Triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch

09:09, 11/09/2017

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch với 2 chương gồm 12 điều là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Là một trong những địa phương phát triển trọng điểm về du lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa triển khai thực hiện Bộ Quy tắc này trên địa bàn tỉnh. 

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch với 2 chương gồm 12 điều là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Là một trong những địa phương phát triển trọng điểm về du lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa triển khai thực hiện Bộ Quy tắc này trên địa bàn tỉnh. 
 
Việc triển khai áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đưa Đà Lạt thực sự là điểm đến hấp dẫn, là thành phố đáng sống
Việc triển khai áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch đưa Đà Lạt thực sự là điểm đến hấp dẫn,
là thành phố đáng sống
Theo đó, việc nhanh chóng áp dụng Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm xây dựng hành vi, thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, mến khách trong đón tiếp và phục vụ khách du lịch của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch cũng như cộng đồng dân cư. Từ đó, tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng của dịch vụ du lịch Lâm Đồng; đồng thời, xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố quan trọng để phát triển du lịch bền vững, có chất lượng, chiều sâu, tăng khả năng cạnh tranh.
 
UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, quán triệt sâu sắc trong toàn thể cán bộ, đảng viên công chức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Bộ Quy tắc đối với việc nâng cao hình ảnh, vị thế du lịch Lâm Đồng. Song song, đẩy mạnh tuyên truyền định hướng hành vi ứng xử; cung cấp thông tin, khuyến cáo những hành vi nên và không nên làm cho khách du lịch khi đến Lâm Đồng; giáo dục nâng cao ý thức, thái độ đón tiếp và phục vụ du khách của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch.
 
Mục tiêu trong năm 2017: Biến những quy tắc trong Bộ Quy tắc phải được duy trì thành thói quen, thường xuyên, liên tục, đi vào nếp sống của người dân địa phương và du khách. Xây dựng tài liệu tuyên truyền cho từng đối tượng phù hợp với các quy tắc: du khách, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách, nhà hàng - cơ sở dịch vụ ăn uống, điểm mua sắm, điểm tham quan du lịch, cộng đồng dân cư... bằng hình ảnh, tờ rơi, khẩu hiệu sinh động. Phát động phong trào ứng xử văn minh du lịch đến tất cả các đối tượng liên quan. Tăng cường phối hợp đồng bộ giữa ngành du lịch và các ngành chức năng trên lĩnh vực quản lý hoạt động dịch vụ du lịch nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; bảo vệ môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp; môi trường xã hội an ninh, an toàn, thân thiện. 
 
Đến giữa năm 2018, triển khai có hiệu quả nội dung Bộ Quy tắc, trong đó thực hiện một số nội dung cụ thể sau: tổ chức cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện đầy đủ việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh. Đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách; giải quyết dứt điểm tình trạng buôn bán hàng rong gây mất trật tự tại các khu điểm du lịch, khu vực công cộng và lấn chiếm lòng - lề đường, tình trạng “cò kéo, chặt chém, lừa ép” du khách. Cộng đồng dân cư phát huy phong cách người Đà Lạt - Lâm Đồng hiền hòa - thanh lịch - mến khách, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của người dân Lâm Đồng. Khách du lịch có thái độ, hành vi giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; tôn trọng, thực hiện văn hóa giao thông; có ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường; giữ gìn vệ sinh điểm đến. Qua đó, xây dựng hình ảnh du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng “Văn minh - thân thiện - chuyên nghiệp”. 
 
QUỲNH UYỂN