Phục hồi du lịch và nỗi lo thiếu lao động

06:03, 24/03/2022
Dịch bệnh kéo dài khiến phần lớn số lao động trong ngành Du lịch ở Lâm Đồng đã phải chuyển nghề để mưu sinh. Do đó, các doanh nghiệp ngành Du lịch hiện đang đối mặt với việc thiếu hụt lao động khi trong giai đoạn phục hồi du lịch trở lại.
 
Nguy cơ thiếu lao động có tay nghề trong ngành Du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt đòi hỏi các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần chủ động hơn
Nguy cơ thiếu lao động có tay nghề trong ngành Du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt đòi hỏi các doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần chủ động hơn
 
•  HÀNG NGÀN LAO ĐỘNG NGHỈ VIỆC
 
Trước đây, khi chưa có dịch bệnh COVID-19, chị Trần Thị Thiên Hương ở Phường 10 làm việc tại một khách sạn có tiếng tại TP Đà Lạt. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, khách sạn phải đóng cửa, chị Hương phải bươn chải nhiều nghề để có thu nhập. Chị Hương cho biết: Không có việc làm nên trong thời gian qua, hai vợ chồng tôi cứ có việc gì có thu nhập là đều nhận làm hết. Tôi thì bán hàng qua mạng, chồng tôi đi giao nhận hàng.
 
Tương tự, anh Nguyễn Ngọc Trọng ở Phường 2, TP Đà Lạt cho biết: Anh từng làm hướng dẫn viên du lịch, tuy nhiên, do dịch bệnh nên phải chuyển sang nghề khác để mưu sinh. Hiện tại, tôi chưa sẵn sàng quay về nghề cũ vì công việc mới dù lương không cao nhưng rất ổn định. Khi nghỉ làm du lịch, tôi về quê chờ dịch ổn rồi tiếp tục công việc yêu thích của mình nhưng ở nhà quá lâu nên buộc tôi phải kiếm công việc khác làm để nuôi gia đình.
 
Trong khi người lao động thất nghiệp, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lại thiếu nhân lực do nhiều người đã chuyển sang làm việc khác, không có ý định trở lại công ty làm việc. Đây là thực trạng chung của nhiều doanh nghiệp tại TP Đà Lạt, mặc dù Chính phủ đã cho phép mở cửa đón khách trở lại.
 
Do ảnh hưởng dịch bệnh, hoạt động kinh doanh bị thu hẹp nên nhiều doanh nghiệp du lịch đã cắt giảm nhân sự trong thời gian dài. Trong giai đoạn khó khăn nhất, 80% lao động trực tiếp ngành Du lịch phải nghỉ việc, chuyển việc. Vì vậy, để đón đầu cho sự phục hồi du lịch, các doanh nghiệp cần có kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực để sẵn sàng đón khách mùa du lịch hè, tránh tình trạng thiếu hụt nhân lực như đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua. Thế nhưng, việc tuyển dụng lao động du lịch trong giai đoạn hiện nay vẫn có những khó khăn nhất định, nhất là nhân sự tầm trung và cao cấp. 
 
Điển hình như Khách sạn TTC là một trong những khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tại TP Đà Lạt, hiện, khách sạn có 78 phòng phục vụ chủ yếu là khách du lịch. Khi dịch bệnh bùng phát, khách sạn gặp rất nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thục Bích Tiên, Giám đốc Điều hành khách sạn TTC cho biết: Khi chưa có dịch, công suất sử dụng phòng những ngày trong tuần của khách sạn luôn đạt trên 80%, những ngày cuối tuần hoặc lễ, tết khách sạn đều vượt mức. Từ khi xảy ra dịch bệnh, công suất sử dụng phòng chỉ dao động khoảng 10-30%. Hiện nay, ngành Du lịch của địa phương đang khởi động trở lại, khách sạn cũng đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể phục vụ du khách một cách tốt nhất. Tuy nhiên, thời gian đầu khi hoạt động du lịch trở lại, khách sạn thiếu nguồn lao động có tay nghề, trình độ, bởi hầu hết các nhân viên ngoại tỉnh đã trở về địa phương ngay từ thời điểm bùng phát dịch. Để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, TTC Đà Lạt đã đăng tuyển nhiều vị trí lao động, ưu tiên tuyển dụng lại những nhân sự cũ, nhưng nhiều người đã chuyển sang làm những công việc khác, họ cũng e ngại du lịch bấp bênh nên chưa muốn quay trở lại làm việc.
 
Không chỉ khó khăn trong khâu tuyển dụng, chất lượng nhân lực cũng là vấn đề “đau đầu” với những người làm điều hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng. “Lao động mới tuyển từ các trường đại học, cao đẳng thì thiếu kinh nghiệm thực tế; lao động cũ nghỉ lâu ngày nên kỹ năng phục vụ cũng mai một; thói quen du lịch và thị trường khách hàng cũng thay đổi hoàn toàn so với trước dịch COVID-19... Chính vì vậy, chúng tôi phải chủ động bồi dưỡng, đào tạo lại nhân sự”, bà Nguyễn Thục Bích Tiên cho biết thêm.
 
•  CHỦ ĐỘNG TÌM KIẾM NGUỒN LAO ĐỘNG CÓ CHẤT LƯỢNG
 
Trước nguy cơ thiếu lao động, nhiều khách sạn, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP Đà Lạt đã liên hệ với các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực về du lịch như Trường Cao đẳng Nghề, Trung tâm Giới thiệu việc làm, để tìm nguồn nhân lực có chất lượng. Trước thực trạng đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đưa ra nhiều giải pháp để làm sao, vẫn bảo đảm phục vụ du khách một cách tốt nhất, chứ không thể để chất lượng phục vụ giảm xuống.
 
Thực hiện chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Đà Lạt đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm khôi phục lại hoạt động du lịch, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, giảm bớt thiệt hại, tác động tiêu cực từ dịch bệnh, đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, những khó khăn, vướng mắc cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặt ra và tìm giải pháp tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. 
 
Ông Tôn Thiện San, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Trước khó khăn có thể xảy ra, đó là thiếu nguồn nhân lực có trình độ phục vụ cho ngành Du lịch khi mở cửa trở lại, chúng tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thông tin cho lao động ngoại tỉnh chủ động trở lại làm việc. Cùng với đó, các khách sạn lớn, khu du lịch cũng đăng tuyển thêm nhân viên... Mục tiêu cuối cùng là làm sao phải bảo đảm duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ du khách khi đến với Đà Lạt. 
 
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Du lịch trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch COVID-19 hiện nay cũng có nhiều sự khác biệt. Đơn cử, một hướng dẫn viên du lịch giờ đây không chỉ đơn thuần thực hiện nhiệm vụ tham gia hành trình tour, giới thiệu, hướng dẫn những trải nghiệm cho du khách mà còn cần có kỹ năng tạo cho du khách cảm giác an toàn bằng chính những hoạt động, thao tác đảm bảo phòng, chống dịch an toàn, xử lý tình huống kịp thời tạo sự yên tâm, tin tưởng cho du khách...
 
Thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, định hướng trong việc xây dựng sản phẩm đặc thù của du lịch Lâm Đồng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nâng cao nguồn nhân lực, nhằm xây dựng đội ngũ lao động chất lượng, chuyên nghiệp cho du lịch Lâm Đồng ngày càng phát triển.
 
BÌNH AN