Du lịch cùng những mùa hoa

05:12, 03/12/2014

Đi du lịch giờ đây không phải là chuyện khó cho bất cứ ai. Việc dịch chuyển đến một không gian, một thành phố hay một khoảng trời lạ luôn làm cho cuộc sống vui vẻ hơn lên, để sau đó lại tiếp tục công việc thường nhật...

Đi du lịch giờ đây không phải là chuyện khó cho bất cứ ai. Việc dịch chuyển đến một không gian, một thành phố hay một khoảng trời lạ luôn làm cho cuộc sống vui vẻ hơn lên, để sau đó lại tiếp tục công việc thường nhật. Tuy nhiên, ngoài các điểm đến quen thuộc như danh lam, thắng cảnh, di tích, đền đài hoặc du lịch lễ hội, còn có một sự hấp dẫn khác trong các cuộc hành trình khám phá, đó là du lịch theo những mùa hoa. Du lịch với hoa khác hẳn, không chuyến đi nào giống chuyến đi nào, không mùa hoa nào giống mùa hoa nào. Bên cạnh đó, người chạm gặp hoa luôn tuôn trào sự cảm xúc vô tận, khiến cho lòng thênh thang. Việc khai thác các tour du lịch trong các mùa hoa đang được các đơn vị du lịch khai thác thành công, dân “phượt” cũng sẵn sàng với chiếc xe máy, ba lô lên vai trong cuộc hành trình dài để ngắm hoa.
 
Mai anh đào (Đà Lạt)
Mai anh đào (Đà Lạt)
 
Những mùa hoa thường bắt đầu vào mùa đông, và lộng lẫy vào dịp Tết, hoa lại có đặc trưng vùng miền, muốn chạm gặp là phải tìm tới, cho nên du lịch ngắm hoa luôn làm mê đắm lòng người. Những cuộc hành trình vào tháng 10 lên Đà Lạt, thành phố sương mù huyễn hoặc này có một loại hoa hoang dã, nhưng làm nao lòng người. Dã quỳ có mặt ở nhiều tỉnh Tây Nguyên, nhưng lại đẹp và gây ấn tượng chính lại là Đà Lạt. Bất cứ con đường nào vào phố, bên vệ đường đều rực rỡ màu hoa vàng ấy. Trên đường đi đến các điểm du lịch, hoặc ra ngoại ô đều có hoa quỳ vàng. Ngoài Bắc, cao nguyên Mộc Châu cũng có những thảm hoa dã quỳ hoang dại, khiến cho những cuộc hành trình tìm đến.
 
Vào tháng 12, khi cái lạnh bắt đầu se da, Đà Lạt lại có một loại hoa khác níu chân người là Mai anh đào. Mai anh đào trồng trên nhiều con đường, tại các điểm du lịch và quanh Hồ Xuân Hương. Hoa có màu hồng nhạt, làm hồng cả đất trời.
 
Trong nhiều năm nay, du khách lại tìm đến Đồng Văn - Mèo Vạc ở Hà Giang để chỉ ngắm một loài hoa lạ: Hoa Tam giác mạch. Hoa Tam giác mạch nở theo mùa người dân ở đây trồng, và vào tháng 2 đến tháng 4 hoặc tháng 10 đến tháng 11 dương lịch là hoa nở rộ. Hoa Tam giác mạch có màu trắng chuyển sang hồng rồi tím. Theo kế hoạch, tại Mèo Vạc sẽ trồng thử nghiệm một cánh đồng hoa Tam giác mạch chủ yếu cho khách tham quan trong năm 2015, bên cạnh đó còn có thêm các dịch vụ hỗ trợ như chế biến bánh, rượu… Tam giác mạch.
 
Chính giữa núi đồi, những triền dốc trong không khí se lạnh miền Đông Bắc đã khiến cho loại hoa này khiến bao bước chân người tìm đến. Một loài hoa rất bình thường khác cũng gây tò mò cho du khách, chính là hoa cải trắng ở cao nguyên Mộc Châu. Nằm cách Hà Nội khoảng 200km, Mộc Châu không chỉ đẹp cuốn hút bởi những nương chè xanh mướt, sắc hoa dã quỳ vàng óng, hay màu trạng nguyên rực rỡ… mà còn thu hút du khách bởi những vạt hoa cải nở trắng trời. Mộc Châu bước vào mùa hoa cải trắng tinh khôi những ngày cuối thu chạm sang mùa đông. Hoa cải trắng ở đây có thể kéo dài trong mùa Xuân, khi những tia nắng mới đẹp đẽ chiếu rọi. Bước đi giữa cánh đồng hoa với màu hoa trắng tinh khiết, trải dài thấp cao như bước chân vào cõi thênh thang vì cả một ngọn đồi đều là hoa cải trắng. 
 
Sa Pa lại là điểm đến khá nổi tiếng mà mọi người đều chọn lựa. Chỉ đi tàu lửa một đêm từ Hà Nội lên Lào Cai, từ Lào Cai đi ô tô mất khoảng một giờ đồng hồ là tới Sa Pa. Nhưng nhiều người chọn Sa Pa vào mùa hoa, vì miền đất này vô cùng gợi cảm trong mùa hoa. Ở Sa Pa có loại hoa Anh đào khác với Mai anh đào ở Đà Lạt, gần giống với hoa đào Nhật Bản. Mùa Xuân hoa nở tung trời. Hoa nở trên các triền núi trong các bản làng như Tả Vạn, Tả Van hoặc bản Cát Cát nơi du khách đi qua. Hoa đào nở ngay trên phố, hoa đào có mặt trên đỉnh Hàm Rồng… Sa Pa có một loại hoa độc đáo khác nữa trong mùa Xuân là hoa mận. Người dân bản địa bảo rằng: Do phải gồng mình chống lại các đợt rét đậm, băng tuyết nên nhiều cây mận già ở Sa Pa nở hoa to và đẹp. 
 
Một loại hoa đẹp khác vào mùa Xuân chính là hoa ban. Tháng Ba, hoa ban bung sắc phủ kín trên mọi nẻo đường Tây Bắc. Từ Mộc Châu đi Sơn La, từ Sơn La sang Điện Biên, đường 6 được xem như quốc lộ thơ mộng nhất của vùng Tây Bắc trong mùa hoa ban. Đi trên cung đường hoa vào các bản làng ngắm nhìn hoa ban mà lòng cũng xốn xang theo cảnh đẹp đất trời.
 
Hoa sen (Đồng Tháp)
Hoa sen (Đồng Tháp)
 
Tất nhiên, vẫn có những mùa hoa riêng rẽ của mỗi vùng đất. Từ tháng 8, đến các tỉnh Đồng Tháp Mười lại gặp những cánh đồng hoa sen. Vẻ đẹp của hoa sen không như các loại hoa khác, đây là loại hoa kiêu sa với sắc hồng hay trắng. Chèo thuyền dạo giữa hoa sen mà lòng lay động… Sau đó ăn bát chè sen, uống ly trà ướp sen mới cảm thấy cuộc đời đầy thi vị.
 
Những mùa hoa đất trời ban tặng hoặc do con người tạo nên trên những miền đất quê hương ấy tạo nên những cuộc hành trình thú vị. Vào mỗi mùa Xuân đến, lên đường ngắm hoa là điều mà không ai không chọn lựa.
 
KHUÊ VIỆT TRƯỜNG