Dừng tổ chức Ngày hội Hoa anh đào Tuyền Lâm – Đà Lạt lần thứ I

05:02, 06/02/2017

(LĐ online) - Chiều 6/2, Ban Tổ chức Ngày hội Hoa anh đào đã họp báo và ra thông cáo báo chí chính thức về việc dừng tổ chức Ngày hội Hoa anh đào Tuyền Lâm – Đà Lạt.

[links()] (LĐ online) - Chiều 6/2, Ban Tổ chức Ngày hội Hoa anh đào đã họp báo và ra thông cáo báo chí chính thức về việc dừng tổ chức Ngày hội Hoa anh đào Tuyền Lâm – Đà Lạt.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt cùng lãnh đạo các ban ngành và địa phương trực tiếp thị sát hoa anh đào Đà Lạt trong KDL Hồ Tuyền Lâm
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt cùng lãnh đạo các ban ngành và địa phương trực tiếp thị sát hoa anh đào Đà Lạt trong KDL Hồ Tuyền Lâm
Ngày hội Hoa anh đào Tuyền Lâm – Đà Lạt lần thứ I – 2017 đã được công bố tổ chức trong 3 ngày từ 11-13/2/2017 tại KDL hồ Tuyền Lâm và một số khu vực trên địa bàn thành phố Đà Lạt nhằm thu hút du khách, đẩy mạnh quảng bá Khu du lịch hồ Tuyền Lâm và tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch Đà Lạt, Lâm Đồng. 
 
Đến nay, công tác chuẩn bị đã gần như hoàn tất, đảm bảo các điều kiện về tổ chức, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, truyền thông quảng bá, an ninh trật tự… để tiến hành các hoạt động của Ngày hội như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, do diễn biến bất thường của thời tiết, mưa nhiều và kéo dài, không khí lạnh thất thường… nên hầu hết các quần thể hoa anh đào trên địa bàn thành phố Đà Lạt trổ hoa không đều, hoặc với tỷ lệ thấp, hoặc chưa trổ hoa. 
 
Thực tế, hoa anh đào Đà Lạt đã nở rộ ở các khu vực Phát Chi, Cầu Đất, Lạc Dương, Tà Nung và hiện bắt đầu nở ở đường Trần Hưng Đạo, Đống Đa, Phó Đức Chính… Nhưng, ở khu vực hồ Xuân Hương và KDL hồ Tuyền Lâm, do là nơi có độ ẩm cao và thời tiết lạnh kéo dài, nên tình trạng phổ biến là nụ còn rất nhỏ, nhiều cây chưa rụng lá hết, gặp mưa đã có hiện tượng cây vừa ra chồi vừa ra hoa… Đồng thời, các nhà khoa học cũng khẳng định, thời gian tới cây anh đào sẽ không thể cho hoa đẹp được nữa.
 
Sau nhiều lần đi khảo sát, theo dõi diễn biến thực tế, thảo luận với các nhà khoa học và các doanh nghiệp… theo đề xuất của Ban Tổ chức, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất cho chủ trương dừng tổ chức Ngày hội. Đồng thời, đề nghị các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời đến nhân dân và du khách hiểu rõ vấn đề và thông cảm.
 
Theo bà Nguyễn Thị Nguyên – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch: Ngay trong chiều nay (6/2), ngành VH-TTDL sẽ phát hành văn bản đến các khách sạn và doanh nghiệp lữ hành để cùng chia sẻ với Ban tổ chức về quyết định này. Đối với các đoàn khách đã đặt cọc, nếu không muốn tiếp tục tham gia tour sẽ trả lại tiền cho khách. Tuy nhiên, thời điểm diễn ra Ngày hội cũng trùng với tour du lịch rằm tháng Giêng, nên hy vọng không ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch Đà Lạt của du khách.
 
Ông Nguyễn Xuân Thành – Trưởng Ban Quản lý KDL Hồ Tuyền Lâm, cho biết: Chiều ngày 3/2, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đi thị sát các khu vực trồng hoa anh đào trong KDL hồ Tuyền Lâm và họp với lãnh đạo các ban ngành và địa phương. Nhiều ý kiến đề xuất ngừng tổ chức Ngày hội. Về việc, họp báo được tổ chức chậm như ý kiến của nhiều phóng viên, ông Thành thông tin thêm: Do lãnh đạo tỉnh đồng ý để BQL KDL Hồ Tuyền Lâm trong 2 ngày 4 và 5/2 làm việc với các nhà đầu tư tham gia các hoạt động hưởng ứng trong Ngày hội để thống nhất trước với chủ trương ngừng tổ chức hoạt động này. 
 
Trước đó, Ngày hội Hoa anh đào Đà Lạt đã được UBND tỉnh Lâm Đồng đồng ý chủ trương tổ chức, ban đầu dự kiến vào giữa tháng 1-2017. Nhưng, do hoa anh đào chưa nở nên ngày 6/1/2017, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thống nhất thời điểm tổ chức Ngày hội trong 3 ngày, từ 11-13 tháng 2. 
 
LÊ HOA