Tình đoàn kết chiến đấu Việt Nam - Cuba

09:09, 13/09/2018

Một sự kiện lịch sử đặc biệt trong quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Cuba là lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro lần đầu tiên sang thăm Việt Nam và thăm vùng giải phóng miền Nam vào tháng 9/1973.

Một sự kiện lịch sử đặc biệt trong quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Cuba là lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro lần đầu tiên sang thăm Việt Nam và thăm vùng giải phóng miền Nam vào tháng 9/1973.
 
Chủ tịch Cuba Fidel Castro với các chiến sỹ đoàn Khe Sanh, Quân Giải phóng Trị Thiên Huế, trong chuyến thăm vùng giải phóng Quảng Trị, ngày 15/9/1973. Ảnh tư liệu: TTXVN
Chủ tịch Cuba Fidel Castro với các chiến sỹ đoàn Khe Sanh, Quân Giải phóng Trị Thiên Huế, trong chuyến thăm vùng giải phóng Quảng Trị, ngày 15/9/1973. Ảnh tư liệu: TTXVN

Chuyến thăm lịch sử
 
Chuyến thăm diễn ra từ ngày 12 đến 17/9/1973.
 
Trong các ngày 13 và 16/9, đồng chí Fidel làm việc với Tổng Bí thư Lê Duẩn, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng và Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Trong các cuộc gặp gỡ, đồng chí Fidel bày tỏ lòng biết ơn và sự cảm phục đối với cuộc đấu tranh của Việt Nam, đánh giá cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân Việt Nam, đường lối chiến lược và sách lược sáng suốt đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; ý nghĩa lịch sử và thời đại của thắng lợi của nhân dân Việt Nam chống chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ. 
 
Đồng chí Fidel nhấn mạnh, Việt Nam đang bước sang thời kỳ xây dựng lại đất nước trên đống đổ nát của chiến tranh từ đó kêu gọi nhân dân thế giới “hãy đoàn kết ủng hộ Việt Nam trong nhiệm vụ mới hết sức nặng nề”. Nhân dịp này, đồng chí Fidel công bố quyết định của Cuba tặng nhân dân Việt Nam 5 công trình phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội ở miền Bắc và tiến tới giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
 
Sáng 14/9, đồng chí Fidel bắt đầu cuộc hành trình về phía Nam. Trên chuyến bay từ Hà Nội vào Đồng Hới, đồng chí Fidel có dịp thấy tận mắt cảnh tượng mà sau này đồng chí mô tả là “vùng đất phía Nam này với hàng nghìn hố bom, nhà cửa bị tàn phá”. Cách thị xã Đồng Hới khoảng 20 cây số về phía Nam đồng chí cho đoàn xe của mình dừng lại để giúp cấp cứu một nữ thanh niên vừa bị thương do vấp phải bom bi của Mỹ còn vương lại. Ở Vĩnh Linh, đồng chí gặp những người dân “đã bao năm sống dưới lòng đất, đã lao động và chiến đấu dưới bom đạn”... “những chiến sĩ anh hùng và dung dị trên các nẻo đường”... “những người chỉ biết đánh trả chứ không chịu khuất phục”. Từ trải nghiệm đó, đồng chí đã khẳng định khi nói chuyện với lãnh đạo và nhân dân Vĩnh Linh: “Chỉ có đến tận nơi đây người ta mới có thể hiểu được quy mô khủng khiếp của những tội ác mà bọn đế quốc gây ra chống lại người dân của đất nước này, mới có thể đánh giá hết tầm vóc anh hùng của nhân dân Việt Nam”.
 
Thăm vùng giải phóng ở Quảng Trị chỉ vẻn vẹn 1 ngày, nhưng đồng chí Fidel đã lưu mãi trong trí nhớ của mọi người những hình ảnh ấn tượng: một Fidel - người lính chiến thắng - đạp lên nòng pháo 130 được mệnh danh là “vua chiến trường của Mỹ” nằm gục trên Dốc Miếu; một Fidel - lãnh tụ, quây quần xung quanh là các chiến sĩ quân giải phóng, phất cao ngọn cờ truyền thống gắn đầy huân chương của Sư đoàn 304 Vinh Quang...
 
“Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”
 
Việc đồng chí Fidel Castro yêu cầu được thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam, bất chấp mọi hiểm nguy về an ninh, cho thấy lãnh đạo Cuba muốn dành cho Việt Nam, đặc biệt là sự nghiệp giải phóng miền Nam, sự ủng hộ cao nhất và hiệu quả nhất trong tình hình mới, sau khi Hiệp định Paris được ký kết.
 
Chuyến thăm một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong của Cuba trong phong trào quốc tế đoàn kết với Việt Nam. Với chuyến thăm lịch sử này, Cuba là nước đầu tiên trên thế giới có nguyên thủ quốc gia đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. Những hành động tiên phong đó của Cuba không chỉ có ý nghĩa tượng trưng mà đằng sau đó là lập trường kiên định và ý chí của Cuba luôn sẵn sàng ủng hộ cách mạng miền Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trong mỗi thời khắc lịch sử. 
 
Chuyến thăm Việt Nam của lãnh tụ cách mạng Cuba cách đây 45 năm đã khẳng định mạnh mẽ tình đoàn kết của Cuba đối với Việt Nam. Đồng thời, để lại một di sản tinh thần quý báu, một thông điệp vượt thời gian nhắc nhở các thế hệ tương lai của Việt Nam và Cuba hãy luôn trân trọng, giữ gìn và phát triển hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác trong sáng giữa hai dân tộc.
 
TS (Theo TCCSÐT)