Một lần du lịch Sầm Sơn

09:09, 18/09/2014

Sầm Sơn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam, bờ biển ở đây bằng phẳng với các bãi cát thoai thoải, sóng êm, nước trong xanh… Đó là lời nhận xét của một anh bạn "xứ bản địa" khi dẫn chúng tôi tham quan, tắm biển trong dịp hè vừa qua.

Sầm Sơn là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam, bờ biển ở đây bằng phẳng với các bãi cát thoai thoải, sóng êm, nước trong xanh… Đó là lời nhận xét của một anh bạn “xứ bản địa” khi dẫn chúng tôi tham quan, tắm biển trong dịp hè vừa qua.
 
Bãi biển Sầm Sơn thu hút đông đảo khách du lịch nhất là vào dịp hè
Bãi biển Sầm Sơn thu hút đông đảo khách du lịch nhất là vào dịp hè
 
Từ sáng sớm, xuất phát từ thành phố Thanh Hóa đi dọc Quốc lộ 47 theo hướng Đông chừng 16km, chúng tôi đã có mặt tại bãi tắm A của thị xã Sầm Sơn. Mới khoảng 7 giờ sáng mùa hè mà lượng khách có mặt trên bãi biển đã lên tới hàng ngàn người. Sầm Sơn có ba bãi tắm A, B, C, vẻ đẹp thơ mộng của các bãi biển nơi đây được thiên nhiên ưu đãi nằm cạnh núi Trường Lệ tạo nên cảnh tượng “sơn thủy hữu tình” trở nên náo nhiệt trước ánh bình minh rực rỡ của mùa hè. Theo các cụ bô lão nơi đây kể lại thì biển Sầm Sơn không những được quan chức người Pháp đưa vào khai thác sớm mà còn có vua quan nhà Nguyễn và khách du lịch biết đến như một nơi nghỉ dưỡng lý tưởng. Nơi đây nổi tiếng với những bãi cát trắng mịn dài hơn 10km từ cửa Lạch Hới đến chân núi Trường Lệ, bờ biển ở đây bằng phẳng với các bãi cát thoai thoải, sóng êm, nước trong xanh.
 
Nằm ở phía Đông của tỉnh Thanh Hóa, thị xã Sầm Sơn gồm năm đơn vị hành chính (4 phường, một xã) với diện tích tự nhiên gần 17,9km2 (17.900ha), dân số trên sáu vạn người. Phía Bắc thị xã qua bên kia sông Mã là huyện Hoằng Hóa, phía Nam và phía Tây giáp huyện Quảng Xương, phía đông là vịnh Bắc Bộ. Thiên nhiên tuyệt đẹp và lịch sử Sầm Sơn do các thế hệ dựng xây từ hàng ngàn năm nay đã ban tặng cho Sầm Sơn nhiều tài nguyên quí giá. Đó là tài nguyên thiên nhiên du lịch mà điểm nhấn là dãy núi Trường Lệ rộng 300ha, dài gần 2km, cao 76m, nằm sát biển với bãi tắm tuyệt vời dài gần 10km, làn nước trong xanh và ấm, độ mặn vừa phải cùng với tài nguyên du lịch nhân văn đậm đặc gồm 19 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 6 di tích cấp quốc gia, 13 di tích cấp tỉnh, các lễ hội, ngành nghề truyền thống và các di sản văn hóa phi vật thể khác. 
 
Ngoài du lịch biển, gần đây Sầm Sơn còn mở nhiều loại hình vui chơi giải trí khác để thu hút du lịch như: Khu du lịch văn hóa - vui chơi giải trí “Huyền thoại thần Ðộc Cước”, “Khu nhà luyện tập và thi đấu thể dục thể thao tổng hợp”, Khu sinh thái Quảng Cư, Khu du lịch văn hóa núi Trường Lệ. Đến Sầm Sơn, ngoài việc tắm biển thỏa thích các bạn có thể ngắm bình minh trên biển, hoặc tham gia kéo lưới cùng với dân chài vào buổi sáng sớm, rồi đi chơi ở Thủy Tiên Cung, tham quan các chùa trên núi (chùa Độc Cước, chùa Cô Tiên...), thăm Hòn Trống Mái… đi chơi ở khu du lịch sinh thái (gần Vạn Chài Resort) để câu tôm, câu cá…
 
Chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Sầm Sơn anh bạn “hướng dẫn viên” bất đắc dĩ cho biết: Thời gian đến, du lịch Sầm Sơn từ tháng 6 trở đi đến tháng 8 là đông vui nhất bởi đây là giữa mùa du lịch, nếu đi đâu xa hơn thì có thể đi xích lô hoặc xe điện để thư thái ngắm cảnh. Về tìm nhà nghỉ bạn có thể chọn nhà nghỉ (khách sạn) tại đường Hồ Xuân Hương, đây là con đường song song với bờ biển, từ đây bạn có thể nhìn ra phía bờ biển để ngắm cảnh, hóng gió và thưởng thức các món ăn hải sản như cua, ghẹ hay tôm… 
 
Trước đây, khi đến Sầm Sơn du lịch, sử dụng dịch vụ tại đây chúng tôi còn do dự, đắn đo… nhưng đến nay theo cảm nhận của chúng tôi, nơi đây đã có nhiều đổi mới, dễ chịu nhiều hơn bởi thị xã đã có nhiều phương án nhằm cải thiện lề lối kinh doanh và dịch vụ du lịch nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân, xử lý dứt điểm tình trạng ăn xin, chèo kéo, ép giá, lừa đảo, cướp giật tài sản của khách du lịch cũng như nâng cao chất lượng về du lịch.
 
BÁ THĂNG