Đóng góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh (tiếp theo)

03:03, 31/03/2013

Đề nghị gộp điều này với Điều 66 của Hiến pháp hiện hành thành một điều trong Hiến pháp sửa đổi và quy định chung là “thế hệ trẻ”, vì việc bỏ các nội dung trên là một thiếu sót vì “thế hệ trẻ” là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước… .

[links()]- Tại khoản 2 Điều 58: Về đất đai đề nghị bổ sung cụm từ “quyền sở hữu” về đất đai, cụ thể:

 “2. Tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng đất để sử dụng ổn định lâu dài hoặc có thời hạn. Người sử dụng đất có trách nhiệm bảo vệ, bồi bổ, khai thác hợp lý, sử dụng tiết kiệm, đúng mục đích;…”.

- Tại Điều 65: Đề nghị gộp điều này với Điều 66 của Hiến pháp hiện hành thành một điều trong Hiến pháp sửa đổi và quy định chung là “thế hệ trẻ”, vì việc bỏ các nội dung trên là một thiếu sót vì “thế hệ trẻ” là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước… .

- Tại Điều 66:

+ Tại khoản 1: Đề nghị bổ sung thêm từ “đạo đức” cụ thể như sau: “1. Phát triển giáo dục nhằm hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, đạo đức, năng lực của công dân; …”.

+ Tại khoản 2: Đề nghị thêm hình thức “Công lập và tư thục”, cụ thể: “2. Nhà nước thống nhất quản lý hệ thống giáo dục quốc dân, ưu tiên đầu tư và tạo điều kiện thu hút các nguồn đầu tư phát triển các hình thức công lập và tư thục cho giáo dục; ...”.  

- Tại Điều 68: Đề nghị chuyển nội dung của Điều 46 xuống sẽ đầy đủ và súc tích hơn và việc quy định như dự thảo là quá dài; nặng về yếu tố luật, đặc biệt tại khoản 3.

- Tại Điều 70: Đề nghị đưa cụm từ “Tổ quốc” lên trước, cụ thể như sau: “Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với Tổ quốc; Nhân dân; Đảng Cộng sản Việt Nam, ...”.

- Tại Chương V: Quy định về Quốc hội có quyền “làm hiến pháp, làm luật…” nên sửa lại là “xây dựng Hiến pháp, xây dựng luật…” sẽ đảm bảo về mặt ngôn ngữ hơn.

Về ý kiến chung

- Đề nghị chuyển vị trí sắp xếp của các điều theo tuần tự, có ý nghĩa về mặt tổ chức, chính trị và logic về mặt văn bản, không chồng chéo. Quy định về Đất nước, Tổ quốc, Nhà nước, Quốc kỳ, Quốc huy mới quy định đến các điều khoản của quy định khác và đề nghị nên chuyển điều 11, 12, 13, 14 Chương I, lên sau Điều 5 của Chương I, chuyển Điều 6, Điều 7 của Chương I xuống Điều 10 của Chương I.

- Về quyền và nghĩa vụ của công dân: chưa quy định rõ quyền Mặc định và quyền Hiến định. Các quyền mặc định đưa vào Hiến pháp để bảo đảm các quyền đó được bảo vệ và thực hiện trên thực tế, đây chỉ là mang tính chất ghi nhận các quyền đương nhiên của con người trong Hiến pháp chứ không phải do Hiến pháp quy định thì con người mới có quyền đó.

Quyền được sống là quyền đương nhiên, còn về quyền được chết là quyền Hiến định, Hiến pháp có quy định thì con người mới có được.

- Đề nghị chuyển Chương II (quy định về quyền con người lên thành Chương 1, tiếp đến tới Chương Chế độ chính trị và các điều tiếp, bởi bản chất Nhà nước của ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân do vậy mà quyền con người là cao nhất).