Khám phá Hang Kiều

07:11, 17/11/2022
Được ví như thiên đường cho ai yêu thích khám phá, những hang động Quảng Bình luôn ẩn chứa vô vàn điều thú vị hấp dẫn. Trong chuyến đi khảo sát, tổ chức liên kết du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh miền Trung cùng đoàn công tác của Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch tỉnh, tôi cùng một số cán bộ Sở và các công ty du lịch Lâm Đồng đã có dịp tham quan và khám phá Hang Kiều, một trong số những hang động đẹp và còn hoang sơ của Quảng Bình. 
 
Chinh phục vách núi cao 400 m để đến cửa hang
Chinh phục vách núi cao 400 m để đến cửa hang
 
Đoàn chúng tôi tham gia khám phá Hang Kiều gồm có 7 người, nhưng phải có đến 4 hướng dẫn viên chuyên nghiệp đi cùng để hỗ trợ vì đường lên cửa Hang Kiều khá cheo leo, vất vả. 
 
Để đến được cửa hang, chúng tôi được hướng dẫn đi băng qua một cánh đồng cỏ rộng lớn ươm nắng vàng như mật, lác đác những ngôi nhà sàn ẩn hiện dưới tán cây đẹp như trong tranh; rồi lại tiếp tục lội qua một con suối nước xanh màu ngọc bích; sau đó là hành trình leo lên ngọn núi đá sắc nhọn cao khoảng 400 m để tìm đường đến cửa Hang Kiều. Điều thú vị là chính những trải nghiệm lội suối, trèo vách núi ấy lại kích thích khả năng chinh phục của tất cả những thành viên trong đoàn. 
 
Cửa vào Hang Kiều khá lớn và có độ dốc thẳng đứng, để vào hang, chúng tôi được các hướng dẫn viên trang bị thêm những thiết bị chuyên dụng để đảm bảo an toàn và được Trainning trước khi tự thả người xuống bằng dây cáp để chinh phục cửa hang vào khám phá sự kỳ vỹ của các khối thạch nhũ phái bên trong. 
 
Có thể nói rằng, phía trong hang là một thế giới hoàn toàn khác. Hang Kiều có hệ thống thạch nhũ vô cùng kỳ ảo, tráng lệ với đủ các hình thù. Với địa hình vừa là hang khô, vừa là hang nước nên du khách sẽ vỡ oà những cung bậc cảm xúc không chỉ bởi vẻ đẹp, sự kỳ thú của tạo hoá mà còn bởi những trải nghiệm đầy sự thử thách đối với chính bản thân mình.
 
Hang Kiều là một thế giới vô cùng kỳ bí với những cấu tạo địa chất đa dạng
Hang Kiều là một thế giới vô cùng kỳ bí với những cấu tạo địa chất đa dạng
 
Hang Kiều chỉ vừa mới đưa vào khai thác du lịch từ năm 2021 và có hệ thống nhũ đẹp và vô cùng đa dạng. Theo đánh giá, Hang Kiều rất có tiềm năng và hứa hẹn sẽ trở thành một điểm du lịch treking, khám phá hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
 
Hang Kiều nằm ở ngọn núi An Bờ giữa 2 huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 50 km theo hướng Tây Nam. Đơn vị khai thác Hang Kiều cho biết, khu vực hang động này còn là vùng đất mang nhiều ý nghĩa lịch sử, chính vì vậy, hiện nay họ không chỉ tổ chức cho du khách khám phá vẻ đẹp kỳ bí của Hang Kiều, mà còn kết hợp tổ chức cho du khách tham quan tìm hiểu về các địa điểm lịch sử, giao lưu tìm hiểu những nét đẹp văn hoá truyền thống của người đồng bào dân tộc bản địa ở vùng này như thăm di tích Tổng trạm thông tin A72 (đây là Trung tâm thông tin huyết mạch trên tuyến “Đường dây thống nhất” phục vụ Quân ủy Trung ương, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam chỉ đạo, chỉ huy các mặt trận trên chiến trường miền Nam và nước bạn Lào, Camphuchia), tham quan bản Còi Đá, nghe các cụ già đàn hát, tìm hiểu nếp sống, sinh hoạt của người dân tộc Bru Vân Kiều ở bản Còi Đá. Buổi tối, sau khi chinh phục Hang Kiều, du khách có thể camping, nghỉ ngơi ở dưới thung lũng nằm ngay giữa bản, dưới chân Hang Kiều.
 
NGUYỄN NGHĨA