Khoảnh khắc nghệ thuật ký họa chân dung ở chợ đêm Đà Lạt

09:12, 03/12/2015

Với Đà Lạt, du khách, đặc biệt là những người mới đến đây lần đầu tiên, thì ấn tượng được ghi nhớ nhất là cảnh quan đô thị. Họ đứng ngắm nhìn những triền đồi, dốc phố, những hàng thông, những con đường hoa lá và mặt nước hồ Xuân Hương phẳng lặng, mờ hơi sương từ sáng sớm ngay giữa lòng thành phố thơ mộng.

Với Đà Lạt, du khách, đặc biệt là những người mới đến đây lần đầu tiên, thì ấn tượng được ghi nhớ nhất là cảnh quan đô thị. Họ đứng ngắm nhìn những triền đồi, dốc phố, những hàng thông, những con đường hoa lá và mặt nước hồ Xuân Hương phẳng lặng, mờ hơi sương từ sáng sớm ngay giữa lòng thành phố thơ mộng. Du khách nhìn đâu cũng thấy đẹp, cho nên họ chẳng có gì phải ngạc nhiên, khi bất kỳ ai đặt chân tới đây đều mang về vô số những bức ảnh đẹp, ưa thích do họ tự chụp hoặc những bức ký họa chân dung nghệ thuật đầy ấn tượng sâu lắng, do các họa sĩ trẻ vẽ bằng tay trên các tấm gỗ ở đường phố Đà Lạt.
 
Họa sĩ trẻ vẽ bằng tay trên các tấm gỗ ở đường phố Đà Lạt
Họa sĩ trẻ vẽ bằng tay trên các tấm gỗ ở đường phố Đà Lạt
Ở Đà Lạt, khi nắng chiều hoàng hôn dần dần buông xuống, ánh mặt trời từ từ lặn ở dãy núi phía tây. Nắng chiều chiếu lấp lánh trên mặt nước hồ Xuân Hương trông rất thơ mộng. Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ánh điện đường tỏa sáng khắp thành phố, từng đoàn du khách trong nước và ngoài nước, họ đều đi dạo trên đường Nguyễn Thị Minh Khai lối thẳng vào trung tâm Chợ Đà Lạt rất nhộn nhịp. Họ vào chợ để tham quan cách sinh hoạt mua bán của thị dân và mua sắm một vài món quà đặc sản kỷ niệm Đà Lạt để làm quà tặng, quà biếu cho người thân, sau cuộc hành trình tham qua du lịch ở Đà Lạt. Và cũng là lúc họ đi dạo trên vỉa hè, xung quanh trước vòng xoay tượng đài Phụ nữ Đà Lạt. Du khách rất thích thú khi họ bất chợt gặp những giá vẽ ký họa chân dung (hoặc truyền thần) có hình người mẫu trên bề mặt của khổ giấy vẽ A3 hoặc trên bề mặt của tấm gỗ oval (gỗ me, gỗ lồng mứt được cắt chéo, lát mỏng, dày 1,5cm - tùy theo kích cỡ to, dài) của các họa sĩ trẻ. Đây là những tấm hình chân dung do các họa sĩ trực tiếp vẽ ký họa tại chỗ, du khách ngồi làm người mẫu chỉ trong khoảnh khắc từ 10 phút đến 15 phút theo yêu cầu của du khách, đồng thời đây là một dòng sản phẩm văn hóa - du lịch, là món quà lưu niệm Đà Lạt, là vạn sử khởi đầu nan của “văn hóa nghệ thuật đường phố” và là điểm hẹn vẽ ký họa chân dung “người thật việc thật” của các họa sĩ nhằm phục vụ nhu cầu cho sản phẩm du lịch - văn hóa mới của du khách bốn phương đến tham quan thắng cảnh và du ngoạn ở Đà Lạt.
 
