Giải mã những điểm mới trên Iphone 5

04:09, 16/09/2012

(LĐ online) - Cộng đồng công nghệ số và các tín đồ Apple mấy ngày qua không ngớt bình luận về những nét mới mà Apple đã trang bị cho chiếc Iphone 5. Khen có, chê có nhưng đa số bộc lộ thái độ ngỡ ngàng.

(LĐ online) - Cộng đồng công nghệ số và các tín đồ Apple mấy ngày qua không ngớt bình luận về những nét mới mà Apple đã trang bị cho chiếc Iphone 5. Khen có, chê có nhưng đa số bộc lộ thái độ ngỡ ngàng. Những điều Apple làm cho Iphone 5 mới quá, mới đến nỗi nhiều người cảm thấy khó hiểu và hoang mang.

 Một biếm họa về việc Iphone 5 mở rộng chiều dài
Một biếm họa về việc Iphone 5 mở rộng chiều dài

Iphone 5 mang dấu ấn của CEO Tim Cook, người kế nhiệm huyền thoại Steve Jobs. Và nhà điều hành này đã mang đến 9 điều mới mẻ cho sản phẩm nhưng đa phần đều ẩn dưới lớp vỏ bọc cũ, sang trọng đã từng mang lại thành công cho hai sản phẩm Iphone 4 và Iphone 4s. Và cộng đồng yêu thích công nghệ tỏ ra thắc mắc với một số điểm mới của quả táo khuyết Iphone 5.

Iphone sẽ dài như gậy Như Ý trong tương lai?

Sau khi ra mắt với hình dáng không khác nhiều so với Iphone 4s chỉ có điều mỏng hơn, dài hơn. Màn hình iPhone 5 đạt 4-inch với độ phân giải 1136 x 640 px (326ppi), công nghệ hiển thị Retina Display. iPhone 5 có cùng bề ngang nhưng dài hơn một chút, mỏng hơn 14% và nhẹ hơn iPhone 4S 20%. Chiếc điện thoại mới có độ mỏng 7,3mm trở thành một trong những dòng smartphone mỏng nhất thế giới hiện nay.
 

Vinaphone và Viettel là 2 nhà phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam tuyên bố sẽ nhập loại sim mới này về vào đầu tháng 11. Tuy nhiên chờ đợi cũng khiến  tín đồ Iphone của Việt Nam “khó chịu”. Rất nhiều muốn sở hữu ngay một chiếc điện thoại mang hình quả táo đành ngậm ngùi. Trên trang handheld.vn, một thành viên thở dài: “Chẳng lẽ nhờ người thân gửi điện thoại iphone 5 về làm cục chặn giấy”.

Điều khiến cộng đồng mạng nhạo báng Iphone 5 chính là ở chỗ Apple không mở rộng bề ngang cho chiếc điện thoại của mình mà lại kéo dài nó ra. Trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh vui chế nhạo Apple, chiếc Iphone thế hệ 101 sẽ cao như một nhà cao tầng. Một hình ảnh khác là Tôn Ngộ Không dùng chiếc Iphone thế hệ 100 để chiến đấu với yêu quái, ý nói Iphone rồi sẽ dài như gậy Như Ý của Lão Tôn.

Trong sự kiện ra mắt, Tim Cook nói rằng nhóm phát triển Iphone đã rất cân nhắc vấn đề kéo dài Iphone trong khi vẫn giữ nguyên bề ngang. Ông nhấn mạnh với chiều dài như vậy nội dung hiển thị sẽ nhiều hơn, xem phim HD trên điện thoại sẽ tuyệt hơn và đặc biệt là khi kiểm tra những email có đính kèm hình ảnh sẽ tiện lợi hơn nhưng vẫn vừa tay. Điều này rất ý nghĩa khi soạn thảo tin nhắn bằng bàn phím ảo. Trên diễn đàn công nghệ XDA, rất nhiều tín đồ công nghệ cho rằng đây là giải thích hợp lý.

Mới quá thì…mệt

Từ lúc xuất hiện những tin đồn rằng Iphone 5 sẽ không dùng đầu nối cáp chuẩn cũ với 30 chân để kết nối với máy vi tính mà chuyển sang dùng loại cáp mới Lightning do hãng kết hợp với Intel phát triển. Và đến lúc Iphone 5 xuất hiện, đúng như sự đồn đoán thì cộng đồng công nghệ dậy sóng. Đa phần người tiêu dùng khi tiếp cận với những thông tin mới mẻ về Lightning tỏ ra khó chịu vì từ nay những thiết bị sản xuất cho các thế hệ Iphone trước đó sẽ “đắp mền” khi họ chuyển qua dùng Iphone 5. Trên Tinhte.vn, thành viên Chibi bình luận với thái độ gay gắt: “Lỡ mua bộ loa 3 triệu giờ mang đi bán cũng không ai thèm mua”.

