Trao giải Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng năm học 2022 - 2023

D.QUỲNH - LINH ĐAN 18:12, 09/02/2023

(LĐ online) - Ngày 9/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng tổ chức bế mạc và trao giải Cuộc thi nghiên cứu Khoa học - kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng năm học 2022 – 2023. 

Trao giải cho các công trình nghiên cứu của học sinh
Trao giải cho các công trình nghiên cứu của học sinh

Trong 2 ngày 7 - 8/2,  Ban Giám khảo Cuộc thi KHKT cấp tỉnh học sinh trung học năm  học 2022 – 2023 đã làm việc công tâm để tìm ra những công trình chất lượng cao. 
Cuộc thi KHKT cấp cơ sở được tổ chức trong hai tháng 11, 12/2022 tại các huyện, thành phố (đối với cấp Trung học cơ sở) và cấp trường đối với các trường Trung học phổ thông. Cuộc thi tại vòng cơ sở có 493 dự án được triển khai nghiên cứu. Tham dự vòng thi cấp tỉnh có 156 dự án thuộc 14/22 lĩnh vực với 286 học sinh tham gia. Kết quả các dự án được chọn vào vòng trưng bày có 83 dự án của 154 học sinh thuộc 48 đơn vị. Trong đó có 30 dự án của 23 trường THCS (thuộc 11 phòng GDĐT) với sự tham gia của 56 học sinh và 53 dự án của 37 trường THPT với sự tham gia của 98 học sinh. 
Ban Giám khảo cuộc thi đánh giá, nhiều đề tài đã được thiết kế có phần chặt chẽ hơn so với các năm trước, đa phần có mẫu đối chứng, áp dụng toán học và thống kê số liệu để rút ra các kết luận khoa học nhằm phục vụ cho việc chứng minh, làm sáng tỏ mục tiêu đề tài. Học sinh có đầu tư về thời gian, vật lực, tài lực để nghiên cứu đề tài. Một số đề tài chứng tỏ học sinh có tính sáng tạo, có tư duy và phương pháp nghiên cứu hợp lí; có cách trình bày chặt chẽ, logic, phù hợp với một dự án nghiên cứu khoa học.
Các đề tài có tính thực tiễn quá trình nghiên cứu, thực nghiệm các giải pháp được tiến hành khá chu đáo, khoa học và tính khả thi tương đối cao. Các dự án đa số tận dụng được những công nghệ mới vào việc tạo ra các sản phẩm.

Trao giải cho các công trình nghiên cứu của học sinh
Trao giải cho các công trình nghiên cứu của học sinh

Ban Giám khảo đã chấm chọn và trao giải Cuộc thi năm 2022 - 2023 cho 83 dự án tại vòng Chung khảo với 5 giải Nhất (tỉ lệ 3,2%), 14 giải Nhì (tỉ lệ 9%), 22 giải Ba (tỉ lệ 14,1%), 42 giải Tư (tỉ lệ 26,9%). Cả 05 giải nhất đều thuộc về học sinh của các trường thuộc địa bàn TP.Đà Lạt: THPT Chuyên Thăng Long (02 dự án đạt giải nhất); THCS Nguyễn Du (02 giải nhất) và THCS&THPT Đống Đa.
Ban Tổ chức cũng đã chọn 2 dự án: Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học nhằm bước đầu sàng lọc các chủng nấm men mang đặc tính probiotic tiềm năng phân lập từ sữa dê lên men, lĩnh vực Hóa vi sinh, tác giả Nguyễn Minh Trí và Vũ Bùi Minh Anh của Trường THCS Nguyễn Du – Đà Lạt và dự án Nghiên cứu  khả năng hướng đặc hiệu của phức hợp kháng thể đơn dòng gắn đồng vị 99mTc-CEACAME6 hướng đến chẩn đón ung thư biểu mô tuyến, lĩnh vực Y sinh và khoa học Sức khỏe, tác giả Nguyễn Thanh Tâm của Trường THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt tham gia Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia.

Bà Phạm Thị Hồng Hải - GĐ Sở GD&ĐT Lâm Đồng trao giải cho các học sinh có dự án đạt giải
Bà Phạm Thị Hồng Hải - GĐ Sở GD&ĐT Lâm Đồng trao giải cho các học sinh có dự án đạt giải