Quyết tâm thực hiện có hiệu quả Đề án 06/CP

THỤY TRANG 06:32, 08/08/2023

Đó là nhiệm vụ chung, trọng tâm cần quán triệt, quyết tâm, quyết liệt, kiên trì trong chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án 06/CP trong những tháng còn lại của năm 2023. 

Ký cam kết thi đua, thực hiện thu nhận, kích hoạt định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn
Ký cam kết thi đua, thực hiện thu nhận, kích hoạt định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng về kết quả thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 06 ngày 6/1/2022 (gọi tắt là Đề án 06/CP), cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trong 6 tháng đầu năm 2023, việc triển khai thực hiện Đề án 06/CP đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và công tác chỉ đạo, quyết tâm, quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, qua đó đã hoàn thành 13 nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, trực tiếp tham gia chỉ đạo và chủ động phối hợp trong việc triển khai Đề án 06 tại đơn vị mình. Và, 100% UBND các huyện, thành phố đã tổ chức kiện toàn Tổ Công tác triển khai Đề án 06/CP.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải sớm khắc phục. Cụ thể, sau 6 tháng triển khai Đề án 06/CP đến nay vẫn còn 4 nhiệm vụ, gồm: Chi trả qua tài khoản cho 100% đối tượng chính sách an sinh xã hội đã có tài khoản; làm sạch dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19; làm sạch dữ liệu bảo hiểm xã hội và hướng dẫn 100% cơ sở lưu trú trên địa bàn thực hiện thông báo lưu trú qua ứng dụng VNeID Cổng dịch vụ công quốc gia chưa hoàn thành. Cùng với đó, thời gian qua, hầu hết cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chủ động phối hợp với nhau trong việc thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP. Chưa kể, một số cơ quan, đơn vị, địa phương đến nay vẫn chưa nhận thức rõ chức năng, nhiệm vụ của mình để tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả; thiếu chủ động, nghiên cứu trong triển khai thực hiện, vẫn còn trông chờ hướng dẫn của cấp trên…

Theo Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân là do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, trách nhiệm, chưa thể hiện sự quyết tâm chính trị, chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06/CP. Cùng với dó, chưa có sự chủ động trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị địa phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Đề án theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Thêm vào đó, cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị, máy móc phục vụ triển khai Đề án còn thiếu; năng lực, trình độ của nguồn nhân lực nhất là nhân lực về công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ vẫn chưa đáp ứng đủ. 

Qua đó, Ban Chỉ đạo Đề án 06 của tỉnh xác định “điểm nghẽn” chính cần tập trung giải quyết để tiếp tục thúc đẩy thực hiện Đề án 06/CP là trang thiết bị, nguồn nhân lực và số hóa dữ liệu. Đồng thời, đề ra nhiều giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cho thời gian tới để tập trung thực hiện Đề án. Nhiệm vụ chung là tiếp tục tập trung quán triệt tinh thần quyết tâm, quyết liệt, kiên trì trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, phải nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, tính cấp bách của Đề án 06/CP trong giai đoạn hiện nay; bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ đề ra trong năm 2023. Yêu cầu 100% đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang của các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia thực hiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID nhằm phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển Đề án 06/CP.

Về phía các sở, ban, ngành, địa phương chủ động nghiên cứu, rà soát, đánh giá toàn diện các nhiệm vụ cụ thể được phân công tại Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị 24 và 28 của Tỉnh ủy; Kế hoạch 681 của UBND tỉnh; Kế hoạch 516 của Ban Chỉ đạo cùng các văn bản chỉ đạo khác để triển khai, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác báo cáo tình hình, kết quả triển khai Đề án 06/CP hàng tuần, tháng, quý về cơ quan thường trực để tổng hợp, tham mưu Ban Chỉ đạo Đề án 06 triển khai, đôn đốc, hướng dẫn kịp thời. Và, đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung; thường xuyên kiểm tra, giám sát, rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với thiết bị, hệ thống do cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác thu nhận hồ sơ và kích hoạt tài khoản định danh điện tử, với mục tiêu hoàn thành thu nhận, kích hoạt đối với 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn toàn tỉnh trước ngày 15/8/2023. Và tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, tiện ích của Đề án 06/CP. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, trong đó giao Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh kịp thời để xuất khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích trong thực hiện Đề án 06/CP; phê bình kiểm điểm, xử lý các tổ chức, cá nhân không thực hiện, thực hiện không đảm bảo theo yêu cầu, nhiệm vụ được giao.