Tọa đàm Tổng kết, đánh giá thực tiễn thi hành Luật Luật sư trên địa bàn tỉnh

TUẤN HƯƠNG 11:03, 22/02/2023

(LĐ online) - Sáng 22/2, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng tổ chức Tọa đàm Tổng kết, đánh giá thực tiễn thi hành Luật Luật sư trên địa bàn tỉnh, với sự chủ trì của ông Vũ Văn Thúc – Phó Giám đốc Sở Tư pháp và ông Huỳnh Tho – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh.

Ông Huỳnh Tho – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh gợi mở nội dung thảo luận
Ông Huỳnh Tho – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh gợi mở nội dung thảo luận

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, ông Vũ Văn Thúc – Phó Giám đốc Sở Tư pháp nhấn mạnh: Luật Luật sư năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) là cơ sở pháp lý quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước đối với việc đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề luật sư và các hoạt động liên quan đến luật sư; là cơ sở pháp lý để hoàn thiện hệ thống tổ chức nghề luật sư; đồng thời, là khung pháp lý để tổ chức hành nghề luật sư và luật sư nghiêm chỉnh chấp hành. 
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Tư pháp thường xuyên hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động luật sư cho các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. 
Trong giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực luật sư, Sở Tư pháp đã tiến hành rà soát các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký hoạt động, hành nghề luật sư, thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật nhằm tổ chức triển khai thực hiện cũng như đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời…
Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng được thành lập trên cơ sở Quyết định số 469/QĐ-UB ngày 11/9/1990 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Từ ban đầu chỉ có 5 luật sư, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 52 tổ chức hành nghề luật sư với 125 luật sư thành viên. 

Đại biểu tham luận tại tọa đàm
Đại biểu tham luận tại tọa đàm

Chất lượng đội ngũ luật sư từng bước được nâng cao, 100% luật sư có trình độ đại học; trong đó, có 54 luật sư được miễn đào tạo, tập sự nghề luật sư, 71 luật sư thông qua lớp đào tạo nghề luật sư, 7 luật sư có trình độ sau đại học. 
Chất lượng hoạt động hành nghề luật sư và chất lượng dịch vụ pháp lý cung cấp cho khách hàng từng bước nâng cao, hoạt động tham gia tố tụng của luật sư đã bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của cải cách tư pháp. 
Từ khi có Luật Luật sư ra đời, nghề luật sư ngày càng phát triển, đã tạo hành lang pháp lý cho luật sư hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng và các luật sư thành viên đã triển khai tốt Luật Luật sư, thể hiện được vai trò, chức năng quan trọng của luật sư trong xã hội. Luật Luật sư cũng đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh chóng số lượng luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. 

Các đại biểu tham dự tọa đàm
Các đại biểu tham dự tọa đàm

Buổi tọa đàm đã tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, thực tiễn thi hành Luật Luật sư; trong triển khai các quy định pháp luật về luật sư, tư vấn pháp luật tương ứng với lĩnh vực chuyên môn quản lý của mỗi cơ quan, đơn vị, thực tiễn hành nghề luật sư của luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. 
Các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, phản ánh những vướng mắc, khó khăn, bất cập phát sinh trong thực tiễn thi hành pháp luật về luật sư và đề xuất giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động luật sư trong thời gian tới; đồng thời, nâng cao nhận thức, đánh giá đúng vị trí, vai trò của luật sư, hành nghề của luật sư trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần vào sự pháp triển kinh tế - xã hội của tỉnh.