Những siêu phẩm làm chao đảo giới công nghệ

09:08, 26/08/2012

Đã có thời những thiết bị này được coi là “siêu phẩm”, là thứ đặt nền tảng cho nhiều công nghệ sau này. Đó là các sản phẩm có tầm ảnh hưởng lớn đến các tư duy thiết kế hiện tại.

Đã có thời những thiết bị này được coi là “siêu phẩm”, là thứ đặt nền tảng cho nhiều công nghệ sau này. Đó là các sản phẩm có tầm ảnh hưởng lớn đến các tư duy thiết kế hiện tại.

Các sản phẩm công nghệ ngày nay đang biến đổi với tốc độ đáng kinh ngạc, nhưng cội nguồn của chúng thực ra lại bắt nguồn từ những thiết bị có vẻ như đang biến thành “đồ cổ”. Thực vậy, những chiếc điện thoại đa chức năng, camera và máy tính hiện đại ngày nay đều bắt nguồn từ những thiết bị từng một thời rực rỡ hào quang cách đây hàng chục năm.

iPod “nguyên thủy”

Ảnh minh họa

Xuất hiện trên thị trường từ tháng 10/2001, những chiếc iPod đầu tiên chỉ lưu được 1.000 bài hát trên chiếc ổ cứng 5GB của chúng. Máy chỉ có 5 chiếc nút bấm ở mặt trước, rồi các phiên bản sau đó có thêm bánh xe điều hướng và bánh xe kiêm nút bấm để thay thế nút bấm riêng rẽ.

iPod là cuộc cách mạng thực sự để bạn thưởng thức mọi lúc mọi nơi những bài hát được chuyển đổi từ kho đĩa CD ra hoặc các bài hát MP3 tải từ mạng Internet xuống. Trước đó, tên tuổi Sony Walkman được các tín đồ nghe nhạc tín nhiệm nhưng iPod nhanh chóng trở thành thiết bị thay thế hoàn hảo. So với iPod, Sony Walkman tỏ ra cồng kềnh, thiếu cơ động, bất tiện và tỏ ra lạc hậu.

Motorola Flip Phone (StarTAC)

Ảnh minh họa

Thực ra, Motorola không phải là công ty đầu tiên bán ra thị trường loại điện thoại gập. Tuy nhiên, khi công ty này giới thiệu chiếc StarTAC vào năm 1996 thì cả thế giới đã “phát sốt” thực sự với ĐTDĐ. Hơn 60 triệu chiếc StarTAC  được bán hết. Nguyên nhân thành công của StarTAC được cho là do kích cỡ nhỏ bé và rất nhẹ (87g), đúng theo nghĩa điện thoại cầm tay. Motorola cũng rất thành công khi bán được 130 triệu chiếc Razr (phiên bản điện thoại ‘dao cạo” của hãng) khi làn sóng sử dụng điện thoại siêu mỏng, siêu nhẹ mới bắt đầu.

Atari VCS/2600

Ảnh minh họa

Cuối những năm 70 và đầu 80 của thế kỷ trước xuất hiện những chiếc hộp đồ chơi điện tử dùng tiền xu mà bạn có thể đứng hàng giờ với bạn bè ở đó. Phiên bản thu nhỏ của hệ thống này có thể cắm vào màn hình TV ở nhà và chúng được gọi là bộ game console gia đình. Atari Video Computer System (Atari VCS) chính là đại diện đầu tiên của hình thức chơi game video này. Các hệ thống game console ngày nay được cải tiến và trở nên hiện đại rất nhiều, điển hình trong số này có Nintendo Wii, Microsoft Xbox 360, Sony PlayStation.

Máy ảnh Polaroid

Ảnh minh họa

Chiếc máy ảnh Polaroid ra mắt vào năm 1948, và tới những năm 60 chúng có thêm nhiều phiên bản khác nhau, chẳng hạn như SX-70/Time Zero, Polaroid Swinger (19,95USD), hoặc chiếc Captiva và Joycam ‘hiện đại hơn’. Ngày nay, bạn khó có thể tìm được một chiếc Polaroid hoàn chỉnh.

Đĩa CD và DVD

Ảnh minh họa

Nhiều năm trước đây, đĩa mềm được coi là phương tiện lưu trữ phổ thông nhất của máy tính thời ban đầu. Rồi sau đó chuyển tới thời của đĩa ghi CD, và mặc dù không phải đĩa từ và chứa được khá ít dữ liệu nhưng dung lượng của đĩa vẫn đạt mức 700MB. Tiếp sau thời CD là đĩa DVD với khả năng lưu trữ nhiều hơn.

Dung lượng lưu trữ thông thường của DVD là 4,7GB, và tùy vào công nghệ sử dụng, có thể là 1 lớp hoặc 2 lớp, mà dung lượng của đĩa được tăng lên nhiều. Do giá các thiết bị lưu trữ ngày nay giảm mạnh trong khi giá của CD/DVD vẫn giữ vững như trước đây nên người dùng đang có xu hướng quay lưng với phương tiện lưu trữ trên đĩa quang này.

Máy chữ

Ảnh minh họa

Mặc dù đã trở thành đồ cổ nhưng các phím bấm của máy chữ lại là nền tảng cho hầu hết các công nghệ nhập liệu hiện tại. Điển hình là kiểu dạng bàn phím máy tính và bàn phím các thiết di động đang rất phổ biến ngày nay.

iPhone

Ảnh minh họa


Năm 2007, điện thoại di động phổ biến là dạng gập và thanh với bàn phím cảm ứng nhưng Apple đã làm thay đổi điều đó khi ra đời iPhone đầu tiên chỉ có màn hình cảm ứng và bàn phím ảo. Với mức giá 600 USD, iPhone được xếp vào dòng điện thoại hạng sang. Ban đầu, sản phẩm bị giới phân tích hoài nghi và bị các tên tuổi như Motorola, Paln, Microsoft và Nokia châm biếm, coi thường.

Tuy nhiên, 5 năm sau, chính các "ông lớn" này đã trở thành nạn nhân của cơn sốt iPhone và phải điều chỉnh để thích nghi. Tính đến nay, đã có hàng trăm triệu điện thoại iPhone được bán ra trên toàn thế giới và “chú dế” này đã tác động không chỉ tới cuộc sống của con người mà tới cả xu hướng sản xuất smartphone trên toàn cầu.

Máy tính bảng iPad

Ảnh minh họa

Hãng đầu tiên sản xuất đại trà máy tính bảng là Microsoft với mẫu Microsoft Tablet PC vào năm 2002. Sản phẩm này kèm theo bút cảm ứng nhưng cũng không tạo ra được một cuộc cách mạng máy tính bảng.

Đối với Apple, tuy không phải là hãng đầu tiên cho ra đời dòng máy tính bảng nhưng Apple lại là hãng đã định hình ra loại hình thiết bị này và đã khiến cả thế giới phải “phát sốt” vào năm 2011 với phiên bản iPad đời đầu. Sản phẩm có màn hình cảm ứng cỡ 9,7-inch và chủ yếu sử dụng ngón tay. Sản phẩm chủ yếu dành cho giải trí. Hiện nhiều nơi như văn phòng, bệnh viện, trường học... đã bắt đầu sử dụng máy tính bảng này.

(Theo vnmedia)