn tạo, trồng mới rừng hoa lá cỏ, chừng 3 năm về trước, một nhóm “du lịch cộng đồng” gồm các khách du lịch nhiều lứa tuổi, đến từ các tỉnh phương Nam “lạc” vào trang trại và xin ở lại một ngày đêm để trải nghiệm với không gian thiên nhiên yên tĩnh, rồi thu vào trong dữ liệu vi tính vô số những tấm ảnh lưu niệm cho chuyến đi. Từ đó đến nay, khách du lịch nhiều nơi trong nước đã “giới thiệu miệng” rồi hẹn nhau đến trang trại tham quan thường xuyên hơn, trong đó có nhiều đoàn khách trở lại nhiều lần. Đón khách du lịch, trang trại không lấy tiền vé tham quan. 
 
Anh Thanh dẫn tôi đi một vòng cung đường chính của trang trại được lót nền và bậc cấp bằng đá chẻ. Từ cửa vào trang trại xuống thung lũng hoa, dâu tây, ước độ cao trên dưới 20m. Một khu nhà lưới rực đỏ hoa hồng môn mở cửa đón khách với diện tích hơn 2.000m². Bên cạnh làm “phông” cho khách quay phim, chụp ảnh, vườn hoa hồng môn bước đầu mang lại nguồn thu cho trang trại với số lượng bán ra trên dưới 500 cành/ngày, thành tiền khoảng 1,5 triệu đồng theo mức giá tháng 7/2014. Anh Thanh thống kê đến hơn 15 vườn hoa, vườn dâu tây các loại (mỗi vườn có diện tích từ 3.000 - 7.000m²) của nông dân sản xuất liền kề với vườn hoa hồng môn trang trại. Tất cả “chủ vườn nhà nông” đều mở cửa hàng ngày đón khách du lịch của trang trại xuống tham quan và trực tiếp chọn lựa mua từng loại hoa cắt cành, từng trái dâu tây do mình hái xuống. 
 
“Để khép kín hệ thống đường đi nội bộ với hoa cỏ, cây rừng ken dày, trang trại rộng hơn 1,5ha này đã đầu tư theo từng giai đoạn, cộng lại chi phí phải lên đến 5 tỷ đồng…” - anh Thanh nói thêm. Theo đó, tính riêng việc phủ xanh một sườn đồi bút tùng đã lên tới hơn 1.000 cây và sự thích nghi của loài cây rừng cảnh quan này phát triển xanh tốt, đồng thời còn có thể tạo dáng thành cây bonsai có giá trị. Với “tuổi trồng” đã qua từ 2 - 4 năm, bút tùng ở trang trại đang xanh thẫm, cây đạt chiều cao từ 2 - 6m, phối cảnh bên những hàng thông già, ngày đêm rì rào đón gió, vươn cành lá để “kết nối” sương giăng. Hoa địa lan với trăm giống khác nhau cũng đang chăm sóc tích cực ở trang trại. Theo giới thiệu của trang trại thì “… Đó là Hương Cát Cát mảnh mai, dịu dàng; Vàng Lục dáng cao thanh thoát; Xanh Thơm cành to, sang trọng; Xanh Chiểu hoa to, lâu tàn; Vàng Mít rực rỡ, hương thơm nhẹ; Vàng Mỹ Lùn sắc sảo….”. Cùng “sum vầy” với địa lan nhập ngoại là nhiều loại lan rừng đặc hữu của Lâm Đồng, góp phần tô điểm thêm bức tranh thực vật đa dạng của trang trại. Đáng kể trong đó gồm các loài như: Lan Hồng Nhạn, Lan Bò Cạp, Lan Tuyết Ngọc, Bạch Lan, Thủy Tiên Trắng, Huyết Nhung Trơn… Rồi quây quần với địa lan, phong lan là những thửa hoa kim chân vàng rực; những triền đồi hoa lài thơm ngát; những hàng hoa mua, phượng tím, dã quỳ, ngũ sắc… rạo rực theo bước chân lữ khách bốn mùa…
 
Trong lúc ngồi nghỉ chân bên hiên nhà gỗ của Trang trại Ngỡ Như Thiên Đường, tôi đã gặp và trò chuyện với một gia đình có 4 người lên đây nghỉ dưỡng lần thứ tư. Một người phụ nữ trẻ của gia đình này nói: “Ở đây khá gần trung tâm thành phố Đà Lạt mà giống như ở giữa rừng xa, nghe được tiếng thông reo và tiếng chim rừng hót. Sáng sớm chúng tôi đón sương giăng, rồi dạo bộ ngắm dáng cây, chiêm ngưỡng hoa, hái dâu tây; đêm về lung linh những ánh đèn thắp sáng cho hoa nở trong nhà kính, rồi loang ra những quầng sáng nhuộm đỏ bên chân đồi, giống như cảnh thiên đường trong những câu chuyện cổ tích…. ”. Anh Thanh nói rằng, đây là 1 trong 2 căn nhà nghỉ dựng lên giữa trang trại cách đây khoảng 2 năm, phục vụ cho khách trong nước lưu trú theo nhu cầu, chủ yếu khách quen biết trước, giá phòng cũng “khá mềm” so với giá khách sạn ở khu phố trung tâm Đà Lạt, nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi sinh hoạt của một gia đình như wifi, tivi, phòng khách, phòng ăn, hệ thống bếp lò nướng điện, bếp gas cùng phương tiện đi lại xe máy, xe đạp… Và như vậy, dù chỉ mới giai đoạn “khởi đầu”, song Trang trại Ngỡ Như Thiên Đường đã tạo ra những “đặc sản du lịch” mới của Đà Lạt đáng được ghi nhận.
 
VĂN VIỆT