Đà Lạt và chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung

09:09, 03/09/2014

Sự thành công của Công viên phần mềm Quang Trung Tp.HCM mở ra nhu cầu kết nối và hình thành chuỗi công viên phần mềm mà Đà Lạt đang đứng trước cơ hội trở thành một thành viên. Đó là bước đi chiến lược nhằm kết nối các địa phương xây dựng sản phẩm công nghệ thông tin mang thương hiệu Việt, đón đầu cơ hội khi Việt Nam hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean vào năm 2015. 

Sự thành công của Công viên phần mềm Quang Trung Tp.HCM mở ra nhu cầu kết nối và hình thành chuỗi công viên phần mềm mà Đà Lạt đang đứng trước cơ hội trở thành một thành viên. Đó là bước đi chiến lược nhằm kết nối các địa phương xây dựng sản phẩm công nghệ thông tin mang thương hiệu Việt, đón đầu cơ hội khi Việt Nam hội nhập Cộng đồng kinh tế Asean vào năm 2015. 
 
Ký kết hợp tác phát triển chuỗi CVPM Quang Trung giữa hai Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng và Tp.HCM
Ký kết hợp tác phát triển chuỗi CVPM Quang Trung giữa hai Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng và Tp.HCM
 
Sau 13 năm hình thành, đến nay Công viên phần mềm (CVPM) Quang Trung Tp.HCM đã thu hút 120 doanh nghiệp vào hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, 12 công ty xây dựng hạ tầng trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh. Các sản phẩm phần mềm mang thương hiệu CVPM Quang Trung được quốc tế đánh giá cao và trở thành khu công nghệ thông tin tập trung lớn nhất Việt Nam. Từ sự thành công của CVPM Quang Trung đầu tiên này, Tp.HCM đang triển khai xây dựng CVPM Quang Trung cơ sở 2, đồng thời hợp tác với các địa phương, đơn vị có tiềm năng và mong muốn phát triển công nghệ thông tin trong tương lai. Đó là cơ hội cho thành phố Đà Lạt trở thành một trong những thành viên trong mối liên kết phát triển công nghệ thông tin nhằm phát huy thế mạnh của địa phương. Cùng với CVPM Quang Trung Tp.HCM còn có CVPM FPT, Đại học Quốc gia Tp.HCM, tỉnh Nam Định hình thành chuỗi CVPM Quang Trung đầu tiên tại Việt Nam. 
 
Theo lãnh đạo CVPM Quang Trung Tp.HCM, để làm được điều này cần có chiến lược đồng bộ chung cho chuỗi, tránh trùng lắp đầu tư, đặc biệt các cơ sở thành viên trong chuỗi phải được hưởng các chính sách như nhau. Qua đó, xây dựng sản phẩm công nghệ thông tin mang thương hiệu Việt, đồng bộ về tiêu chuẩn và hoạch định chương trình xúc tiến đầu tư chung, đón đầu cơ hội khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế Asean vào năm 2015. Quan trọng hơn, các thành viên trong chuỗi CVPM phải được định vị mục tiêu phát triển rõ ràng. Nếu như CVPM Quang Trung Tp.HCM cơ sở 2 sẽ hướng đến ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin mới nhất, tạo sự khác biệt, xây dựng “đô thị thông minh”; thì Nam Định là trung tâm cơ sở dữ liệu dự phòng cho CVPM Quang Trung Tp.HCM cũng như cho tỉnh và cả vùng phía Nam Sông Hồng. Hay CVPM Đại học Quốc gia Tp.HCM tập trung vào hoạt động khởi nghiệp, cung ứng nguồn nhân lực công nghệ thông tin thì CVPM Quang Trung - Đà Lạt sẽ có “hình hài” của một trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp, du lịch… và là trung tâm chuyển giao công nghệ khu vực Tây Nguyên. Sự “phân vai” này nhằm đảm bảo quá trình hình thành chuỗi CVPM Quang Trung không bị trùng lắp đầu tư vào các sản phẩm công nghệ.
 
Theo ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng cho biết, dự án CVPM Quang Trung - Đà Lạt đã được lập dự án, báo cáo lãnh đạo tỉnh và hiện đang tiến hành các thủ tục giao đất cũng như phê duyệt dự án này. Việc thành phố Đà Lạt tham gia chuỗi theo hướng đề xuất cho dự án CVPM Quang Trung - Đà Lạt với mục tiêu đặt ra là “tạo ra địa chỉ hướng đến sự khác biệt” nhằm thu hút “những chuyên gia và các doanh nghiệp, tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao”… và xây dựng “một khu công viên khoa học được nhắc đến của khu vực”. Mô hình cụ thể CVPM Quang Trung - Đà Lạt hội tụ của các ý tưởng thể nghiệm, khởi nghiệp, điểm đến cho các nhà đầu tư, chuyển giao, trình diễn công nghệ ICT… và là trung tâm dịch vụ, hạ tầng công nghệ thông tin, tổ chức các sự kiện khoa học công nghệ. 
 
Nhu cầu công nghệ thông tin không có điểm dừng và ngày càng tác động vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Do đó, với việc Đà Lạt tham gia chuỗi CVPM Quang Trung không những kết nối với các trung tâm công nghệ hàng đầu Việt Nam mà còn phát triển ngành công nghệ thông tin trở thành một trong những lĩnh vực kinh tế có lợi thế của Lâm Đồng. Đó là nghiên cứu và phát triển, thiết kế, đào tạo, phát triển dịch vụ logistics. Hướng tới phục vụ phát triển các ngành kinh tế, xã hội truyền thống của tỉnh như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, khai khoáng, du lịch nghỉ dưỡng và liên kết khu vực. Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Mạnh Hà  cho hay, Tp.HCM và các địa phương tham gia chuỗi CVPM Quang Trung sẽ phối hợp đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận chuỗi CVPM Quang Trung mang tầm quốc gia, đồng thời đưa vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia. Bởi phải có tính pháp lý mới có chính sách ưu đãi cụ thể. Để đầu tư chuỗi CVPM Quang Trung đang thiết lập này phải có lượng vốn tập trung nên cần sự hỗ trợ vốn từ trung ương chứ không thể chỉ có vốn của địa phương trong quá trình thực hiện xây dựng chuỗi CVPM Quang Trung.       
 
XUÂN TRUNG