Hoạt động kinh tế tập thể ngày càng hiệu quả

TRIỀU KA 01:11, 17/04/2023

Mục tiêu đặt ra trong năm 2023 của Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Lâm Đồng là thành lập mới ít nhất 30 HTX và 20 tổ hợp tác (THT), phấn đấu số thành viên mới tăng trên 10%, doanh thu bình quân tăng trên 8%.

Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển kinh tế tập thể
Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển kinh tế tập thể

Theo Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng, năm 2022, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực về cả nhận thức, quá trình phát triển, lẫn số lượng, quy mô, cơ cấu tổ chức, tính liên kết, cũng như hiệu quả hoạt động. Tính đến nay, Lâm Đồng có 502 HTX (69.258 thành viên), 436 THT (7.994 thành viên), 5 Liên hiệp HTX (29 HTX thành viên). Các HTX ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động theo hướng đa ngành, đa nghề, đa dịch vụ. Cùng với đó, các HTX cũng đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành, sản xuất, cung ứng dịch vụ... nhằm giảm thiểu chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận cho HTX. Qua thống kê, doanh thu bình quân của HTX năm 2022 đạt 2,8 tỷ đồng và lợi nhuận bình quân của 1 HTX đạt trên 270 triệu đồng. HTX hoạt động trong lĩnh vực Quỹ tín dụng Nhân dân thì doanh thu bình quân đạt gần 49 tỷ đồng và lợi nhuận bình quân đạt trên 6,7 tỷ đồng/năm. Chưa kể, các HTX còn thu hút một lượng lớn lao động - 10.569 lao động thường xuyên, cùng rất nhiều lao động thời vụ và lao động bán thời gian.

Khu vực kinh tế tập thể của tỉnh cũng đã thể hiện rõ vai trò trong việc cơ cấu lại sản xuất, liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho thành viên, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới. Số liệu của Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng cho biết, ở khu vực kinh tế HTX đã hình thành được 84 chuỗi liên kết giữa các HTX (83 HTX) và THT (1 THT), với gần 3.000 hộ thành viên liên kết các sản phẩm: rau, củ, quả, cà phê, dâu tằm, mắc ca, dược liệu, trứng cút... Đặc biệt, hoạt động của các HTX góp phần thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, an sinh xã hội thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững. Những năm qua, các HTX đã tích cực tham gia xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Hiện, Lâm Đồng có 215 sản phẩm OCOP. Trong đó, 26 sản phẩm OCOP từ 3 - 4 sao là của 21 HTX. Ngoài ra, hệ thống Quỹ tín dụng Nhân dân còn là kênh dẫn vốn hiệu quả, vừa huy động được nguồn vốn nhàn rỗi trong dân, vừa có thể cho vay phục vụ sản xuất, tạo cơ hội phát triển kinh tế và giảm nghèo hiệu quả. Thêm nữa, các HTX hoạt động trong ngành Giao thông Vận tải, Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, nhất là chị em phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa có thêm thu nhập khi nhận hàng về gia công tại gia đình. Một số HTX tiêu biểu trong hoạt động dịch vụ đầu vào giúp thành viên mua giá cả phải chăng như HTX Đông Di Linh (ở huyện Di Linh, doanh thu trên 11 tỷ đồng), HTX Tiến Phát (ở TP Bảo Lộc, doanh thu 2,7 tỷ đồng) và hoạt động dịch vụ đầu ra giúp thành viên yên tâm về giá cả như HTX An Phú (ở huyện Đức Trọng), HTX Hiền Thi (ở huyện Lạc Dương), HTX Tân Tiến (ở TP Đà Lạt), HTX Bình Minh (ở huyện Bảo Lâm), HTX Bình Lộc (ở TP Bảo Lộc), HTX Nam Hà (ở huyện Lâm Hà)... Bên cạnh đó, một số HTX cũng đã thể hiện rõ vai trò của mình trong việc phát triển đa giá trị, từ việc sản xuất đến thu mua, kết hợp với dịch vụ du lịch, như HTX Chapi Coffee (Lạc Dương), HTX Sunfood và HTX Tân Tiến (Đà Lạt), HTX Banana Đạ K’nàng (Đam Rông), HTX Phúc An (Bảo Lộc)...

Tuy nhiên, số HTX được đánh giá, phân loại yếu kém và số HTX ngưng hoạt động cũng rất đáng quan tâm. Trong số 467 HTX được phân loại năm 2022 có 185 HTX/Quỹ tín dụng Nhân dân đạt loại khá giỏi chiếm 39,6%, 166 HTX đạt loại trung bình chiếm 35,6% và 52 HTX đạt loại yếu kém chiếm hơn 11%, 64 HTX ngưng hoạt động chiếm 13,7%. Từ thực tế này, Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu sẽ thành lập mới ít nhất 30 HTX và 20 THT trong năm 2023, phấn đấu số thành viên mới tăng 10% trở lên so với năm trước, doanh thu bình quân tăng từ 8% trở lên, bên cạnh sẽ có ít nhất 70% cán bộ quản lý HTX được tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về HTX và pháp luật liên quan. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về kinh tế tập thể, Luật HTX năm 2012, cũng như tập trung củng cố lại hoạt động của những HTX hoạt động không hiệu quả, kết hợp với đổi mới, đào tạo, bồi dưỡng, tư vấn, hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của HTX. Từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX để khu vực kinh tế tập thể ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Lâm Đồng.