Họa sĩ trẻ Bùi Duy Khánh bộc bạch: “Em đã phát hiện được nét đẹp của người ngồi làm mẫu để ký chân dung (tức phác họa trên gỗ) từ đơn giản đến phức tạp, cả khuôn hình bên ngoài xen lẫn trong tâm hồn mà em biểu hiện. Khi đặt bút chì xuống bề mặt tấm gỗ, em nhìn sang bên phải một góc 3/4 rồi nhìn từ từ bên trái một góc 3/4 lần nữa. Có điều em chú ý là đối chiếu ngũ quan, đó là vầng trán, đôi chân mày, đôi mắt, sống mũi, tai và tóc là một trong những nội dung của nghệ thuật tạo hình - ký họa chân dung tả thực (đặc tả) mới trở nên bắt mắt và sinh động mà tác phẩm mới được hoàn thiện cả về hình thức, nội dung và thần thái chính xác”. Trong các tính cách hội họa và đặc điểm tạo hình của (các họa sĩ trẻ, trong đó có) Bùi Duy Khánh đã biểu cảm được sự tinh tế, tạo ra một hình ảnh trẻ trung, năng động. Và những tác phẩm của Khánh là món quà kỷ niệm Đà Lạt được du khách trân trọng, ưa thích, yêu chuộng ở giữa lòng chợ đêm thành phố văn hóa du lịch. Tuy nhiên, do điều kiện thực hiện trong việc vẽ - ký họa chân dung nghệ thuật của Bùi Duy Khánh cùng các hoạ sĩ trẻ khác ở ngoài đường phố về đêm chỉ trong khoảnh khắc ngắn (từ 10 phút đến 15 phút), nên chỉ đạt 80% đến 85% và đạt được sự mộc mạc tương đối tế nhị về đường nét so với chụp ảnh thật.
 
Có thể nói, những năm trở lại đây, các sản phẩm về văn hóa - du lịch ở Đà Lạt, một thành phố du lịch nổi tiếng của cả nước này, ngoài việc du khách đến tham quan thắng cảnh, chụp ảnh kỷ niệm, mua sắm một vài thứ đặc sản Đà Lạt thì có những khoảnh khắc nghệ thuật ký họa chân dung của các họa sĩ trẻ ở chợ đêm Đà Lạt đã làm nên diện mạo mới của văn hóa nghệ thuật đường phố; họ đã tạo ra một vài dòng sản phẩm văn hóa - du lịch khó nhạt phai, đầy ấn tượng.
 
Khoa Mỹ thuật - Kiến trúc, Trường Đại học Yersin Đà Lạt đang trình diễn ký họa chân dung tại chỗ cho khách du lịch
Sinh viên Khoa Mỹ thuật - Kiến trúc, Trường Đại học Yersin Đà Lạt đang trình diễn ký họa chân dung tại chỗ cho khách du lịch
Các họa sĩ trẻ đã góp phần nhỏ để quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch Đà Lạt khắp nơi trong nước và thế giới. Đặc biệt, họa sĩ trẻ Bùi Duy Khánh đã vẽ - ký họa chân dung hàng chục bức trên gỗ cho du khách quốc tế. Chẳng hạn như ở các nước Ấn Độ, Hà Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… ký họa chân dung là một bộ môn nghệ thuật, nó phù hợp với những ai đam mê trong ngành sáng tác nghệ thuật nói chung và khoảnh khắc nghệ thuật ký họa chân dung nói riêng. Nghệ thuật ký họa chân dung bằng bút chì hoặc chạm tranh bằng bút lửa trên mặt gỗ sưa hoặc gỗ me, gỗ lồng mứt ở Đà Lạt xuất hiện rất sớm, gần một thế kỷ (vào năm 1935) ngày nay, khi mà em (cháu) bà con thân thuộc của nhà thơ - thi sĩ Hàn Mặc Tử đã có sáng kiến sáng tạo ra nó ngay trên thành phố Đà Lạt.
 
Được biết, trong các chương trình chính của Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VI - năm 2015, có nội dung trình diễn thư pháp, hội họa, nhiếp ảnh về hoa và tranh bút lửa diễn ra từ ngày 29/12/2015 đến ngày 2/1/2016. Địa điểm tại Công viên Xuân Hương - phường 3, TP Đà Lạt.
 
TRUNG DŨNG