Làng du lịch đậm chất Nam Bộ

08:01, 15/01/2015

Tạm biệt những triền dốc, đồi cao, những thác nước, rừng thông của Đà Lạt thơ mộng, chúng tôi về miền Tây Nam Bộ để thỏa sức đắm chìm trong không gian khoáng đạt, mênh mang của miệt vườn sông nước...

Tạm biệt những triền dốc, đồi cao, những thác nước, rừng thông của Đà Lạt thơ mộng, chúng tôi về miền Tây Nam Bộ để thỏa sức đắm chìm trong không gian khoáng đạt, mênh mang của miệt vườn sông nước. Ấn tượng nhất với chúng tôi là làng du lịch Mỹ Khánh - mang đến cách nhìn hoàn toàn mới về một làng du lịch đậm chất Nam Bộ. 
 
Hướng dẫn viên giới thiệu căn nhà cổ Nam Bộ có niên đại trên 100 năm tuổi
Hướng dẫn viên giới thiệu căn nhà cổ Nam Bộ có niên đại trên 100 năm tuổi
 
10 năm trở lại làng du lịch Mỹ Khánh, tôi hoàn toàn bất ngờ trước sự đổi thay về quy mô (rộng trên 50.000m 2), tầm vóc và sự chuyên nghiệp trong cách làm du lịch nơi đây. Vẫn dáng dấp của Nam Bộ, hình ảnh nữ hướng dẫn viên mặc áo bà ba, đội nón lá cho thấy sự thân thiện, bình dị của cảnh và người nơi đây. Tôi hoàn toàn bị cuốn hút bởi sự đa dạng của các loại hình dịch vụ du lịch, sự phục vụ ân tình, chu đáo của đội ngũ hướng dẫn viên và nhân viên công ty. 
 
Làng du lịch Mỹ Khánh thuộc huyện Phong Điền - thành phố Cần Thơ, là một trong những điểm đến hấp dẫn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ 10km, trên tuyến lộ Vòng Cung lịch sử và ở giữa hai chợ nổi Cái Răng và Phong Điền, là nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa sông nước miệt vườn, với nhiều chủng loại trái cây đặc sản, bốn mùa trĩu quả và nhiều chương trình ẩm thực phong phú, đậm chất Nam Bộ. Làng du lịch Mỹ Khánh được chia thành 3 khu dịch vụ rất riêng biệt, khu I là khu ẩm thực, nhà nghỉ, khu nhà cổ Nam Bộ, khu chợ quê, khu làm bánh tráng - bánh kẹp, nấu rượu; khu II bao gồm các dịch vụ huyền bí, hấp dẫn như khám phá 18 tầng địa ngục, hồ cá sấu, hồ bơi thuyền, các trò chơi thiếu nhi, đua heo, đua chó, xiếc khỉ, tham quan vườn trái cây; khu III với dịch vụ homestay rất đặc trưng vùng miền như: “Một ngày làm điền chủ”, với bữa cơm điền chủ, “Một ngày làm nông dân”, với việc trực tiếp trồng cây, trồng lúa, rau màu, tát mương cá, bơi thuyền trên kênh rạch... Chính sự gần gũi, đời thường ấy lại níu chân du khách, nhất là du khách người nước ngoài. 
 
Đặc biệt ấn tượng là ngôi nhà cổ Nam Bộ được Công ty Du lịch sinh thái Mỹ Khánh mua lại, có niên đại hơn 100 năm tuổi, là nhà của điền chủ ở Bình Thủy (nay thuộc quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) được trùng tu, bảo dưỡng. Cảm nhận về một không gian cổ xưa, nếp sống, sinh hoạt của những người có địa vị trong xã hội cũ cũng khá hấp dẫn du khách. Phía sau ngôi nhà cổ là làng nghề truyền thống làm bánh tráng và nấu rượu. Nếu khéo tay bạn có thể tự tráng bánh, làm quà biếu người thân, bạn bè và nhâm nhi ly rượu cay với bánh tráng gói cá tai tượng chiên giòn, khách sẽ cảm nhận được hương vị độc đáo khó quên.
 
Chị hướng dẫn viên dẫn đoàn đi tham quan cho biết: Mỗi ngày, làng du lịch Mỹ Khánh thu hút hơn 500 lượt khách. Vào những ngày lễ, tết hay ngày nghỉ, lượng khách lên đến hàng ngàn người. Với lượng khách ngày càng đông, ban quản lý đã tạo điều kiện để ẩm thực Nam Bộ được phát huy, bằng cách chế biến những món ăn đặc sản miệt vườn, mang nhiều nét đặc trưng của xứ sở đồng bằng như: chuột quay lu, cá nướng ống tre, lẩu đồng quê, cá lóc nướng trui... Thưởng thức món ngon dưới những túp lều nhỏ xinh xinh, ấm cúng, thân tình là cảm nhận khó quên của các đoàn tham quan.
 
Rời xa làng du lịch Mỹ Khánh với cảm giác lưu luyến vấn vương về con người và cảnh vật nơi đây, Mỹ Khánh xứng đáng là đại diện của TP. Cần Thơ nói riêng và miệt đồng bằng “chín rồng” nói chung. Vì nơi đây không những là điểm vui chơi, nghỉ dưỡng, mà còn hội tụ đầy đủ nếp sống của người dân đồng bằng Nam Bộ xưa và nay, đô thị và dân dã.
 
Nguyệt Thu