Bác bỏ thông tin nCoV là sản phẩm 'nghiên cứu' trong phòng thí nghiệm

06:02, 04/02/2020

Nhà nghiên cứu Shi Zhengli tuyên bố với truyền thông rằng virus này là "sự trừng phạt của tự nhiên" đối với những thói quen và phong tục thiếu văn minh của loài người.

Nhà nghiên cứu Shi Zhengli tuyên bố với truyền thông rằng virus này là "sự trừng phạt của tự nhiên" đối với những thói quen và phong tục thiếu văn minh của loài người.
 
(Nguồn: chinadaily.com.cn)
(Nguồn: chinadaily.com.cn)
 
Theo Chinadaily, một nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, đã bác bỏ thuyết âm mưu xuất hiện gần đây cho rằng virus corona được sản xuất tại một cơ sở nghiên cứu sinh học của Trung Quốc, và thoát ra ngoài từ cơ sở này.
 
Nhà nghiên cứu Shi Zhengli tuyên bố với truyền thông rằng virus corona là "sự trừng phạt của tự nhiên" đối với những thói quen và phong tục thiếu văn minh của loài người. Bà cũng sẵn sàng "đánh cược mạng sống của mình" để khẳng định dịch bệnh không liên quan đến phòng thí nghiệm.
 
Shi là một nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc. Bà phát hiện ra rằng virus corona chủng mới có thể xâm nhập vào các tế bào thông qua thụ thể ACE2 và loại virus này có thể bắt nguồn từ những con dơi.
 
Những tuyên bố của nhà khoa học này được đưa ra sau khi các nhà khoa học Ấn Độ gần đây xuất bản một bài viết dự đoán các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm đưa các gene của virus HIV vào trong virus corona.
 
Bài báo này ngay sau đó đã được các chuyên gia trên thế giới xem xét và chỉ trích gay gắt.
 
Nhận xét vào bài báo khi được đăng tải trên Twitter, David Liu, một giáo sư hóa học thuộc đại học Havard viết: "Cáo buộc rằng nguồn gốc của nCoV 'không có vẻ như đến từ tự nhiên' là hết sức sai lầm. Một thế giới đầy sợ hãi không cần thêm những thuyết âm mưu từ những phân tích tồi tệ."
 
Tuy nhiên, bài báo của Ấn Độ vẫn được nhiều phương tiện truyền thông trích dẫn rộng rãi, với ám chỉ các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo ra loại virus này và nó đã thoát ra khỏi các phòng thí nghiệm sinh học.
 
Suy đoán này bắt đầu từ cuối tháng 1, khi tờ báo lá cải Daily Mail của Anh, cũng như tờ Washington Times của Mỹ đăng tải các thông tin cho rằng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) bùng phát gần đây là kết quả của chương trình nghiên cứu vũ khí sinh học của Trung Quốc.
 
Dù những bài báo trên không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, nhưng lại nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội.
 
(Theo Vietnam+)