Đưa kho ứng dụng Android lên Windows

11:10, 02/10/2012

(LĐ online) - Mới đây BlueStacks tiếp tục đưa 500.000 ứng dụng Android lên máy tính Windows dùng chip xử lý AMD với Android App Player mới.

(LĐ online) - Mới đây BlueStacks tiếp tục đưa 500.000 ứng dụng Android lên máy tính Windows dùng chip xử lý AMD với Android App Player mới. Đầu tháng 3, hãng BlueStack đã phát hành phiên bản thử nghiệm miễn phí tạo lập môi trường ảo, cho phép chạy các ứng dụng Android trên Windows. Với ứng dụng này người dùng có thể "thưởng thức" hàng trăm ngàn ứng dụng Android mà không cần dùng đến Smart phone hoặc máy tính bảng sử dụng Android. Hiện nay phiên bản chính thức đã ra mắt và hoạt động ổn định trên các máy tính dùng chip Intel.  

Windows 8 hỗ trợ nhiều cho các máy tính có màn hình cảm ứng nên BlueStacks càng có đất để “dụng võ”.
Windows 8 hỗ trợ nhiều cho các máy tính có màn hình cảm ứng nên BlueStacks càng có đất để “dụng võ”.

Được sáng lập năm 2009 bởi Rosen Sharma, BlueStacks là một giải pháp tạo lập môi trường ảo hóa đưa các ứng dụng (app) của hệ điều hành cho thiết bị di động hàng đầu hiện nay là Google Android, có thể hoạt động trên nền tảng hệ điều hành Microsoft Windows. BlueStacks đã hãng sản xuất chip AMD đầu tư 6,4 triệu USD, nhằm phát triển và đưa ứng dụng đa nền tảng của mình lên các dòng máy tính bảng và PC dùng chip AMD. Theo đó, AMD phối hợp cùng các đối tác sản xuất thiết bị (OEM) để cài đặt sẵn phần mềm BlueStacks Android App Player lên laptop Windows 7/ Windows 8, máy tính bảng và máy tính bảng dùng chip xử lý hãng này trong thời gian tới.

 Nhiều hãng sản xuất chip bắt tay với BlueStacks

 Trước AMD, BlueStacks đã được Qualcomm, Citrix, Andreessen Horowitz và Ignition Ventures đầu tư, hãng cũng hợp tác với hai hãng sản xuất thiết bị điện tử gồm Asus và ViewSonic. AMD mở hẳn một kho ứng dụng Android gợi ý trên website AMD AppZone với số lượng lên đến 500.000 ứng dụng có thể cài đặt ngay một cách ổn định. Điều này đồng nghĩa với việc người phát triển ứng dụng không phải quan tâm để việc hiệu chỉnh mã nguồn cho phù hợp với từng môi trường. Một số app phổ biến cho Android như trò chơi Angry Birds (Những chú chim giận dữ), Talking Tom Cat (Mèo nhại giọng), GunsnGlory (bắn súng vui), Pulse... đã có mặt.

Ngoài ra, một ưu điểm rất hay từ sự kết hợp giữa AMD và BlueStacks là giải pháp đồng bộ hóa dữ liệu, cho phép người dùng đồng bộ các ứng dụng của họ trên AMD AppZone với các thiết bị Android mà họ đang sử dụng thông qua dịch vụ "đám mây" BlueStacks Cloud Connect. Dịch vụ này biến PC Windows thành một phần mở rộng cho thiết bị di động dùng Android.

BlueStacks App Player thực chất là một chương trình tạo môi trường Android ảo trên Windows dựa trên nền tảng điện toán "đám mây" BlueStacks Cloud Connect mà không yêu cầu khởi động lại hệ thống. Theo đó, người dùng tận dụng được sức mạnh somh song từ cả hai nền tảng.

Thống kê mới nhất do Google công bố giữa tháng 9, có đến 500 triệu thiết bị dùng Android đã được kích hoạt trên toàn cầu và 1,3 triệu thiết bị Android tiếp tục đến tay người dùng mỗi ngày. Điều này đã khiến các nhà sản xuất chip càng quan tâm đến việc bắt tay với BlueStacks nhằm đẩy mạnh khả năng kinh doanh.

Sẵn sàng cho Windows 8
                                                                                           

 Bạn đọc có thể tải về phiên bản miễn phí của BlueStacks App Player tại đây. Sau khi tải và cài đặt, BlueStacks App Player sẽ xuất hiện trên desktop Windows theo dạng một gadget với biểu tượng "robo xanh Android" trên nền Windows. Click phải chuột vào icon này, danh sách 10 ứng dụng Android cài đặt sẵn sẽ xuất hiện, bao gồm một số ứng dụng về tin tức như Bloomberg, Pulse hay game Aporkalypse, Words Free, Drag racing, Angry Bird, chém dưa hấu và chú mèo nói nhại Talking Tom 2...

Tại triển lãm Consumer Electronics Show (CES) 2012 diễn ra từ ngày 10 đến 13-1 tại Las Vegas, BlueStacks hé lộ một phiên bản thử nghiệm của công cụ cùng tên cho phép chạy đủ loại ứng dụng vốn dành cho hệ điều hành di động Android của Google trên nền tảng… Windows 8. Đây được xem là bước tiếp nối cho lần ra mắt của chính BlueStack năm ngoái, cùng một thông tin hứa hẹn nhiều thú vị: BlueStacks đã thương thảo với nhiều hãng sản xuất điện tử lớn để được cài sẵn trong các thiết bị sử dụng Windows 8.

CEO của BlueStacks, Rosen Sharma, phát biểu đầy tự tin về tác động tích cực mà phần mềm của hãng ông sẽ tạo ra. “Giao diện Metro rất đẹp, rất thân thiện, song thứ mà Windows 8 thiếu nhất vẫn là các ứng dụng dành riêng cho nó. Và BlueStacks chính là chìa khóa cho vấn đề này” - ông nói.  CEO của BlueStacks khẳng định phần mềm của hãng sẽ khiến việc tạo ra những ứng dụng di động dành riêng cho nền tảng Windows 8 trở nên không còn cần thiết.

Quan trọng hơn những tuyên bố đầy chất tiếp thị của giám đốc điều hành này là môi trường ảo hóa do BlueStacks đã làm cầu nối cho các thiết bị có kết nối Internet gần lại và tiến đến xóa bỏ khoảng cách. Người dùng không phải mất thời gian thay đổi thiết bị để sử dụng các ứng dụng đặc sắc của nhau.

500 nghìn ứng dụng của Android đã hoạt động tốt được trong môi trường Windows. Ảnh: GIA THỊNH
500 nghìn ứng dụng của Android đã hoạt động tốt được trong môi trường Windows.

GIA THỊNH