Quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

DIỄM THƯƠNG 10:53, 11/05/2023

(LĐ online) - Ngày 11/5, UBND tỉnh đã có văn bản đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thanh toán giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 trên địa bàn tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra tiến độ các công trình tại huyện Đức Trọng
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp kiểm tra tiến độ các công trình tại huyện Đức Trọng

Theo UBND tỉnh, đến ngày 5/5/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của toàn tỉnh chỉ đạt 12,4% kế hoạch, chưa đạt yêu cầu theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nâng cao tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn được giao năm 2023, với mục tiêu giải ngân đến ngày 30/6/2023 đạt từ 50% kế hoạch trở lên, đến ngày 30/9/2023 đạt từ 70% kế hoạch trở lên, đến ngày 31/12/2023 đạt từ 95% kế hoạch trở lên và đến ngày 30/01/2024 đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư đã được bố trí cho các dự án; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT- TTg ngày 23/3/2023; Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 05/01/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh; tổ chức triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đã được UBND tỉnh chỉ đạo. 

Tiếp tục thực hiện việc theo dõi hàng tuần tiến độ thực hiện từng hạng mục công trình của từng chủ đầu tư để nắm chắc tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân, xác định nguyên nhân chậm tiến độ để tập trung chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện.

Khẩn trương làm việc cùng các nhà thầu để rà soát tiến độ thực hiện của từng dự án; xây dựng các giải pháp, biện pháp phù hợp cho từng công trình để đây nhanh tiến độ triển khai thực hiện; xây dựng lại tiến độ thực hiện của dự án (kể cả làm ngoài giờ) để bù đắp thời gian chậm trễ theo hợp đồng đã ký kết.

Tổ chức rà soát toàn bộ khối lượng đã thực hiện của từng dự án, khẩn trương tiến hành thủ tục nghiệm thu, hoàn tất thủ tục thanh toán để gửi cơ quan thanh toán vốn làm cơ sở kiểm tra, kiểm soát và thanh toán, giải ngân vốn đầu tư cho các dự án. Rà soát toàn bộ các dự án đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đang tổ chức lựa chọn nhà thầu, các dự án đang triển khai thi công, khẩn trương thực hiện ngay việc lập thủ tục tạm ứng, thanh toán đối với các chi phí chuẩn bị đầu tư, tạm ứng hợp đồng, tạm ứng, thanh toán khối lượng thực hiện (nếu đủ điều kiện thanh toán, tạm ứng theo quy định).

Kho bạc Nhà nước tỉnh chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thanh toán vôn đầu tư, rà soát chặt chẽ khâu kiểm soát thanh toán vốn; hướng dẫn các thủ tục thanh toán nhanh gọn, chính xác (kiểm tra hồ sơ, thủ tục thanh toán và hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục theo quy định; không gây khó khăn, không hướng dẫn nhiều lần) tạo điều kiện cho các chủ đầu tư giải ngân vốn đã được bổ trí của các dự án; bố trí cán bộ phòng kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư làm thêm ngoài giờ kể cả thứ 7) từ nay đến 30/6/2023 để đẩy nhanh tiến độ thanh toán, nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư cho các dự án (nếu có nhiều hồ sơ cần thanh toán). Tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tạm ứng hợp đồng, tạm ứng khối lượng theo quy định; theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục thanh toán, quyết toán đối với các khoản tạm ứng của các công trình, dự án.

Căn cứ tình hình thực tế triển khai, giải ngân của từng dự án, chủ động rà soát, đề xuất điều chuyển vốn đối với các dự án triển khai chậm hoặc không có khả năng thực hiện để bố trí cho các dự án có nhu cầu bổ sung vốn (trước ngày 30/6/2023 có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp chung) đảm bảo tiến độ thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải ngân chung của toàn tỉnh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

UBND tỉnh cũng yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc; các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện nghiêm túc các nội dung, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Bí thư huyện ủy, thành ủy tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND huyện, thành phố thực hiện quyết liệt để đảm bảo hoàn thành tiến độ đầu tư, tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn trong năm 2023.