Tạo một môi trường du lịch an toàn cho du khách

08:07, 13/07/2016

Lạc Dương là nơi có những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là Khu du lịch Văn hóa lễ hội Lang Biang, nên đã thu hút một lượng khách du lịch khá lớn ghé thăm. Trong những năm qua, Công an thị trấn Lạc Dương luôn xác định việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn cho du khách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Lạc Dương là nơi có những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là Khu du lịch Văn hóa lễ hội Lang Biang, nên đã thu hút một lượng khách du lịch khá lớn ghé thăm. Trong những năm qua, Công an thị trấn Lạc Dương luôn xác định việc bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT), an toàn cho du khách là một nhiệm vụ hết sức quan trọng.
 
Lạc Dương luôn là điểm đến lý tưởng đối với du khách thập phương
Lạc Dương luôn là điểm đến lý tưởng đối với du khách thập phương

Sau hành trình tham quan các địa điểm du lịch tại thành phố Đà Lạt mộng mơ, điểm đến mà những du khách thường chọn là thị trấn Lạc Dương, nơi có câu chuyện tình yêu đẹp như mơ của chàng trai có tên là Lang và cô gái là Biang. Đại úy Bùi Quốc Huy - Trưởng Công an thị trấn Lạc Dương cho biết: “Thị trấn Lạc Dương có diện tích tự nhiên khoảng 7.000 ha, chia thành 12 tổ dân phố, với dân số hơn 11.000 người, là địa điểm mà khách du lịch trong và ngoài nước thường xuyên lui tới. Vì vậy, nhiệm vụ đảm bảo ANTT, đảm bảo ATGT và an toàn cho du khách luôn được đặt lên hàng đầu”. 
 
Căn cứ vào tình hình thực tiễn, hằng năm, Công an thị trấn Lạc Dương đều xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, trong đó có việc đảm bảo an toàn và an ninh du lịch. Xác định rõ nội dung nhiệm vụ và phân công cụ thể cho từng cán bộ chiến sĩ, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, đặc biệt là vào những đợt cao điểm như mùa hè, các dịp lễ, Tết Nguyên đán… Phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện và cấp tỉnh  kiểm tra các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ du lịch trong việc thực hiện các văn bản chỉ đạo, quy định của Nhà nước và của tỉnh Lâm Đồng về công tác này.
 
Mặt khác, Công an thị trấn Lạc Dương cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch gắn liền với tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp lữ hành du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ lưu trú phát huy tốt mô hình tự quản về ANTT, phòng cháy chữa cháy, thực hiện đúng quy trình về đăng ký, quản lý người nước ngoài lưu trú tại cơ sở. Tổ chức công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và các loại tội phạm lợi dụng du lịch để tiến hành chống phá hay gây mất trật tự an toàn xã hội.
 
Hiện nay, Khu du lịch Văn hóa lễ hội Lang Biang là địa điểm thu hút nhiều du khách và thường xuyên diễn ra các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ vào ban đêm, đặc biệt là chương trình cồng chiêng và thưởng thức rượu cần. Trước đây, tình trạng thanh thiếu niên địa phương tụ tập uống rượu gây mất trật tự thường xảy ra. Để dẹp bỏ vấn nạn này, Công an thị trấn Lạc Dương đã chủ động các biện pháp giáo dục hay đưa ra kiểm điểm trước dân với nhiều lượt đối tượng. Kết hợp với những người có uy tín trong nhân dân đi đến từng gia đình, gõ cửa từng nhà để vận động số thanh niên lêu lổng không chí thú làm ăn, không nên tụ tập uống rượu, chè gây mất trật tự, tạo ấn tượng xấu cho du khách. 
 
Ngoài ra, Công an thị trấn Lạc Dương còn phối hợp với Ban quản lý Khu du lịch Văn hóa Lang Biang, mà trực tiếp là đội xe du lịch để tuyên truyền về việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. Đề nghị các tài xế phải chủ động kiểm tra xe trước khi chở khách hay đi đúng tốc độ được quy định trong đường nội bộ của khu du lịch. Du khách Đặng Thị Phương Dung (37 tuổi, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi cùng gia đình thực hiện chuyến du lịch tại Lâm Đồng. Sau khi khám phá TP Đà Lạt, cả nhà tôi quyết định đến Lang Biang. Cảm nhận của tôi về địa điểm du lịch nổi tiếng này là ngoài vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của núi rừng thì vấn đề đảm bảo ANTT là điều mà chúng tôi vô cùng yên tâm; tình trạng cướp giật, móc túi hay chèo kéo khách là điều khó thấy ở đây”. Còn tại địa điểm du lịch Thung lũng Vàng, Công an thị trấn Lạc Dương phối hợp với Công an huyện để nắm tình hình địa bàn và phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát.
 
Cũng theo Đại úy Huy, để công tác đảm bảo an toàn hoạt động du lịch ngày càng đi vào nề nếp và mang lại kết quả bền vững, Công an thị trấn Lạc Dương luôn duy trì, thực hiện đồng bộ các giải pháp và tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các điểm du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền để người dân xác định rõ ràng rằng, việc xây dựng một môi trường du lịch đảm bảo cho du khách chính là yếu tố tiên quyết để người dân nơi đây dấn thân vào ngành “công nghiệp không khói”.
 
Bùi Đức Tú