Di Linh: Chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy

NGUYỄN THÀNH 11:48, 01/04/2023

(LĐ online) - Từ tháng 4 - 12/2023, huyện Di Linh sẽ triển khai kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy trên địa bàn thị trấn Di Linh. 

2 thanh niên tàng trữ trái phép chất ma túy bị Công an huyện Di Linh bắt giữ. Ảnh: CACC
2 thanh niên tàng trữ trái phép chất ma túy bị Công an huyện Di Linh bắt giữ. Ảnh: CACC

Theo đánh giá, thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Di Linh diễn biến phức tạp. Hoạt động của số đối tượng phạm tội về ma túy ngày càng tinh vi, trá hình dưới nhiều cách thức, thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động nhằm che dấu lực lượng chức năng; phương thức hoạt động cũng ngày càng quy mô hơn. Tình hình người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy nhất là ma túy tổng hợp (methamphetamin) tiếp tục có chiều hướng gia tăng tập trung trong độ tuổi từ 18 đến 30 tuổi.

Địa bàn tập trung đông số người nghiện về ma túy là thị trấn Di Linh với tổng số hiện nay là 24 người. Theo quyết định của Bộ Công an, địa bàn có từ 20 đến dưới 60 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý thì được phân loại là địa bàn trọng điểm về ma túy loại III. 

Trong năm 2022, địa bàn thị trấn Di Linh có 1 điểm phức tạp về ma túy đã được triệt phá. Số vụ phạm tội về ma túy tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 6 vụ, 18/13 vụ). Tình trạng trồng trái phép cây có chứa chất ma túy (cần sa) có nhiều tiềm ẩn phức tạp. 

Tuy đã được sự quan tâm chặt chẽ của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy nhưng tình hình trên địa bàn thị trấn Di Linh vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

Trước thực trạng đó, để tập trung thực hiện có trọng tâm kế hoạch đưa địa bàn thị trấn Di Linh ra khỏi diện trọng điểm về tội phạm và tệ nạn ma túy năm 2023, Ban Chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống AIDS và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện Di Linh ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện với những nội dung cụ thể. Trong đó, tập trung tổ chức các biện pháp phòng ngừa với tội phạm và tệ nạn ma túy; tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, xử lý vi phạm pháp luật về ma túy.

Lực lượng công an là nòng cốt, phối hợp với MTTQ, cơ quan, ban ngành, đoàn thể cùng cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các giải pháp phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Triển khai đồng bộ các biện pháp tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, tập trung ở các tuyến, lĩnh vực, khu dân cư phức tạp; không để hình thành tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc dự luận trong quần chúng nhân dân. Kiềm chế và làm giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, tạo môi trường lành mạnh, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền thị trấn Di Linh triển khai các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, kịp thời đưa ra các giải pháp hữu hiệu, tránh hình thức, không đạt được mục tiêu đề ra.