Xin điểm qua một vài đặc điểm của Lightning. Nó nhỏ hơn 80% so với cổng cũ. Apple đã thiết kế để người dùng có thể gắn cáp vào cổng Lightning theo chiều nào cũng được chứ không cần xem dấu hiệu trên cáp. Lightning có tổng cộng 8 chân tiếp xúc và nó có thể truyền tín hiệu hoàn toàn ở dạng kĩ thuật số. Apple nói Lightning nhanh hơn cổng 30 chân trước đây.
 

a
Cáp nối thế hệ mới Lightning của Apple

 

MINH HOA 3.png
Một số thiết bị chuyển đổi từ Lightning sang các chuẩn khác.

Nhóm phát triển Iphone đã trả lời trên Apple.com rằng chuẩn cáp này sẽ góp phần giúp các thiết bị mỏng hơn, tinh tế và góp phần tăng diện tích để thiết kế pin to hơn. Các thông tin từ hãng đều khẳng định các thiết bị sản xuất cho các đời Iphone trước đây vẫn dùng được với Iphone 5, có điều cần phải mua thiết bị chuyển đổi do hãng cung cấp với giá từ 19-29 USD. Trên trang The Verge, Apple nhấn mạnh rằng hãng sẽ cung cấp cáp chuyển từ Lightning sang HDMI và Lightning ra VGA trong vài tháng tới. Việc này giúp ích cho những ai muốn dùng chiếc iPhone 5, iPod Touch mới để đưa hình ảnh ra máy chiếu hoặc màn hình ngoài. Apple đã tuyên bố rằng đã có vài đối tác kết hợp cùng Apple để sớm cho ra mắt phụ kiện dùng cổng Lightning, trong đó có JBL, Bose, Bowers & Wilkins và Bang & Olufsen (chủ yếu là loa) và sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Có lẽ, doanh số Iphone 5 sẽ khựng lại khi bước qua thời điểm ra mắt và ít nhất đến cuối năm nay khi các linh kiện dùng chuẩn cáp Lingtning rầm rộ ra đời thì doanh số  mới có thể khởi sắc.

Một điểm mới nữa mà Apple áp dụng cho Iphone 5 là Nano sim. Thông tin này được giữ kín, mãi đến khi Iphone 5 ra mắt thì cộng đồng mới được hay. Người yêu thích Iphone ở thị trường Châu Á như phát sốt lên vì chuẩn sim này ở một nước chưa có. Nano SIM vốn là chuẩn SIM mới của châu Âu với kích thước nhỏ hơn khoảng 40% so với micro-SIM, và 60% so với SIM thường. Với micro-SIM, người dùng có thể sử dụng kéo chuyên dụng để cắt từ SIM thông thường thành micro-SIM tương thích với iPhone. Tuy nhiên, nano-SIM có kết cấu hoàn toàn khác biệt, nếu có cắt theo đúng kích thước của SIM thì cũng không thể sử dụng được.

 Giới công nghệ bất ngờ trước hành động “gây khó” của Apple bởi tại sự kiện ra mắt iPhone 5, CEO Tim Cook và Phil Schiller, Giám đốc bộ phận Marketing của Apple, không nhắc đến chuẩn SIM mới trên iPhone 5. Tại Việt Nam, nhiều website chuyên bán điện thoại qua mạng trước đó rao nhận đặt mua Iphone 5 nhưng sau đó phải ngưng vì e dè Nano Sim.

Rõ ràng trong cái bình cũ nhưng Iphone 5 chứa quá nhiều rượu mới khiến cho nhiều người phải choáng. Nhưng từ trước đến nay, có lần nào Apple ra mắt sản phẩm mà không gây choáng cho dân công nghệ. Có thể, một hãng điện tử nào đó sẽ điêu đứng vì dám táo bạo như Apple nhưng Apple là đàn anh trong thị trường thiết bị di động nên những thay đổi mang tính tiên phong sẽ dẫn dắt thế giới công nghệ thay đổi theo. Đó là sức mạnh của một đàn anh bao nhiêu năm lừng lẫy. Rõ ràng khi qua cơn choáng, nhiều người sẽ cùng gật đầu với Tim Cook: “Đây là chiếc điện thoại tốt nhất mà hãng từng thiết kế”. Các bình luận mới đây trên XDA đều đánh giá chức năng chụp hình, quay phim, xem phim, chất lượng cuộc gọi, khả năng bắt tín hiệu của Iphone 5 là xuất sắc.

GIA THỊNH