Bình luận không đúng sự thật về bãi giữ xe ở Đà Lạt, 1 trường hợp bị xử phạt 5 triệu đồng

T.HƯƠNG 16:43, 22/02/2023

(LĐ online) - Ngày 22/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thông tin điện tử đối với 1 cá nhân lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật.

Theo đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.H.Đ (55 tuổi, thường trú thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương) đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật. 

Ông T.H.Đ đã dùng Facebook cá nhân đăng tải bình luận liên quan đến bài viết “Lâm Đồng: Thành phố Đà Lạt giữ xe 500 đồng/phút, gửi qua đêm bằng tiền ở khách sạn” trên Fanpage Lâm Đồng Tin Nhanh với nội dung: “Theo tôi biết là tất cả các bãi trông xe đều là người nhà của quan chức. Khi có đoàn kiểm tra thì bọn nó đã biết trước nên chỉ làm cho có lệ thôi…”. 

Đây là thông tin sai sự thật, khi Thanh tra Sở đề nghị ông T.H.Đ cung cấp các bằng chứng để chứng minh nội dung ông bình luận thì ông T.H.Đ không cung cấp được.

Theo Quy định tại điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, được bổ sung và sửa đổi bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022 của Chính phủ và các tình tiết giảm nhẹ theo Quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 “Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm”, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông T.H.Đ với số tiền 5 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu ông T.H.Đ tháo gỡ, xoá bỏ nội dung thông tin sai sự thật được nêu trên. 

Vụ việc trên thêm một lần nữa khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên tự ý đăng tải thông tin lên mạng xã hội khi chưa được kiểm chứng; đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm sử dụng mạng xã hội văn minh, đúng quy định pháp luật.